(HBĐT) - Anh Trần Mạnh Thắng (thành phố Hòa Bình) hỏi: Tôi đến sửa chữa công trình phụ cho một cửa hàng kinh doanh hàng ăn uống. Khi làm việc, tôi gửi xe trước cửa nhà hàng như mọi khách hàng khác. ở đó có nhân viên giữ xe nhưng không ghi vé, thu tiền. Lúc ra về, tôi phát hiện xe bị mất. Trường hợp của tôi có được bồi thường hay không? Nếu có thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm ?
Trả lời: Khi khách hàng vào quán ăn và gửi xe cho nhân viên bảo vệ của quán trông giữ thì giữa khách ăn và chủ quán đã phát sinh quan hệ gửi giữ tài sản. Trường hợp để mất tài sản của khách, chủ quán là người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 4, điều 562 và điều 622, Bộ luật Dân sự năm 2005. Việc gửi xe bằng miệng, không lấy phiếu gửi có nhiều rủi ro. Khi xảy ra mất tài sản, thực tế việc đòi bồi thường rất khó khăn vì khách không có chứng cứ để chứng minh việc gửi xe cho quán trông giữ. Điều 401, Bộ luật Dân sự quy định hình thức giao kết có thể bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Trong trường hợp này, khách cần có người làm chứng tại chỗ, đồng thời chỉ rõ việc trông giữ xe không ghi phiếu cho khách là theo thông lệ của quán. Khách và chủ quán cần thương lượng về việc bồi thường, nếu không thương lượng được thì khởi kiện ra tòa án giải quyết.
P.B.Đ