Lực lượng công an thành phố bắt các đối tượng mua bán, sử dụng chất ma túy ở khu vực Thủy Sản, phường Phương Lâm.

Lực lượng công an thành phố bắt các đối tượng mua bán, sử dụng chất ma túy ở khu vực Thủy Sản, phường Phương Lâm.

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm hiện nay, thành phố Hòa Bình có hơn 400 người nghiện có hồ sơ quản lý ở 15/15 xã, phường, chiếm 40% số người nghiện ma túy trong toàn tỉnh. Trong đó, số người nghiện trong độ tuổi từ 18 - 35 là 240 người, 169 người nghiện có độ tuổi trên 35. Những người nghiện trên địa bàn chủ yếu là lao động tự do hoặc không có nghề nghiệp ổn định. Địa bàn có nhiều người nghiện là các phường: Phương Lâm, Đồng Tiến, Chăm Mát, Trung Minh... Do hầu hết số người nghiện không có việc làm, thu nhập không ổn định nên đã gây ra nhiều vụ phạm pháp như trộm cắp, lừa đảo... để lấy tiền sử dụng ma túy, gây phức tạp về tình hình ANTT trên địa bàn.

 

Trong đó, số người nghiện trong độ tuổi từ 18 - 35 là 240 người, 169 người nghiện có độ tuổi trên 35. Những người nghiện trên địa bàn chủ yếu là lao động tự do hoặc không có nghề nghiệp ổn định. Địa bàn có nhiều người nghiện là các phường: Phương Lâm, Đồng Tiến, Chăm Mát, Trung Minh... Do hầu hết số người nghiện không có việc làm, thu nhập không ổn định nên đã gây ra nhiều vụ phạm pháp như trộm cắp, lừa đảo... để lấy tiền sử dụng ma túy, gây phức tạp về tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước thực trạng trên, các cấp, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội TPHB đã có sự tham gia vào cuộc tích cực đẩy mạnh tuyên truyền phòng - chống TNXH, PCMT để người dân tích cực nâng cao cảnh giác, thấy rõ hậu quả, tác hại của ma túy. Các tổ chức CTXH cũng đã gắn nhiệm vụ xây dựng người hội viên gương mẫu, gia đình hội viên văn hóa với phòng - chống tội phạm, PCMT và các TNXH khác. Tổ chức cho các hội viên, đoàn viên ký cam kết không mắc TNMT, gia đình không có người mắc TNXH và TNMT. Đặc biệt, trong những năm qua, Hội CCB TPHB đã duy trì tốt mô hình cai nghiện tại cộng đồng và quản lý người nghiện. Nhờ đó đã có 12/20 con em hội viên cai nghiện thành công, một số đã tìm được việc làm ổn định. Hội Phụ nữ thành phố cũng tích cực triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCMT, TNXH cho toàn thể hội viên. Hàng năm đã tổ chức ký cam kết cho 100% tổ phụ nữ, gia đình hội viên không có người mắc TNMT, TNXH. Thành lập mới và duy trì 6 CLB, 12 nhóm tuyên truyền viên phòng - chống TNXH với 387 thành viên. Chỉ đạo xây dựng và nhân rộng 3 mô hình điểm về PCMT. Đặc biệt, những năm qua, các cấp hội đã vận động, giúp đỡ 14 đối tượng là con em hội viên cai nghiện thành công. Hàng năm, Thành đoàn cũng tổ chức cho 100% ĐV-TN trong các chi đoàn, trường học ký cam kết không mắc TNXH, TNMT. Đặc biệt ở các địa bàn trọng điểm về ma túy như phường Chăm Mát, Đồng Tiến cũng đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trong công tác đấu tranh, PCMT và TNXH. Tại phường Đồng Tiến, lúc cao điểm nhất toàn phường có tới 13 tụ điểm mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Năm 2006, toàn phường có 94 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý. Trước thực trạng đó, phường đã thành lập 28 tiểu ban PCTP, ma túy, mại dâm ở 28 tổ dân phố nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Đồng thời, tổ chức cho 100% số hộ ở các tổ dân phố được học tập, nâng cao cảnh giác và ý thức phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm và TNXH, ma túy, mại dâm. Nhờ vậy, tính đến nay, toàn phường còn 74 người nghiện ma túy, không có phát sinh số người nghiện mới. Cũng như vậy, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTP và TNMT, từ năm 2007 đến nay, phường Chăm Mát đã lập hồ sơ đưa 66 đối tượng đi cưỡng bức cai nghiện, đưa ra kiểm điểm trước dân 107 lượt đối tượng, kiểm điểm 155, cảm hóa giáo dục lại nhà 1.372 lượt đối tượng. LLCA đã điều tra, xử lý 18 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt 27 đối tượng. 

Công tác đấu tranh PCTP và TNMT cũng được thực hiện quyết liệt. Từ năm 2006 đến nay, lực lượng công an thành phố đã triệt phá 106 điểm bán lẻ ma túy phức tạp  như điểm bán lẻ ma túy của Lê Văn Dũng (tức Dũng cướp) ở tổ 1, phường Thái Bình; đối tượng Nguyễn Minh Tiến (tức Tiến phù thủy) ở cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh, Nguyễn Văn Khương (Thanh Hóa) ở khu thủy sản, phường Phương Lâm, khu vực tổ 2, phường Đồng Tiến... Từ năm 2006 đến nay, TAND thành phố đã thụ lý, giải quyết 369 vụ với 400 bị cáo phạm tội về mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, góp phần nâng cao công tác phòng ngừa, răn đe tội phạm.  

                                                                         Mạnh Hùng 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục