Công an huyện Mai Châu thu nhận VK-VLN-CCHt do nhân dân giao nộp.

Công an huyện Mai Châu thu nhận VK-VLN-CCHt do nhân dân giao nộp.

(HBĐT) - Thực hiện Đề án 1081/ĐA-BCĐ của Ban chỉ đạo tỉnh, kế hoạch số 29/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo huyện Mai Châu về tổ chức thực hiện đề án vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), các cấp, ngành, đoàn thể huyện đã tập trung triển khai biện pháp bước đầu đạt kết quả tích cực. Ngay trong giai đoạn đầu triển khai, nhân dân đã giao nộp nhiều VK-VLN cho cơ quan chức năng.

 

Mai Châu là huyện có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống như Thái, Mường, Kinh, Dao, Mông…, trong đó có 2 xã đồng bào Mông là Hang Kia, Pà Cò. Đối với người dân, các loại công cụ chế tạo, vũ khí thô sơ là một vật dụng quen thuộc, gắn bó từ lâu đời. Vì vậy, thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắt chim, thú… đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Đến nay, nhiều gia đình vẫn lưu giữ như là một vật gia truyền để sử dụng, gìn giữ. Ông Vì Văn Mè, Chủ tịch MTTQ huyện cho biết: Sau khi Huyện ủy ban hành quyết định số 852/QĐ-HU ngày 28/6/2010 về kiện toàn BCĐ vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT và thông báo số 628 về việc phân công các thành viên BCĐ huyện phụ trách các xã, thị trấn về vận động giao nộp VK-VLN-CCHT, CVĐ từng bước được triển khai ở cơ sở, Hang Kia được chọn là đơn vị tổ chức làm điểm.

 

Trên địa bàn huyện, VK-VLN-CCHT chủ yếu là súng tự chế, súng kíp và một số ít súng loại 1 nòng, 2 nòng. Bên cạnh là vật dụng phục vụ cho nhu cầu đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân mà chủ yếu là từ thời xa xưa, trong đời sống ngày nay, sử dụng các loại vũ khí này đã gây nên những hậu quả đáng tiếc. Nhiều chuyện thương tâm đã xảy ra do người dân sử dụng súng như trường hợp ở xã Tân Mai cách đây một vài năm. Do khúc mắc, mâu thuẫn hai anh em lấy súng tự chế ra bắn nhau dẫn đến chết người. Năm 2010, Giàng A Tủa (sinh năm 1982) ở xóm Pà Khôm (xã Hang Kia) khi chuẩn bị đi nương vào nhà lấy súng, do sơ xuất làm rơi súng cướp cò bị trúng đạn tử vong… Đồng thời, thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật Nhà nước về cấm mua bán, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT. Nhận thấy vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT là chủ trương hợp lòng dân nên một số xã đã chủ động, tích cực thực hiện. Đến ngày 20/9/2010, tất cả các xã, thị trấn trên toàn huyện đã hoàn thành triển khai, trong đó, Đồng Bảng, Hang Kia, Tân Sơn, Pà Cò, Pù Pin… là các đơn vị tiêu biểu, triển khai nhanh và kịp thời. Các xã thành lập tổ công tác thành viên gồm đại diện Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể. Cấp ủy phân công cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền, vận động. Tổ chức các cuộc họp xóm tuyên truyền để nhân dân nắm bắt, hiểu về mục đích, yêu cầu của việc thu hồi VK-VLN. Các ngành, đoàn thể phối hợp tiến hành điều tra, thống kê số lượng vũ khí, gia đình có vũ khí ở từng thôn, xóm. Qua tổng hợp, toàn huyện có trên 3.000 khẩu súng các loại. Với phương châm đảng viên nghiêm túc đi đầu thực hiện giao nộp VK-VLN để nhân dân tin và làm theo, sau một thời gian vận động, nhân dân đã tự giác giao nộp trên 2.300 khẩu, trong đó, loại 2 nòng có 9 khẩu, loại 1 nòng 20 khẩu, súng kíp và súng tự chế 2.347 khẩu, 1 khẩu hỏa mai. Nhiều gia đình tự giác mang nộp 2 – 3 khẩu súng. Tiêu biểu như trường hợp của ông Vàng A Tráng, xã Hang Kia, đảng viên hưu trí, ngay sau cuộc họp tuyên truyền, vận động của xóm ông đã tự giác đi nộp vũ khí gồm 1 khẩu tự chế, 1 khẩu loại 1 nòng và 1 hỏa mai. Tại xã Đồng Bảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ xã đến xóm là những người gương mẫu thực hiện, gia đình nào có vũ khí phải đi nộp trước tiên, từ đó tạo kết quả tích cực trong vận động nhân dân giao nộp VK-VLN.

 

Ông Vì Văn Mè cho biết thêm: Đến nay, về cơ bản, các trường hợp đã đăng ký có VK-VLN đều đã giao nộp, còn một số ít trường hợp chưa đăng ký hoặc để súng ở nương không để ở nhà là chưa giao nộp. Công tác tuyên truyền, vận động hiện đang tiếp tục được các cấp, ngành triển khai để nhân dân tự nguyện giao nộp các loại VK-VLN, góp phần thực hiện hiệu quả quản lý VK-VLN-CCHT đảm bảo AN-TT trên địa bàn.

 

                                                                                  Hà Thu

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục