Thời gian gần đây, tại các tỉnh miền Tây xảy ra các vụ trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… đối tượng gây án là những người được thuê để bảo vệ. Trong khi đó, việc tuyển dụng lao động của một số công ty bảo vệ khá dễ dàng nên một số đối tượng bất hảo, có tiền án, tiền sự "len lỏi' vào trong hàng ngũ bảo vệ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra những hậu quả khó lường…

 

Cơ quan CSĐT Công an quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hoài (30 tuổi, ngụ tại phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Theo lời tường trình của chị Nguyễn Ngọc Yến (34 tuổi, nhân viên ngân hàng), khi điều khiển xe gắn máy về nhà thì phát hiện bị mất 3 sợi dây chuyền, 1 chiếc nhẫn và một số tiền mặt (trị giá 14 triệu đồng) cùng các giấy tờ tùy thân ở bên trong cốp xe.

Kiểm tra lại camera của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Thốt Nốt, cơ quan điều tra phát hiện đối tượng Nguyễn Thanh Hoài - nhân viên bảo vệ có nhiều biển hiện nghi vấn. Qua đấu tranh, Hoài thừa nhận đã lợi dụng sơ hở, lấy trộm tài sản trong cốp xe chị Yến. Hoài từng có tiền án về hành vi trộm cắp tài sản, nghiện ma túy.

Ông Hoàng Trọng Hân - Phó Giám đốc Công ty Bảo vệ Lâm Hoàng cho biết. "Việc Hoài có tiền án về hành vi trộm cắp và bị phạt tù công ty không rõ, vì trong hồ sơ xin việc không thể hiện. Khi xảy ra sự việc, công ty đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý đối tượng".

Các đối tượng đội lốt bảo vệ để trộm cắp.

Theo đơn phản ánh của một nhóm sinh viên Đại học Y dược Cần Thơ đến Báo CAND về việc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Thành Công (có trụ sở trên đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) "cù nhầy" trong việc bồi thường tài sản cho sinh viên bị mất tại khu nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường An Khánh, quận Ninh Kiều).

Công ty Thành Công được thuê để bảo vệ và có trách nhiệm trông giữ tài sản tại nhà xe của khu trọ, nhưng trong 1 đêm 6 chiếc xe máy của sinh viên bị "bốc hơi" mà không để lại dấu vết. 

Sự việc được phát hiện vào sáng 5/12/2011, khi các sinh viên lấy xe đi học thì phát hiện mất 6 xe gắn máy (trị giá khoảng 100 triệu đồng). Ngay sau đó, Công an phường An Khánh và Công an quận Ninh Kiều đã xuống hiện trường để lập biên bản, tiến hành điều tra.

Còn việc có hay không các bảo vệ của công ty móc nối với các đối tượng bên ngoài để trộm xe sinh viên, hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành làm rõ. Chủ nhà trọ và đại diện Công ty Thành Công đã mời các sinh viên bị mất xe và gia đình đến thỏa thuận bồi thường. Chủ nhà trọ chịu hỗ trợ 25 triệu, số còn lại do Công ty Thành Công bồi thường trước ngày 30/12/2011.

Ngày 3/1, các sinh viên đến gặp ông Lê Thành Sang (Giám đốc) để nhận tiền bồi thường thì chỉ được trả 25 triệu đồng. Số tiền còn lại, công ty hẹn đến ngày 25/2 sẽ giải quyết. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dù nhiều lần đến công ty nhưng các sinh viên này không nhận được tiền bồi thường.

Theo Trung tá Võ Hoàng Dũng - Trưởng Công an phường An Khánh, việc để mất tài sản trước hết chủ nhà trọ phải có trách nhiệm bồi thường cho các sinh viên. Vì khi đến thuê nhà, sinh viên đã trả tiền trực tiếp cho chủ nhà trọ (trong đó, có phần tiền giữ xe). Còn việc chủ nhà trọ thuê ai để bảo vệ và trông giữ xe là một quan hệ khác. Do vậy khi mất xe thì chủ nhà trọ phải chịu trách nhiệm trước, sau đó mới yêu cầu công ty bảo vệ bồi thường.

Thiếu tá Trần Hiếu Anh - Đội trưởng Đội Đặc doanh vũ khí và con dấu (thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP Cần Thơ) cho biết: Hiện nay, do nhu cầu tuyển dụng lực lượng bảo vệ của các công ty là rất lớn, nên có nhiều trường hợp công ty nhận người vào làm trước rồi mới bổ sung hồ sơ.

Phần lớn các vụ trộm cắp, gây án… đều rơi vào trường hợp này. Khi xảy ra vụ việc, công ty mới "tá hỏa" vì không biết đối tượng ở đâu, lý lịch thế nào. Vì vậy, khi các công ty bảo vệ chuyên nghiệp tuyển dụng lao động cần phải xác minh rõ lý lịch của người lao động, có xác nhận của Công an địa phương, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Đồng thời, đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật về việc tuyển dụng lực lượng bảo vệ; đào tạo nghiệp vụ bài bản; và có chứng chỉ chuyên môn do cơ quan chức năng cấp theo quy định, để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

 

 

                                                                   Theo CAND

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục