Lực lượng công an xã Bình Hiểm (Lạc Sơn) phát huy vai trò lòng cốt trong phong trào toàn dân BVANTQ

Lực lượng công an xã Bình Hiểm (Lạc Sơn) phát huy vai trò lòng cốt trong phong trào toàn dân BVANTQ

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và TNXH luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Lạc Sơn quan tâm, chú trọng. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đều xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác ANTT; BCĐ phòng chống tội phạm, phòng -chống ma túy cùng với BCĐ xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố và kiện toàn đã phát huy vai trò lãnh đạo, xây dựng phong trào, góp phần vào việc giữ vững ổn định ANCT, đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả với tội phạm, TNXH trên địa bàn.

 

Trong những kết quả đạt được đó có sự đóng góp lớn của từng gia đình, xóm, phố và từng KDC trong toàn huyện. Những năm qua, phong trào toàn dân BVANTQ đã trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và mang tính xã hội hóa cao có sự tham gia, vào cuộc tích cực của nhân dân trong huyện với các mô hình, phong trào ANTT hiệu quả. Nổi bật là các mô hình “dòng họ, ổ nhà tự quản”; mô hình “tổ tự quản ANTT” với khoảng từ 10 - 15 hộ liền kề cùng thực hiện tự quản về ANTT; tổ tuần tra nhân dân bảo vệ ANTT hay như phong trào hoạt động tổ ANND; phong trào “Quản lý, giáo dục đối tượng nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng”; phong trào xây dựng tổ hòa giải ở KDC; “toàn dân tham gia tố giác tội phạm”; xây dựng KDC văn hóa, không có tội phạm và TNXH...Các mô hình tổ chức quần chúng tự quản đã phát triển rộng khắp trong toàn huyện. Đến nay, toàn huyện đã phát triển được 506 tổ ANND; ngoài ra, các tổ tuần tra tự quản, tổ tuần tra nhân dân (TTrND) cũng được thành lập, phát triển rộng khắp xây dựng được thế trận ANND liên hoàn. Hiện nay, toàn huyện đã thành lập được 342 tổ TTrND  được nhân dân tín nhiệm, đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động. Cùng với lực lượng công an xã, các tổ TTrND đã phát huy vai trò tích cực trong giữ gìn, đảm bảo ANTT tại các thôn xóm, KDC. Từ năm 2008 đến nay, các tổ TTrND đã phát hiện, cung cấp thông tin, phối hợp với lực lượng công an truy bắt 13 đối tượng có lệnh truy nã, phát hiện,  làm rõ 178 trường hợp nghi vấn xuất hiện trên địa bàn trong những thời gian cao điểm; bắt quả tang 132 vụ trộm cắp, ngăn chặn nhiều vụ việc thanh niên địa phương gây rối trật tự, đánh nhau đông người, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng; phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 30 m3 gỗ và nhiều tài sản giá trị do phạm tội mà có trị giá hàng trăm triệu đồng.

 

Với phương châm đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật và các loại tai TNXH ngay từ mỗi gia đình, dòng họ, trong những năm qua Lạc Sơn đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ ngay từ mỗi dòng họ, mỗi ổ nhà. Trong đó, đặc biệt phát huy vai trò của những người có uy tín trong dòng họ, ổ nhà để xây dựng quy ước, hương ước và đứng ra vận động, giáo dục con cháu đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Đồng thời, tích cực giáo dục, vận động con cháu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nội quy, quy định của thôn, xóm, KDC. Phát huy vai trò của người có uy tín để giải quyết những vi phạm, mâu thuẫn xảy ra trong các gia đình, dòng họ, kịp thời ngăn chặn, không để phát sinh thành mâu thuẫn lớn làm nảy sinh tội phạm từ chính mỗi gia đình, dòng họ. Tính đến nay, 29/29 xã, thị trấn của huyện với 137 dòng họ đã xây dựng, duy trì 1049 ổ nhà cùng chung sống đan xen với nhau ở các thôn, xóm, KDC. Trong những năm qua, phát huy vai trò trong giữ gìn ANTT, các dòng họ, ổ nhà trong toàn huyện đã giải quyết, hòa giải thành 862 vụ việc mâu thuẫn thấu tình, đạt lý không để xảy ra mâu mắc kéo dài, phải đưa lên chính quyền địa phương giải quyết.

 

                                                                                

                                                                         Mạnh Hùng 

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục