(HBĐT) - Đó là thực trạng của 68 CB-CNV Công ty CP Bột và giấy Hòa Bình, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đã kéo dài hơn 2 năm qua (từ tháng 3/2009 đến nay). Trong đó có những người đã gắn bó với công việc ở đây từ khi doanh nghiệp này là Nhà máy Giấy Hòa Bình. Người có thâm niên làm việc lâu nhất là 25 năm cùng 15 người có thời gian làm việc từ 21-22,5 năm, 20 người có thời gian từ 12 - 20,5 năm và 33 người có thời gian từ 1-7 năm.

 

Năm 2006, Nhà máy thực hiện cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty CP Bột và giấy Hòa Bình. Đội ngũ CB-CNV của Nhà máy Giấy Hòa Bình tiếp tục được Công ty CP Bột & giấy Hòa Bình thực hiện hợp đồng lao động cũ. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, đời sống của CB-CNV

Công ty trong tình trạng việc làm không ổn định, thu nhập thấp. Từ tháng 3/2009 đến nay không có việc làm sau khi được ông Đặng Ngọc Tiến, quản đốc phân xưởng, kiêm Chủ tịch công đoàn thông báo (không có văn bản) tạm nghỉ chờ việc. Cũng từ năm 2009 đến nay, CB-CNV của Công ty không được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Đến tháng 5/2009, thời điểm ông Đỗ Văn Chức làm Chủ tịch HĐQT, ông Trần Văn Hướng làm Giám đốc, CB-CNV nghe thông tin Công ty đang chuẩn  bị chuyển nhượng cho doanh nghiệp khác. Đại diện CB-CNV đến gặp ông Trần Văn Hướng, Giám đốc Công ty hỏi và được trả lời: “Sau khi chuyển nhượng đối tác không chịu trách nhiệm về nhân sự và chế độ của CB-CNV trong thời gian làm việc tại Công ty cũ. Vì vậy, 68 CN-CNV đã bắt buộc phải làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty CP Bột & Giấy Hòa Bình. ông Trần Văn Hướng đã ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động ngày 29/6/2009, có hiệu lực từ ngày 1/7/2009. Tuy nhiên, khi nhận hồ sơ  68 CB-CNV  chỉ nhận được Quyết định và sổ BHXH mà không có biên bản xác nhận thời gian làm việc và trợ cấp thôi việc theo quy định hiện hành. Thông qua sổ BHXH, CB-CNV mới biết Ban lãnh đạo Công ty đã ngừng đóng BHXH từ tháng 12/2008 nhưng không thông báo cho CB-CNV biết. Vì vậy, 68 CB-CNV không được nhận trợ cấp thôi việc  theo chế độ quy định của Nhà nước.

 

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, tập thể CB-CNV Công ty CP Bột và Giấy Hòa Bình đã liên hệ với các cơ quan chức năng như: BHXH, LĐLĐ huyện Kỳ Sơn, Ban Chính sách LĐLĐ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH để nhờ can thiệp, giúp đỡ nhưng do hồ sơ thiếu biên bản xác nhận thời gian làm việc nên các cơ quan chức năng không đủ căn cứ giải quyết.

 

Ông Phạm Gia Thiều, nguyên Phó quản đốc phân xưởng Công ty cho biết: Chúng tôi đã nhiều lần gặp và đề nghị ông Hướng hoàn thiện các thủ tục pháp lý về hồ sơ lao động cho những người đã được ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động nhưng ông Hướng không thực hiện mà tìm mọi cách lảng tránh, trì hoãn và đổ lỗi cho cấp dưới.

 

Ông Đoàn Ngọc Biên, Phó Chủ tịch công đoàn Công ty bức xúc: Ngày 22/3/2011, tại trụ sở Công ty, hơn 30 CB-CNV đã làm đơn yêu cầu ông Hướng phải thực hiện ngay việc xác nhận biên bản thời gian làm việc cho CNCNV. ông Hướng đã cho nhân viên đem trả, nhưng biên bản lại không có chữ ký và con dấu xác nhận của Giám đốc và Kế toán trưởng Công ty theo thẩm quyền. Thấy thủ tục, giấy tờ không hợp pháp để đảm bảo thanh toán các chế độ theo quy định, chúng tôi yêu cầu ông Hướng và các thành phần theo quy định  phải xác nhận đầy đủ vào biên bản nhưng ông Hướng đã tiếp tục thoái thác không thực hiện. Đến nay, toàn bộ biên bản xác nhận thời gian làm việc của người lao động vẫn chỉ là tờ giấy không có giá trị pháp lý. Trong khi đó, ông Hướng vẫn là người giữ dấu pháp nhân và dấu chức danh Giám đốc của Công ty.

 

Mất việc làm, chưa được hưởng các chế độ chính sách như về hưu, nghỉ mất sức, trợ cấp thôi việc...theo quy định của Nhà nước khiến 86 hộ với gần 200 nhân khẩu là CB-CNV Công ty CP Bột & Giấy Hòa Bình lâm vào cảnh lao đao. Lúc ốm đau không có BHYT, để duy trì cuộc sống họ phải tự tìm việc làm như bốc vác, gia công chổi chít, phụ hồ Trước thực trạng đó, tập thể CB-CNV Công ty khẩn thiết đề nghị các cấp, ngành chức năng sớm vào cuộc để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc giải quyết quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động theo quy định của Nhà nước.

                                                                                 

 

                                                                Đức Phượng

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục