Anh Huỳnh Anh Dũng (bên trái) mô tả cuộc sống khổ sở trong những ngày ở Nga.

Anh Huỳnh Anh Dũng (bên trái) mô tả cuộc sống khổ sở trong những ngày ở Nga.

Một nạn nhân trong đường dây này vừa trốn thoát từ Liên bang Nga trở về, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Phú (trú tại xã Cư Ewi, huyện Cư Kuin).

Tuy nhiên, đây không phải nạn nhân duy nhất, bà Phú cũng chỉ là một mắt xích trong đường dây tổ chức xuất khẩu lao động (XKLĐ) trái phép quy mô lớn đang hoạt động tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Trốn như... tội phạm

Ngày 12.5, anh Huỳnh Anh Dũng (trú thôn 2, xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột) gửi đơn đến Công an huyện Cư Kuin tố cáo bà Nguyễn Thị Phú. Theo trình bày của anh Dũng thì khoảng tháng 8.2010, bà Phú nói nếu muốn đi Nga làm việc với mức lương khoảng 10 triệu đồng/tháng thì đưa cho bà 120 triệu đồng để làm thủ tục trọn gói. Ngày 7.9.2010, anh Dũng được bà Phú đưa ra sân bay Nội Bài để xuất cảnh sang Nga.

Sau khi đến Mátxcơva, đoàn của anh Dũng được một số người đưa về Makhala - một thành phố ở miền nam nước Nga. Tại đây, họ được phân đến các công trường xây dựng dân dụng, chủ yếu là nhà ở tư nhân. Do không có giấy tờ hợp pháp nên những người lao động (NLĐ) như anh Dũng thường bị cảnh sát bắt giữ, phạt tiền. Cũng vì nhập cảnh trái phép nên số lao động này không được pháp luật bảo vệ, thường bị cướp bóc, quỵt tiền công v.v... Nhận thấy thu nhập và điều kiện sống không như mong muốn, anh Dũng đã bỏ trốn về nước vào ngày 29.10.2010.

Anh Huỳnh Anh Dũng (bên trái) mô tả cuộc sống khổ sở trong những ngày ở Nga.
Anh Huỳnh Anh Dũng (bên trái) mô tả cuộc sống khổ sở trong những ngày ở Nga.

Lần theo đơn tố cáo của anh Dũng, chúng tôi biết được có ít nhất 6 người ở Đắc Lắc đi XKLĐ chui thông qua bà Phú. Ông Phan Văn Bình (trú xã Cư Ewi) cho biết: “Vợ chồng tôi vay mượn khắp nơi, đưa cho bà Phú 60 triệu đồng để con trai là Phan Văn Hiên sang Nga “đổi đời”. Cháu đi từ tháng 9.2010, mới gửi được khoảng 1.500USD về nhà, tôi trả lãi cho người ta gần hết. Rồi từ tháng 12.2010 đến nay cháu không gửi nữa, tôi hỏi thì cháu bảo tiền kiếm được hiện nay chỉ đủ nuôi sống bản thân thôi”.

Vợ ông Bình là bà Nguyễn Thị Thanh liên lạc qua điện thoại, Phan Văn Hiên cho biết tình hình giống như mô tả trong đơn tố cáo của anh Dũng. “Trong hẻm thì đi bình thường, còn ra đường lớn là phải chạy để khỏi bị bắt, có khi chạy trốn suốt đêm không được ngủ...” - Hiên nói. Người cùng thôn với ông Bình là ông Nguyễn Đình Lành cho biết, con trai ông là Nguyễn Đình Thịnh đi sang Nga từ tháng 10.2010, đến nay chưa gửi về được đồng nào vì chi phí cao, không đủ việc làm.

Có đường dây “chăn dắt” lao động

Tường trình của anh Dũng cũng như những lao động còn ở Nga cho thấy, có một đường dây XKLĐ trái phép sang Nga mà bà Phú chỉ là một mắt xích. Sau khi nộp tiền cho bà Phú, NLĐ được đưa ra Nghệ An học bài phỏng vấn, rồi vào Đà Nẵng phỏng vấn trước khi xuất cảnh. Xuyên suốt quá trình này là sự có mặt của một phụ nữ tên là Nhung ở Nghệ An, người nhận tiền trực tiếp từ bà Phú. Tại Nga, những NLĐ này được một người đàn ông tên là Xuân (chồng Nhung) tổ chức cư trú và làm việc bất hợp pháp. Anh Dũng cho biết, hiện ông Xuân đang quản thúc khoảng 300 lao động Việt Nam đi theo diện này.

Hằng tháng, ông Xuân thu nhiều khoản tiền của NLĐ, trong đó có 20% chi phí tìm việc, tiền “lo lót cảnh sát”, tiền môi giới v.v... Nếu NLĐ bị bắt, ông Xuân đến nộp phạt, nhưng sau đó lại trừ vào tiền công của họ, khiến nhiều người phải làm việc không công để trừ nợ. Nếu có tiền gửi về nhà, họ phải thông qua đường dây này và chịu một khoản phí, những người như bà Phú đưa tiền đến cho gia đình họ. Để đối phó với nguy cơ bị tố cáo, trước khi NLĐ lên máy bay, đường dây này thu lại giấy nhận tiền để tiêu hủy. Sở dĩ anh Dũng còn giữ được bằng chứng là do anh biết được nếu làm thủ tục trực tiếp với bà Nhung thì chỉ mất 38 triệu đồng/người.

Làm việc với PV Lao Động, bà Nguyễn Thị Phú thừa nhận có tham gia đường dây XKLĐ trái phép nói trên, nhưng bà cho rằng có sự thỏa thuận với người lao động chứ không phải lừa đảo. “Tôi đã nói trước với họ là chỉ đi bằng visa du lịch, sang Nga làm ngoài, có điều là mình không sợ bị bắt vì đã có người của đường dây ở bên đó lo rồi”. Dù NLĐ có tự nguyện hay không, sự việc có yếu tố lừa đảo hay không thì việc tổ chức XKLĐ trái phép sang Nga bằng con đường du lịch cũng cần được xử lý theo pháp luật.

                                                                                Theo Laodong

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục