Lực lượng Công an Sơn La về bản, phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ gìn ANTT.

Lực lượng Công an Sơn La về bản, phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ gìn ANTT.

Có thể nói, phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội của đất nước.

Hôm (9/12), Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện NQLT 01/2001 về "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ" được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Đã 10 năm, Nghị quyết 01 đi vào cuộc sống, từng cấp từng ngành, từng cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tới mỗi người dân đều không ngừng nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp giữ gìn an ninh Tổ quốc. Đã có hàng trăm phong trào nở rộ thu hút đông đảo người dân tham gia, biết bao người cống hiến công sức để mỗi con phố, bản làng, xóm ấp… đâu đâu cũng dấy lên phong trào giữ gìn cho cuộc sống bình yên…

10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từng nội dung cụ thể đã nhanh chóng được triển khai đến tận xã, phường, thị trấn trong toàn quốc. Trong 10 năm qua, Bộ Công an đã làm tốt chức năng thường trực, tham mưu, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân nhân về nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với bọn tội phạm.

Ở một số địa phương, cấp ủy, chính quyền trực tiếp chỉ đạo như: Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi là Trưởng ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND 3 tỉnh: Thái Nguyên, An Giang, Cần Thơ, làm Trưởng ban; Phó Bí thư Tỉnh ủy 2 tỉnh: Phú Yên, Vĩnh Phúc làm Trưởng ban; 18 địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh làm Trưởng ban… Mỗi địa phương đều có những biện pháp thực hiện hữu hiệu, phù hợp.

Một số địa phương tổ chức sơ kết chuyên sâu những chuyên đề phối hợp giữa lực lượng Công an với các tổ chức thành viên như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Lai Châu, Sơn La, Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Ninh… Vai trò của các bí thư chi bộ, già làng, trưởng bản, người có uy tín, chức sắc tôn giáo luôn được coi trọng. Những mô hình tiêu biểu xuất sắc được nhân rộng kịp thời như "Tự quản về an ninh trật tự ở khu dân cư" của tỉnh Thanh Hóa, "3 an toàn" ở Nam Định… luôn là những điểm sáng của phong trào.

Lực lượng Công an Sơn La về bản, phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ gìn ANTT.

Có thể nói, phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội của đất nước. Lực lượng Công an đã phối hợp với MTTQ vận động người cao tuổi, các nhân sĩ trí thức, người có uy tín tiêu biểu trong các dân tộc, các chức sắc trong tôn giáo tham gia vào công tác ANTT. Nhiều mô hình, điển hình có hiệu quả ngày càng được nhân rộng. Hiện cả nước có trên 700 loại mô hình, tổ chức quần chúng hoạt động trong phong trào phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, đảm bảo an toàn giao thông…  Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được gắn kết chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác như "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Xóa đói giảm nghèo", "Đền ơn đáp nghĩa"…

Lực lượng Công an, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều diễn đàn: "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân", "Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ"… Trong công tác và chiến đấu, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng, có nhiều tấm gương dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

10 năm qua, riêng Công an xã đã có 56 đồng chí hy sinh, 429 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ, được các cấp, các ngành và nhân dân khen ngợi. Đã có hàng vạn tập thể và cá nhân cán bộ MTTQ, Đoàn Thanh niên, Cựu Chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi và cán bộ công đoàn các cấp được khen thưởng về thành tích bảo vệ an ninh trật tự. Có thể khẳng định rằng, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu trở thành phong trào rộng lớn trong toàn quốc. Nhiều bài học quý được đúc kết từ thực hiện phong trào, đó là, xác định vai trò nòng cốt của lực lượng Công an và MTTQ, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân... 

 

                                                                     Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục