(HBĐT) - Hơn 1 năm 10 tháng trôi qua nhưng chị Nguyễn Thị Lạc và Nguyễn Thị Nguyệt ở xóm Nút, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) vẫn bàng hoàng, thảng thốt mỗi khi nhớ lại ngày bị cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn thi hành lệnh bắt tạm giam trước sự ngỡ ngàng của anh em trong dòng họ và bà con hàng xóm. Bởi ngày 6/1/2010 đúng là ngày giỗ bố chồng của họ, hai người nghe đọc lệnh bắt và bị tạm giam 14 ngày tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, chuyện của chị Nguyệt và chị Lạc ban đầu chỉ là mâu mắc nhỏ dẫn đến khiếu kiện dân sự nhưng đã bị “gò” thành một vụ án hình sự. Chị Nguyệt và chị Lạc được bố mẹ để lại cho một khoảnh nương rộng khoảng 2 ha tại khu vực đồi Cộ Tô, cách trung tâm xóm Nút hơn 1 km. Từ năm 1976 -1996, diện tích đất đó liên tục được sử dụng để trồng sắn, trong 2 năm (1997-1998), họ cho gia đình anh Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Bường (người cùng xóm) mượn để trồng cây thanh hao. Quá trình sử dụng không xảy ra tranh chấp. Sau thời gian dài canh tác, đất đã bạc màu, đến đầu năm 2004, cùng các hộ trong xóm, chị Lạc và chị Nguyệt lên nương phát dọn cây, cỏ để chuẩn bị trồng keo thì gia đình ông Nguyễn Đức Thi đến ngăn cản, khẳng định khu đất đó là đất của họ, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó, mâu thuẫn giữa hai bên phát sinh, dẫn đến khiếu kiện kéo dài và  hồ sơ được chuyển sang cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn. Ngày 10/8/2009, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra. Một ngày sau, Viện trưởng VKSND huyện Kỳ Sơn đã ký quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với chị Nguyễn Thị Lạc và Nguyễn Thị Nguyệt về tội “hủy hoại tài sản” được quy định tại Điều 143, khoản 1, Bộ luật Hình sự. Sau nhiều lần gọi hỏi, triệu tập, chị Lạc và chị Nguyệt đã bị cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn thi hành lệnh bắt tạm giam số 01/BTG ngày 6/1/2010 do VKSND huyện Kỳ Sơn phê chuẩn.

 

Sau 4 tháng tiến hành điều tra, ngày 10/12/2009, TAND huyện Kỳ Sơn đã mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Thị Lạc và Nguyễn Thị Nguyệt bị VKSND huyện Kỳ Sơn truy tố về tội hủy hoại tài sản. Kết thúc phiên tòa, do không đủ chứng cứ để luận tội, Hội đồng xét xử  đã quyết định trả lại hồ sơ cho VKSND huyện yêu cầu điều tra bổ sung. Gần 3 tháng sau, ngày 8/3/2010, TAND huyện Kỳ Sơn lại triệu tập hai bị cáo lên để xét xử lần thứ 2, nhưng nhờ có ý kiến của Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Cộng đồng (Hà Nội) và Chánh án mới của TAND huyện Kỳ Sơn ông Hoàng Viết Lực, vụ án đã không được đưa ra xét xử  do không đủ chứng cứ và hồ sơ được chuyển trả cho VKSND huyện Kỳ Sơn để điều tra bổ sung. Sau khi tiếp tục tiến hành điều tra nhưng không tìm thấy nguồn chứng cứ chứng minh được các bị can đã phạm tội “hủy hoại tài sản”, ngày 18/12/2010, các cơ quan tiến hành tố tụng của huyện Kỳ Sơn đã ra các quyết định đình chỉ điều tra vụ án và đình chỉ điều tra bị can. Do để xảy ra oan sai, ngày 4/7/2011, VKSND huyện Kỳ Sơn đã làm việc và lập biên bản thương lượng bồi thường thiệt hại theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với chị Lạc và chị Nguyệt, nhưng hai bên đã không thỏa thuận được. Theo quy định của pháp luật, việc bồi thường thiệt hại sẽ do Tòa án phân xử và phán quyết.

 

Như vậy, kể từ khi khởi tố đến khi đình chỉ, vụ án “hủy hoại tài sản” đã kéo dài 480 ngày. Những tổn hại về thể xác và tinh thần của 2 công dân vô tội phần nào sẽ được bù đắp, nhưng dư luận đòi hỏi người vu khống cho người khác tội hủy hoại tài sản cũng phải bị xử lý nghiêm minh để có bài học kinh nghiệm hữu ích trong thực thi công vụ, tránh những vụ việc đáng tiếc tương tự tái diễn.

 

                                                   

                                              Nhóm PV phòng BĐ-TH

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục