Theo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, năm 2011 toàn quốc phát hiện 1.385 vụ xâm hại trẻ em do 1.548 đối tượng gây ra. Hiện tượng bạo lực, xâm hại trẻ em ngày càng đa dạng, phức tạp, mức độ xâm hại đáng lo ngại, báo động về sự xuống cấp của một bộ phận dân cư trong xã hội.

 

Các vụ ngược đãi, bạo lực, xâm hại trẻ em được cộng đồng phát hiện, trình báo các cơ quan chức năng còn ít, phần nhiều là do báo chí phát hiện và tố giác trước công luận. Bởi vậy, có thể nhận định những vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em bị phát hiện chỉ là một phần nhỏ so với thực tế. Khi phát hiện một gia đình có cha mẹ ngược đãi con cái ở mức độ nghiêm trọng, cán bộ xã chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền, phạt hành chính, chưa thấy trường hợp nào bị áp dụng quy định tước bỏ hoặc hạn chế quyền nuôi con. Không ít cơ sở kinh doanh đang bóc lột sức lao động của trẻ em, bắt trẻ làm các công việc nặng nhọc, nguy hại cho sức khỏe, vi phạm Luật Lao động, nhưng rất hiếm trường hợp bị xử lý. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ trẻ em còn bất cập, rời rạc, không ít trường hợp chưa có sự cộng đồng trách nhiệm. Muốn xử lý các gia đình hoặc các cơ sở kinh doanh vi phạm pháp luật về trẻ em thì không thể thiếu sự hợp tác liên ngành, liên cơ quan. Không phải vấn đề này bây giờ mới được đặt ra, nhưng rõ ràng sự tiến triển còn rất chậm. Tòa án mới xử một số vụ khi hậu quả đã hết sức nghiêm trọng, gây tổn hại nặng nề cho trẻ về thể chất và tinh thần.

Muốn khắc phục tình trạng này, cần có cơ chế và trình tự phối hợp của các cơ quan hữu quan, đồng thời, xây dựng dịch vụ bảo vệ trẻ em đến tận khu dân cư. Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội đã được quy định rõ trong luật, nhưng để pháp luật đi vào cuộc sống, cần cụ thể hóa những trách nhiệm đó tới từng cơ quan, từng cán bộ chính quyền, đoàn thể, tránh để xảy ra tình trạng "cha chung không ai khóc". Bên cạnh đó, Nhà nước cần tạo cơ chế phát huy vai trò giám sát của các tổ chức, hiệp hội bảo vệ quyền trẻ em. Tuổi thơ của trẻ chỉ có thể tốt đẹp trong một môi trường an toàn, lành mạnh và được bảo vệ bởi pháp luật.

 
                                                               Theo NhanDan

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục