(HBĐT) - Cách trung tâm huyện Tân Lạc khoảng 5 km theo trục QL 12B, xã Tử Nê có 2 dân tộc Mường và Kinh cùng sinh sống trong 7 KDC. Do đặc thù địa bàn xã có đường giao thông thuận lợi, gần trung tâm huyện nên các hoạt động buôn bán kinh doanh vừa và nhỏ cũng phát triển, vì vậy vẫn tiềm ẩn, phát sinh những vấn đề phức tạp về ANTT như: trộm cắp, ma túy, mại dâm, cờ bạc...

 

Nhận thức rõ vấn đề đó, ngay từ đầu năm, cấp ủy và chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ sâu rộng đến toàn thể nhân dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời tích cực làm tốt công tác phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Xã đã xây dựng tốt các mô hình tự quản về ANTT và hoạt động hiệu quả cao. Đó là các mô hình: “Đội hoạt động tình nguyện”, mô hình “Xóm Bin 3 quản” và mô hình “NCT giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng”.

Lực lượng công an xã phối hợp với lực lượng tình nguyện tăng cường tuần tra, kiểm soát vào các ngày, giờ cao điểm các ngày lễ, tết. Đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn và giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, trở thành điểm nóng đột xuất, bất ngờ. Ngoài ra, lực lượng công an xã còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm, đến từng KDC, thôn xóm, hộ gia đình vận động nhân dân tham gia các tổ tự quản, tự phòng, từng bước xã hội hóa công tác an an trật tự ở các địa bàn, tham gia bảo vệ an ninh trật tự với phương châm chủ động phòng ngừa, giải quyết kịp thời các nguyên nhân phát sinh tội phạm. Đồng thời gắn với việc thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.  

Mô hình “NCT giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng” và mô hình “Xóm Bin 3 quản”, các mô hình khác mang tính sáng tạo đã giúp giải quyết triệt để những vụ vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ khi đi vào hoạt động, chính quyền xóm đã duy trì hoạt động của tổ tuần tra, tổ hoà giải, hòm thư tố giác tội phạm, từ đó kịp thời phát hiện và giải quyết triệt để những mâu mắc trong nội bộ nhân dân.

Công tác xây dựng mô hình tự quản về ANTT được gắn kết chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác như: xoá đói - giảm nghèo, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước... do vậy không những phát huy được hiệu quả của mô hình mà còn thúc đẩy các phong trào này phát triển.  

Xóm Bin đã vận động 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, trong đó có 145 hộ được công nhận gia đình văn hoá, chiếm tỷ lệ 85%. Xóm Bin được công nhận là làng văn hoá cấp tỉnh 10 năm liền. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường. Đến nay, xóm cơ bản xoá xong hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15%.

Chi hội trong mô hình NCT giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng đã phân công hội viên quản lý, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập công đồng. Bằng những việc làm thiết thực như hội viên giúp đỡ về tinh thần, tạo điều kiện về vật chất để họ có việc làm. Do vậy đến nay, những người lầm lỡ tại xóm đều đã có cuộc sống ổn định, không tái phạm và tích cực tham gia các hoạt động của xóm. Đối với người do lầm đường, lạc lối, chi hội NCT xóm đã cử các cụ hội viên cùng tham gia quản lý, giáo dục, động viên họ tái hòa nhập cộng đồng. Với những hoạt động tích cực đó, chi hội NCT xóm Bin đã trở thành tấm gương sáng, là chỗ dựa vững chắc cho chính quyền trong đảm bảo an ninh nông thôn.  

Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Tử Nê đã phát triển mạnh mẽ, tạo thành thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Nhờ vậy, năm 2011, nhân dân và cán bộ xã Tử Nê được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”.

 

                                                             Đức Thuận (Công an tỉnh)  

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục