(HBĐT) - Chúng tôi trở lại Lạc Sơn khi dư âm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp còn lắng đọng trong tâm tư người dân nơi dây. Cùng đi với chúng tôi trên chiếc xe Uoát xuống xã Vũ Lâm kiểm tra tình hình, thượng tá Bùi Văn Hiền – Trưởng Công an huyện chia sẻ: Vũ Lâm có nhiều phong trào tự quản tốt, được huyện chọn làm điểm để triển khai ra toàn địa bàn. Thuận lợi của Vũ Lâm cũng như huyện đó là người dân có sự đoàn kết, thống nhất, tinh thần cảnh giác cách mạng của người dân được nâng cao.

 

Trong căn phòng nhỏ của Ban Công an xã Vũ Lâm, nhiều bằng khen, giấy khen được treo ở  vị trí trang trọng. Phấn khởi trước những thành tích  mà xã đã đạt được, Trưởng Công an xã Bùi Văn Phong còn không ít băn khoăn, lo lắng khi tình hình an ninh – trật tự có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, tai - tệ nạn xã hội chưa giả.  

Anh Phong tâm sự: với quân số gồm 10 đồng chí, được  phân công phụ trách 8/8 xóm trong xã. Hơn nữa, địa bàn rộng, trải dài nên việc quản lý, giải quyết các vụ việc về ANTT gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền củng cố, kiện toàn các tổ quần chúng tự quản về ANTT tại các xóm, phát huy tinh thần tích cực, xung kích của người dân trong đảm bảo ANTT. Đặc điểm chung ở các mô hình tự quản là có sự tham gia tích cực và đông đảo của nhân dân. Người dân vừa là người tổ chức, lãnh đạo và là lực lượng trực tiếp xung kích,  đấu tranh, giữ gìn an ninh tại cơ sở. Do vậy, việc nâng cao nhận thức cho người dân có ý nghĩa quan trọng nhằm  xây dựng các tổ chức tự  quản vững mạnh.  Gắn hoạt động tự quản về ANTT  với phong trào xây dựng gia đình, xóm, phố văn hóa. Các xóm Cơi, xóm Cài, Đạn… duy trì phong trào “ổ nhà, dòng họ tự quản” có tác dụng tốt trong giáo dục,  vận động con cháu không vi phạm pháp luật.  Thông qua các tổ tự quản về ANTT, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng - chống tội phạm. Điển hình như vụ bắt tên Bùi Văn Tùng ở xã Tân Mỹ trộm cắp 2 xe máy của người dân trên địa bàn; giải quyết tốt 4 vụ thanh niên thị trấn Vụ Bản xuống gây gổ đánh nhau với người dân ở phố Lâm Hóa; vận động 5 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú…

Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm các mô hình tự quản tại Vũ Lâm, huyện Lạc Sơn đã chỉ đạo nhân rộng phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ” tại 27/27 xã, thị trấn trong huyện. Tranh thủ sự ủng hộ, tham gia của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh - trật tự, đến nay đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: mô hình ổ nhà, dòng họ tự quản ở Tân Mỹ, tiếng kẻng bình yên của xã Bình Cảng,  tổ tuần tra tự quản ở xã Phú Lương;  công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở xã Liên Vũ… Hầu hết những mô hình này đều phát huy hiệu quả thiết thực trong giữ gìn ANTT của địa phương.  

Thượng tá Bùi Văn Hiền – Trưởng Công an huyện cho biết: Nhờ phát huy tốt vai trò của quần chúng trong các mô hình tự quản về ANTT, phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ” của huyện đã có chuyển biến rõ nét trong đảm bảo ANTT. Trong nhiều năm qua, huyện liên tục được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng thưởng đơn vị lá cờ đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Đây là nguồn khích lệ, động viên để Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục gặt hái được nhiều thắng lợi trong phát triển KT-XH của địa phương, xây dựng huyện ngày càng phát triển, giàu mạnh.

 

                                    Như Hùng (TT.V)

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục