Theo quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2011, lần này Trại giam Thủ Đức (thuộc Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp – Bộ Công an) đóng ở huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) có 412 phạm nhân được đặc xá.

Ngay sau khi nhận được danh sách phạm nhân được đặc xá, ngày 27 và 28/8, tất cả các đội nghiệp, các bộ phận của Trại giam Thủ Đức công việc bận rộn hơn những ngày làm việc bình thường khác. Cán bộ, chiến sĩ Đội giáo dục-hồ sơ thì tất bật in giấy ra trại, phân loại hồ sơ theo các phân trại để chuyển đến trước ngày công bố đặc xá (30/8). Cán bộ chiến sĩ Đội hậu cần chuẩn bị quần áo, tiền bạc, xe ôtô… để cấp cho những người được đặc xá có tiền tàu xe, ăn uống dọc đường và chở họ đến TP Hồ Chí Minh từ đó họ đón xe đi về với gia đình.

Trước đó (ngày 24 và 25/8), Trại Thủ Đức tổ chức lớp học dành cho những phạm nhân sau khi thẩm định hồ sơ đủ điều kiện đặc xá năm 2011. Việc tổ chức lớp học nhằm làm cho phạm nhân nắm được mục đích, ý nghĩa của Luật Đặc xá, quyền lợi và nghĩa vụ của người được đặc xá; những quy định về xóa án tích; một số vấn đề thực tiễn để phòng, tránh tệ nạn xã hội và tái phạm tội khi được đặc xá về nơi cư trú; giáo dục kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng hòa nhập cộng đồng...

Đại tá Trần Hữu Thông, Giám thị Trại giam Thủ Đức cho biết: Cũng như những trại giam khác, khi có Quyết định về đặc xá năm 2011  của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Ban chỉ đạo đặc xá Bộ Công an, Trại giam Thủ Đức liền bắt tay triển khai khẩn trương và dân chủ.

Việc đầu tiên là dán công khai Quyết định của Chủ tịch nước tại nơi ở, sinh hoạt, học tập của phạm nhân, tại nhà thăm gặp, sau đó cán bộ quản giáo họp đội giới thiệu chủ trương nhân đạo của Đảng, Nhà nước đến các phạm nhân và tổ chức cho các phạm nhân bỏ phiếu giới thiệu những phạm nhân đủ tiêu chuẩn đặc xá lần này. Từ các đội, rồi các phân trại và cuối cùng Hội đồng xét đặc xá của trại rà soát lại hồ sơ của từng phạm nhân và “chốt” lại danh sách, đề nghị đặc xá cho hơn 400 phạm nhân đủ các tiêu chuẩn theo quy định. 

Ở Trại giam Xuân Lộc (Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an) ở xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), chiều 27/8, sau khi nhận được danh sách 373 phạm nhân được đặc xá năm 2011 theo quyết định của Chủ tịch nước, Đại tá Nguyễn Trọng Nhâm, Giám thị Trại giam Xuân Lộc lập tức chỉ đạo Đội giáo dục-hồ sơ huy động toàn thể cán bộ chiến sĩ khẩn trương bắt tay vào việc; chuẩn bị mọi công việc để các phạm nhân được đặc xá đợt này đoàn tụ với gia đình trước ngày Quốc khánh 2/9/2011.

Các phạm nhân ở Trại giam Xuân Lộc đang chuẩn bị bữa ăn chiều.

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám thị Trại giam Xuân Lộc cho biết: “Mỗi lần thực hiện công tác đặc xá, chúng tôi rất phấn khởi, vì công sức của cán bộ chiến sĩ trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân đã mang lại hiệu quả; mặt khác những phạm nhân được đặc xá trở về với gia đình, xã hội có cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành người có ích”

 

                                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục