Là đơn vị mới thành lập, tuổi đời chưa tròn con số 1, thế nhưng với 14 cán bộ, chiến sỹ, Phòng Cảnh sát truy nã, Công an tỉnh Bắc Giang (PC52 Bắc Giang) đã vận động đầu thú được 33 đối tượng truy nã trong đó có 7 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011.

Chúng tôi về Phòng PC52 Bắc Giang một ngày giữa tháng 6 nắng oi ả. Không giống như khi đến các đơn vị Công an khác, những căn phòng của Phòng PC52 Bắc Giang vắng hoe. Chúng tôi hiểu được rằng, để gặp được các cán bộ, chiến sỹ của Phòng không phải một việc dễ dàng bởi lẽ bởi hầu hết các anh em đều bám địa bàn, lần theo tung tích của các đối tượng truy nã tại khắp các tỉnh, thành. Sau khi vụ việc này hoàn thành, vụ án khác lại tiếp nối nên các cán bộ, chiến sỹ vẫn tiếp tục lên đường vì nhiệm vụ. Thật may mắn, chúng tôi gặp được Đại tá Dương Quang Nguyện, Trưởng phòng PC52 Bắc Giang.

Theo Đại tá Dương Quang Nguyện thì hiện nay, các đối tượng truy nã trên toàn tỉnh Bắc Giang lên đến hơn 200 người, trong đó số lượng các đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm là 80 đối tượng. Là một đơn vị trẻ, chỉ có 14 cán bộ, chiến sỹ, công việc của các cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52  Bắc Giang lại là công đoạn cuối của mỗi vụ án.

Các đối tượng phạm tội, bỏ trốn chịu lệnh truy nã đều là những đối tượng khá "sừng sỏ". Sau khi gây ra các vụ án, các đối tượng này đều hiểu hậu quả mà chúng gây ra là nghiêm trọng, sẽ bị pháp luật trừng trị nên chúng dùng mọi thủ đoạn để trốn tránh. Nếu bị bắt, các đối tượng này có thể sẽ chống trả đến cùng. Cùng với đó, do mới được thành lập từ tháng 9/2010, trang thiết bị phục vụ cho công tác bắt giữ các đối tượng truy nã của Phòng PC52 Bắc Giang còn thiếu thốn. Về mặt pháp lý lại chưa quy định lực lượng Cảnh sát truy nã được phép giam giữ đối tượng cũng như không có quyền khám xét… Bao nhiêu khó khăn là vậy nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52 Bắc Giang liên tiếp lập chiến công.

Chiến sỹ Phòng PC52 Công an tỉnh Bắc Giang đang xét hỏi một đối tượng bị truy nã. Ảnh: Đăng Khang.

Lật giở từng trang hồ sơ xếp trên bàn làm việc, Đại tá Nguyện cho hay, tháng 1/2011, việc bắt giữ đối tượng truy nã Trần Văn Hải, 32 tuổi, trú tại huyện Yên Dũng, Bắc Giang đã thực sự làm nức lòng người dân địa phương. Bởi lẽ, sau khi vay số tiền gần 3 tỷ đồng để đầu tư vào thị trường chứng khoán nhưng bị thua lỗ và không có khả năng trả nợ, Hải đã bỏ trốn khỏi địa phương vào miền Nam. Không ít gia đình đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất vì tin theo Trần Văn Hải. Cuối năm 2009, Hải quay trở lại Hà Nội.

Để che giấu thân phận thực của mình, Trần Văn Hải đã thay tên đổi họ và làm một bộ hồ sơ xin việc tại Tập đoàn Tài chính điện lực Việt Nam. Lần ra manh mối của Hải quả là không dễ dàng bởi lẽ ngoài việc thay tên đổi họ, Hải cũng không liên lạc với bạn bè hay người thân. Hy vọng "tầm nã" được Trần Văn Hải dường như đã đi vào… ngõ cụt. Thế rồi, ánh sáng phía cuối đường hầm đã lóe lên khi Hải liên hệ với một người bạn cùng quê. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, với cách tiếp cận vừa mềm dẻo, cứng rắn với người bạn của Trần Văn Hải, các trinh sát Phòng mới biết được Hải đã lấy tên khác và "yên tâm" làm việc tại Tập đoàn Tài chính điện lực Việt Nam. Các trinh sát Phòng PC52 Bắc Giang đã "ập" vào bắt giữ Hải ngay tại trụ sở cơ quan trong sự ngỡ ngàng của các đồng nghiệp.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong thời gian vừa qua, Phòng PC52 Bắc Giang đã vinh dự được nhận Giấy khen của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an.

Chia tay Phòng PC52 Bắc Giang, chúng tôi hiểu được rằng nhiệm vụ phòng chống tội phạm, đưa những tên tội phạm lẩn trốn ra ánh sáng của đơn vị trẻ sẽ còn những khó khăn phía trước nhưng chúng tôi nhận thấy sự cố gắng, nỗ lực trong không khí làm việc hết sức khẩn trương của các cán bộ, chiến sỹ

                                                                                Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục