Có không ít người giật mình khi nghe tin, số tiền trên 2,4 tỷ đồng của hàng trăm tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ những nạn nhân trong vụ cháy tại Xưởng may gia công mũ giày ở thôn Đại Hoàng 2, xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng, hiện chưa đến tay các nạn nhân và gia đình.

Ngay sau khi vụ cháy kinh hoàng tại xưởng may gia công mũ giày ở thôn Đại Hoàng 2, xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng xảy ra làm 13 người tử vong, 25 người khác bị thương, với nghĩa tình tương thân, tương ái, 590 tổ chức và cá nhân đã ủng hộ người bị nạn gồm 5.096.989.000đ và 1.000 USD.

Một nửa số tiền trên đã được chuyển đến tay các nạn nhân và gia đình. Tuy nhiên, đã ngót 4 tháng trôi đi, trong khi thân nhân những người xấu số và các nạn nhân sống sót đã phải gồng mình chịu đựng đau thương và muôn vàn khó khăn, thì một nửa số tiền gồm 2.437.069.000đ và 1.000 USD, do thiếu sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương, nên hiện vẫn còn nằm yên trong… Kho bạc huyện An Lão.

Quả thực đã có không ít người giật mình khi nghe tin, số tiền trên 2,4 tỷ đồng của hàng trăm tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ những nạn nhân trong vụ cháy tại Xưởng may gia công mũ giày ở thôn Đại Hoàng 2, xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng, hiện chưa đến tay các nạn nhân và gia đình.

Phóng viên Báo CAND có buổi làm việc với ông Đỗ Văn Sóng - Chủ tịch UBND xã Tân Dân và được biết, ngay sau khi vụ cháy xẩy ra, liên tiếp 590 tổ chức, cá nhân, bằng nhiều con đường, nhanh chóng ủng hộ 5.096.989.000đ và 1.000 USD. Trong đó, trực tiếp đưa đến từng gia đình nạn nhân 1.468.920.000đ; chuyển thông qua UBND huyện An Lão, UBND xã Tân Dân 3.628.069.000đ và 1.000 USD. Trong mấy ngày đầu, UBND xã đã trực tiếp chuyển vào tài khoản của 24 nạn nhân đang điều trị (do Viện bỏng Trung ương mở) 1.191.000.000đ. Số tiền còn lại gồm 2.437.069.000đ và 1.000 USD được đưa vào kho bạc huyện An Lão.

Việc làm nghĩa tình của 590 tổ chức cá nhân và sự tích cực của cả hệ thống chính trị ở huyện An Lão đã góp phần làm vợi bớt đau thương, khó khăn đối với các gia đình người bị nạn. Tuy nhiên, việc làm tiếp theo lại càng hết sức cần thiết, khi mà gần 40 gia đình đều là những hộ nghèo, thậm chí rất nghèo đang phải chạy từng đồng cho hàng trăm khoản chi khác nhau.

Cấp cứu nạn nhân tại Bệnh viện Việt Tiệp, Hải Phòng.

Việc làm nghĩa tình của 590 tổ chức cá nhân và sự tích cực của cả hệ thống chính trị ở huyện An Lão đã góp phần làm vợi bớt đau thương, khó khăn đối với các gia đình người bị nạn. Tuy nhiên, việc làm tiếp theo lại càng hết sức cần thiết, khi mà gần 40 gia đình đều là những hộ nghèo, thậm chí rất nghèo đang phải chạy từng đồng cho hàng trăm khoản chi khác nhau.

Trong đó, hộ thì lo hậu sự, hộ thì lo thay nhau lên Hà Nội chăm sóc người thân chữa trị vết thương. Lẽ ra, họ phải sớm nhận được khoản tiền nghĩa tình mà xã hội dành cho. Song đáng tiếc toàn bộ số tiền còn lại, sau 4 tháng vẫn còn đóng băng trong kho bạc của huyện. Trước cung cách làm việc hết sức tắc trách của một số cán bộ xã, ngày 28/9, cả 25 nạn nhân bị thương đã làm đơn lên UBND xã, xin được tiếp tục hỗ trợ để trang trải nợ nần.

Rất tiếc lá đơn đã "được" UBND xã trả lại. Giỗ 100 ngày các nạn nhân xấu số đã qua, hàng chục nạn nhân và gia đình chờ đợi cũng đã 4 tháng, mà số tiền 2.437.069.000đ và 1.000 USD mà các tổ chức, cá nhân gửi qua chính quyền địa phương vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Được hỏi nguyên nhân sự chậm trễ trên, ông Đỗ Văn Sóng đã trả lời: Khi nhận được số tiền ủng hộ các gia đình nạn nhân, UBND xã Tân Dân đã tổ chức 3 cuộc họp bàn cách thức giải quyết. Thế nhưng, việc phân bổ gặp một số bất cập, đối với người bị thương điều trị tại các bệnh viện lại cần phải có số liệu về viện phí.

Do đó, vào đầu tháng 10/2011, Chủ tịch UBND xã Tân Dân cử ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Chủ tịch, cùng Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã và một nhân viên kế toán lên Viện Bỏng Trung ương đề nghị cung cấp số liệu. Được Giám đốc Viện Bỏng giới thiệu xuống kế toán, nhưng tại đây, bộ phận kế toán bận dọn phòng nên hẹn sau một tuần mới giải quyết được. Đáng nói, sau đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Đạt trở về Hải Phòng, không hề có cuộc làm việc tiếp theo.

Cũng theo ông Đỗ Văn Sóng - Chủ tịch UBND xã Tân Dân: Xã phải làm theo "cách riêng" của mình. Cách riêng thế nào không biết, chỉ biết hậu quả là việc chuyển tiền ủng hộ đến các nạn nhân cứ thế tiếp tục ách tắc. Mãi đến ngày 9/11, trên cơ sở số liệu mà 3 Công an viên xuống từng hộ dân lấy hoá đơn viện phí của các nạn nhân bị thương, tập thể lãnh đạo UBND xã mới họp bàn phương án giải quyết số tiền còn lại.

Tiếp đó, ngày 10/11, lãnh đạo UBND xã Tân Dân làm việc với UBND huyện An Lão "xin ý kiến" về phương án nói trên. Sau 10 ngày "chỉnh sửa", đến ngày 21/11, UBND xã mới trình UBND huyện lần cuối trước khi triển khai. Mới đây, một việc nghĩa cử của cả cộng đồng xã hội chung tay quyên góp, lẽ ra số tiền đó cần được chuyển ngay tới các gia đình hoạn nạn thì chính quyền địa phương lại rất… "từ từ", không tập trung giải quyết dứt điểm, khiến công việc trì trệ suốt 4 tháng qua và không trách được việc quần chúng nhân dân đặt nhiều "dấu hỏi".

Được biết, UBND xã Tân Dân đã trình lên UBND huyện An Lão một phương án chi tiết. Trong đó có phân định, ngoài tổng số tiền viện phí là 1.651.361.000đ chi cho các nạn nhân bị thương, số còn lại sẽ hỗ trợ cho hộ có con nhỏ dưới 18 tuổi; hộ nghèo và cận nghèo; gia đình nạn nhân tử vong nghèo và cận nghèo; hỗ trợ chi phí đi lại cho nạn nhân điều trị tại Viện Bỏng Trung ương…

Để số tiền ủng hộ của hàng trăm tổ chức, cá nhân gửi cho gia đình các nạn nhân (đang nằm ở kho bạc của huyện An Lão), được giải quyết dứt điểm, công bằng và hợp tình, hợp lý, rất cần có sự tập trung chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương ở Hải Phòng

 

                                                                       Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục