Những kẻ giết người trong khách sạn và khách sạn Mai Hoàng, nơi xảy ra vụ giết người, cướp tài sản.

Những kẻ giết người trong khách sạn và khách sạn Mai Hoàng, nơi xảy ra vụ giết người, cướp tài sản.

Từ những vụ án mạng xảy ra trong khách sạn, nhà nghỉ tại TP HCM cho thấy hầu hết kẻ gây án đều không để lại giấy tờ tùy thân. Điều này cũng dễ hiểu, bởi lẽ, khi tính đến chuyện giết người chẳng có hung thủ nào lại "dại dột" tự tố cáo mình. Thế cho nên, sự lơ là (hay cố ý vì lợi nhuận) của nhân viên khách sạn trong việc kiểm tra, tạm giữ giấy tờ tuỳ thân có thể dẫn đến hậu quả đau lòng.

Từ giải quyết mâu thuẫn tình ái

Vụ án giết người tình trong khách sạn 447 nằm trên đường Rạch Bùng Binh (quận 3) vào ngày 21/6 là một minh chứng rõ ràng nhất trong việc dễ dãi của nhân viên khách sạn. Để có tiền tiêu xài, Huỳnh Tấn Thành (34 tuổi, ngụ phường 13, quận 10), cặp kè với một phụ nữ lớn hơn mình 10 tuổi tên là Phan Thúy Hương, kinh doanh điện thoại di động ở quận Gò Vấp. 1h ngày 21/6, Thành chở Hương đến khách sạn 477 để thuê phòng ngủ.

Do có ý định từ trước nên khi vào đây Thành đưa giấy CMND mang tên Hồ Tường (47 tuổi, ngụ quận 11, TP HCM), còn Hương thì không đưa giấy tờ tùy thân nhưng tiếp tân của khách sạn chẳng buồn kiểm tra giấy tờ mà cho họ thuê phòng 201 của khách sạn. Đến khoảng 9h sáng ngày hôm sau, Thành lấy xe rời khách sạn một mình, nói với tiếp tân là y đi công chuyện và sẽ quay lại trước 12h để trả phòng. Do không thấy Thành quay lại, nhân viên lên phòng 201 kiểm tra thì phát hiện chị Hương đã bị giết chết.

Khi Công an có mặt tại hiện trường thì nhân viên khách sạn cho biết kẻ gây án để lại CMND là Hồ Tường nhưng qua xác minh không phải là người gây án. Trong trường hợp này nếu như lễ tân của khách sạn tuân thủ đúng theo quy định về tạm giữ giấy tờ tùy thân và kiểm tra cẩn thận CMND của người thuê phòng thì có thể vụ án đã không xảy ra…

Khoảng 0h ngày 4/4, nhân viên khách sạn Quỳnh Nhi (nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường 15, quận 5 (TP HCM) phát hiện tại phòng 102 của khách sạn một người đàn ông nằm chết trên vũng máu, trong tư thế hai tay bị trói ra phiá sau, mặt úp xuống nền gạch nên đã cấp báo cơ quan Công an. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi đã xác định người chết là anh Đặng Đức Dũng (35 tuổi, ngụ phường 5, quận 5), nguyên nhân chết do bị siết cổ và đập đầu. Trước khi được phát hiện khoảng 1 tiếng đồng hồ, anh Dũng vào thuê phòng với một thanh niên nhưng chỉ độ nửa tiếng sau người thanh niên này đã rời khỏi khách sạn.

Theo nhận định của cơ quan Công an thì đây có thể là một vụ án tình giữa hai người đồng tính. Tuy nhiên, do người thanh niên này không để lại giấy tờ tùy thân và nhân viên khách sạn cũng không nhận dạng được hung thủ vì vậy mà cho đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP HCM vẫn chưa tìm ra hung thủ gây án…

Đến những băng nhóm giết người, cướp của

Bên cạnh những vụ án mạng do mâu thuẫn tình án thì khách sạn còn là nơi mà các đối tượng giết người, cướp của và băng nhóm thanh trừng nhau thường chọn để ra tay. Khoảng 22h ngày 5/9/2010, có một thanh niên vào khách sạn Thanh Ngân nằm trên đường Hậu Giang, phường 5, quận 6 (TP HCM) thuê phòng số 7 ở lầu 3, không để lại giấy tờ tùy thân và cho tiếp tân biết chút nữa có bạn đến tìm. Khoảng 10 phút sau, có hai thanh niên đến thuê phòng và cho biết mình là bạn của người đến trước và cũng không đưa giấy tờ tùy thân. Mới vào khách sạn được ít phút sau thì hai thanh niên này đã rời khỏi khách sạn.

Thấy có dấu hiệu bất thường, quản lý và nhân viên khách sạn Thanh Ngân lên phòng số 7 kiểm tra thì thấy có một thanh niên nằm bất động trên vũng máu. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Đào Minh Huy (24 tuổi, ngụ phường 4, Tân Bình) bị hung thủ dùng dao đâm vào nách bên trái bị thủng phổi và chết tại chỗ. Sau đó, cơ quan Công an bắt được hai hung thủ là Đỗ Nguyên Khang và Phạm Thành Tâm (Tâm "bầu"; ngụ phường 4, Tân Bình). 

Trong tháng 9/2010, TP HCM xuất hiện một số vụ giết người, cướp của trong khách sạn Mai Hoàng số 66 - 68A, Nguyễn Thái Sơn, phường 3, quận Gò Vấp mà nạn nhân bị nhắm đến là các cô gái mại dâm. Nạn nhân sau đó được xác định là chị L.T.T.Q (28 tuổi, quê quán Bến Lức, Long An), bị chết do ngạt thở, tài sản bị cướp là chiếc xe Attila Elizabet BKS 54R2-0157.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Gò Vấp tiến hành truy tìm hung thủ thì một ngày sau, Công an quận 10 đã bắt được Nguyễn Hoàng Lân (26 tuổi, ngụ 179/15, Hoà Bình, phường Hiệp Tân, Tân Phú) và Lê Quang Thuận (27 tuổi, ngụ 56/66, Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5), hai nghi can trong hai vụ án trước đó xảy ra ở quận 10.

Quy định đã có, cần mạnh tay hơn 

Theo một cán bộ của Đội quản lý đặc doanh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64), Công an TP HCM cho biết, kinh doanh cơ sở lưu trú là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều điện về an ninh trật tự thì mới được hoạt động. Vì vậy mà khi có vụ việc về an ninh trật tự xảy ra trong cơ sở lưu trú, nếu như chủ cơ sở thực hiện không đúng quy định về khai báo tạm trú, ghi sổ, tạm giữ giấy tờ tùy thân của khách thì cơ quan Công an có thể rút giấy chứng nhận an ninh trật tự của cở sở đó. Ngược lại, nếu thực hiện đúng quy định nhưng có dấu hiệu chứa chấp hoặc làm ngơ để xảy ra tội phạm, tệ nạn thì tùy mức độ mà xử lý.

Để công tác này có hiệu quả, trong thời gian qua Phòng PC64 cũng như Công an các quận, huyện thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh về cách nhận biết chứng minh nhân dân giả, đối tượng nghi vấn… Song, từ thực tế cho thấy ý thức tự giác của cơ sở lưu trú là chưa cao, tạo điều kiện cho các đối tượng tội phạm, tệ nạn ẩn náu hoạt động. Điều này không chỉ gây bất ổn về an ninh trật tự mà còn gây khó khăn cho cơ quan Công an trong công tác điều tra, khám phá án. Vì vậy các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa để hạn chế tối đa nguy cơ gây án trong các cơ sở lưu trú

 

                                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục