(HBĐT) - Được suy tôn và lựa chọn từ cơ sở, toàn tỉnh có hơn 400 người có uy tín tiêu biểu trong đảm bảo ANTT. Trong đó có 63% là dân tộc Mường, 22% dân tộc Dao, 6,2% dân tộc Mông, 6% dân tộc Thái, 3% dân tộc Tày và nhiều người có uy tín thuộc các dân tộc khác... Họ là cán bộ hưu trí, chức sắc, chức việc trong tôn giáo, thầy mo, thầy cúng, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ và nhiều thành phần khác nhưng tất cả đều có chung tinh thần nhiệt huyết, có nhiều hoạt động tích cực góp phần quan trọng trong đảm bảo ANTT ở địa phương.

 

Những người có uy tín tiêu biểu đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, con cháu trong gia đình, dòng họ tự giác thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt hương ước của làng, xã và quy định của địa phương. Nhiều người tham gia tích cực trong phong trào bảo vệ ANTQ, phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, thực sự trở thành trung tâm đoàn kết, là tấm gương sáng để con cháu noi theo, tiêu biểu như ông Khà A Sếnh, dân tộc Mông ở xã Hang Kia (Mai Châu); Đặng Tiến Bình, dân tộc Dao ở xã Toàn Sơn (Đà Bắc); Bùi văn Thiết, dân tộc Mường ở xã Xuân Phong (Cao Phong)…

Tại các vùng xung yếu về QP-AN, vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số, những người có uy tín đã nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm ANTT như các ông: Dương Chí Lình, dân tộc Dao ở xã Tân Thành (Lương Sơn); Bùi văn Nhợn, dân tộc Mường ở xã Ngổ Luông (Tân Lạc); Đinh Trung Kiên, dân tộc Mường ở xã Tân Dân (Mai Châu).

 

Nhiều người có uy tín là các chức sắc, chức việc trong tôn giáo đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cơ quan chức năng làm tốt công tác vận động giáo dân chấp hành nghiêm túc pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, tham gia tích cực CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết lương giáo với những gương mặt tiêu biểu như: ông Nguyễn Văn Đấu, trưởng họ giáo Cao Phong, ông Nguyễn Châu Báu, chức việc xứ đạo Khoan Dụ (Lạc Thủy), ông Nguyễn Quang Bình, chức việc tại họ giáo Phúc Lương, xã Ngọc Lương  (Yên Thủy). Bên cạnh đó, nhiều người có uy tín còn tham gia tích cực và góp phần trong phòng - chống tội phạm, giải quyết có hiệu quả những vụ việc phức tạp nảy sinh trong cộng đồng dân cư, vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ như các ông Vàng A Gia, Sùng A Dếnh, Vàng A Tình, Sùng A Sa, dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu), Phùng Dương Nghim, dân tộc Dao ở xã Bình Sơn (Kim Bôi)…

 

Giản dị, mộc mạc, chân tình và đầy nhiệt huyết, những người có uy tín trong đảm bảo ANTT thực sự xứng đáng là những đóa hoa tiêu biểu trong vườn hoa thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh. Họ vẫn tiếp tục gắn bó với nhịp sống ở các thôn, xóm, bản, làng và bằng uy tín của mình để tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của địa phương, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

 

                                                                                Đức Phượng

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục