Tên cướp Bùi Thanh Trung bị bắt sau khi công an nổ súng bắn hạ Trần Quốc Tuấn.

Tên cướp Bùi Thanh Trung bị bắt sau khi công an nổ súng bắn hạ Trần Quốc Tuấn.

Liên quan đến vụ băng cướp bắn chết chiến sĩ Lê Thanh Tâm, ngày 20-7 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho hay hai đối tượng Trần Quốc Tuấn (đã bị tiêu diệt khi bắn chết thượng sĩ Lê Thanh Tâm, 26 tuổi, học viên Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân II) và Bùi Thanh Trung (bị bắt) đều nằm trong một băng cướp nguy hiểm.

 

Băng cướp này đã gây ra một số vụ cướp tài sản và giết người táo tợn. Hiện cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Thanh Trung để làm rõ hành vi “cướp tài sản” và “giết người”.

Băng cướp hung hãn

Theo cơ quan điều tra, Trần Quốc Tuấn là một trong các đối tượng từng tấn công quản giáo, trốn khỏi nhà tạm giữ Công an TP Biên Hòa. Theo đó, tối 7-2, Tuấn cùng Phạm Huy Hoàng, Phan Bá Công và Nguyễn Văn Thản (đều bị tạm giữ tại nhà tạm giữ Công an TP Biên Hòa) giả vờ đánh nhau trong phòng giam.

Khi quản giáo vào can thiệp, bọn chúng dùng nước xà phòng pha ớt tạt vào mặt quản giáo và tông cửa bỏ chạy. Công an TP Biên Hòa truy bắt được Hoàng và Công, riêng Tuấn và Thản trốn thoát. Công an TP Biên Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bốn bị can Phạm Huy Hoàng, Phan Bá Công, Trần Quốc Tuấn và Nguyễn Văn Thản để điều tra về hành vi trốn khỏi nơi giam giữ.

Sau khi bỏ trốn, Tuấn lên Đắk Lắk. Tại đây Tuấn cùng với Bùi Thanh Trung gây ra vụ án giết người tại TP Buôn Ma Thuột. Hồ sơ của Công an tỉnh Đắk Lắk cho thấy Tuấn và Trung đã đâm N.H.D. (ngụ TP Buôn Ma Thuột) khiến nạn nhân chết tại chỗ. Nguyên nhân xảy ra án mạng là do Tuấn và Trung đưa tiền cho D. nhờ mua một khẩu súng nhưng D. không mua, khiến Tuấn và Trung tức giận đâm D. hơn 20 nhát. Bị Công an Đắk Lắk ra lệnh truy nã, cả hai đối tượng này trốn về Đồng Nai dùng súng giết người, cướp của.

Cụ thể, trước khi gây ra vụ cướp táo tợn tại huyện Cẩm Mỹ, Tuấn và Trung cùng hai đối tượng khác gây ra vụ bắn chết người, cướp của tại xã Phước Bình, huyện Long Thành vào rạng sáng 9-7. Theo hồ sơ, khoảng 1g30, anh Nguyễn Quốc Dũng (24 tuổi) chạy xe máy SH chở anh Nguyễn Thanh Tuấn (22 tuổi, cùng ngụ ấp 6, xã Phước Bình) đi trên quốc lộ 51, đến khu vực trước UBND xã Phước Bình thì có một chiếc xe máy chở ba người từ phía sau chạy tới.

Nhóm người này vừa đến gần đã rút súng bắn làm anh Tuấn bị thương, còn anh Dũng trúng đạn chết tại bệnh viện. Bọn chúng đã cướp xe SH, giấy tờ và tiền bạc của nạn nhân. Ngày 20-7, qua giám định viên đạn cùng với khẩu súng K59 thu được sau khi Tuấn bị tiêu diệt, cơ quan điều tra xác định trùng khớp với viên đạn và vũ khí được hung thủ sử dụng trong vụ giết người, cướp xe SH. Tại cơ quan công an, Bùi Thanh Trung cũng khai nhận chính Tuấn và Trung đã thực hiện vụ giết người, cướp xe SH.

Hôm qua, từ lời khai của Bùi Thanh Trung, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp Trịnh Công Vững (21 tuổi, ngụ xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Đồng Nai) và Phạm Hữu Thịnh (24 tuổi, ngụ P. Tân Phong, TP Biên Hòa). Đây là hai đối tượng đã cùng với Tuấn, Trung gây ra vụ giết anh Dũng, cướp xe SH ở xã Phước Bình, huyện Long Thành. Cơ quan điều tra cũng thu hồi chiếc SH của anh Dũng, tang vật của vụ cướp. Đồng thời xác định nguồn gốc khẩu súng K59 và truy bắt các đối tượng còn lại trong băng cướp này.

Diễn biến vụ bắn anh Tâm

Báo cáo với Bộ Công an về diễn biến vụ án xảy ra tại huyện Cẩm Mỹ, ban giám đốc Công an Đồng Nai cho biết khoảng 16g ngày 19-7, tổ tuần tra xử lý vi phạm giao thông Công an xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ đang trên đường tuần tra thì phát hiện hai đối tượng khả nghi là Trần Quốc Tuấn và Bùi Thanh Trung chạy xe Super Dream trên hương lộ 10 (thuộc ấp 1, xã Xuân Đường). Khi tổ tuần tra phát lệnh dừng xe và tiến hành kiểm tra, một đối tượng bất ngờ rút súng bắn bị thương anh Hồ Thông - công an viên xã Xuân Đường. Sau đó cả hai bỏ chạy về hướng xã Long Giao. Trên đường tẩu thoát, hai đối tượng này đã bắn trượt vào trán ông Phạm Thái Tương (44 tuổi, ngụ xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) và cướp đi một chiếc xe Wave.

Nhận được tin báo, Công an huyện Cẩm Mỹ cử một tổ công tác truy đuổi. Đến khu vực vòng xoay (xã Long Giao), hai tên cướp bỏ lại chiếc xe Wave vừa cướp được và chạy vào rẫy của người dân. Tại đây, Tuấn dùng súng khống chế ông Thượng Văn Ly (ngụ ấp Suối Cả, xã Long Giao) và định cướp xe máy của ông Ly để tẩu thoát. Lúc này, chiến sĩ Lê Thanh Tâm truy đuổi đến nơi thấy ông Ly đang bị Tuấn khống chế, anh Tâm liền lao vào và hi sinh khi bị Tuấn bắn. Khi thấy bọn cướp dùng súng chống trả lực lượng truy bắt, công an đã nổ súng tiêu diệt Tuấn.

                                                                        Theo TuoiTre

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục