(HBĐT) - Ngày 6/7/2011, Bộ Công an ra Thông tư số 48 ( TT48) quy định về thực hiện dân chủ trong công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, có hiệu lực thi hành từ ngày 19/8/2011, thay thế quy chế ngày 9/11/1998 về thực hiện dân chủ trong công tác này.

 

TT 48 có 3 mục, 3 chương và 14 điều, có điều chỉnh là các đơn vị và CBCS công an từ T.ư đến cấp xã, có nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý hành chính về TTXH; các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác QLHC về TTXH như đăng ký quản lý cư trú, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh TT, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; con dấu, dịch vụ bảo vệ; quản lý, sử dụng pháo; quản lý, sử dụng khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; công tác đảm bảo trật tự công cộng; đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý chứng minh nhân dân và các loại giấy tờ khác; công tác đảm bảo trật tự công cộng, công tác cảnh sát phản ứng nhanh, xử lý hành chính trong lĩnh vực TTXH. Mục 1 và mục 2, từ điều 1 đến điều 10, thông tư quy định chi tiết về địa điểm tiếp và giải quyết vụ việc; những vấn đề cần công khai trong giao tiếp và xử lý công việc thuộc phạm vi điều chỉnh... Những vấn đề cần công khai niêm yết là nội quy, thời gian ngày, giờ tiếp để giải quyết công việc. Quy định những việc dân bàn để cơ quan có thẩm quyền quyết định như thành lập các tổ chức quần chúng để thực hiện công tác đảm bảo ANTT, xây dựng điển hình tiên tiến, lập chốt giữ gìn TTXH, lập quy chế... những việc các cơ quan, tổ chức, cá nhân bàn để cơ quan công an quyết định như: quy ước của KDC về tham gia bảo vệ TTXH, chấn chỉnh tác phong phục vụ của CBCS công an, đề nghị biểu dương, khen thưởng; các thủ tục hành chính, thời gian, địa điểm tiếp dân cho phù hợp; những việc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện khi tiến hành các thủ tục về quản lý hành chính về TTXH…Quy định việc phát hiện, tố cáo, đấu tranh ngăn chặn những hành vi vi phạm những quy định về TTXH; cản trở, chống lại CBCS công an thực hiện nhiệm vụ QLHC về TTXH. Mục 3 của Thông tư quy định trách nhiệm, quyền hạn của CBCS thực hiện dân chủ trong công tác QLHC về TTXH, quy định cụ thể trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị (điều 11) của cán bộ, chiến sĩ ( Đ12).

 

          

                                                        Hải Sơn (Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục