Những năm tháng chiến đấu ở núi rừng Tây Nguyên ông không chỉ để lại một phần xương máu mà còn bị nhiễm chất độc da cam. Những ông bảo ông vẫn vui mừng vì còn may mắn hơn vì sống đến ngày hòa bình.

 

Ngôi nhà của ông Lã Văn Công nằm ngay trên mặt đường lớn của thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội. Từ xa chúng tôi đã nghe thấy những bài dân ca quan họ, tiếng trẻ nhỏ nô đùa vẳng ra từ ngôi nhà ấy. Một người đàn ông dáng cao gầy, tóc bạc mà đôi mắt vẫn còn tinh nhanh đang lia những đường kéo uốn lượn tỉa tót vườn cây cảnh trước sân nhà. Người ấy là ông Lã Văn Công, 77 tuổi, từng là Đội trưởng trinh sát vũ trang của Ban An ninh tỉnh Gia Lai.

Ông Lã Văn Công trở thành anh bộ đội cụ Hồ khi mới 17 tuổi, sau đó chuyển sang Công an vũ trang vào tháng 3/1959, đóng quân ở Bắc Ninh. Khi đất nước chìm trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Lã Văn Công đã tình nguyện vào Nam chiến đấu.

Năm 1965, cùng đoàn cán bộ an ninh miền Bắc chi viện cho chiến trường Nam Bộ, ông được phân công về Ban An ninh tỉnh Gia Lai. Tạm biệt gia đình, ông ra đi khi đứa con thứ 2 mới 7 tháng tuổi mà chẳng dám hẹn ngày trở lại… Về huyện An Khê, ông tới từng nhà xây dựng phong trào, tuyển chọn những thanh niên yêu nước tham gia lực lượng an ninh, xây dựng cơ sở cùng đồng bào Tây Nguyên phối hợp diệt ác trừ gian.

Ông không nhớ hết mình đã tiêu diệt được bao nhiêu tên địch nhưng có một vụ khiến ông không thể quên. Đó là vụ tiêu diệt tên Hồ Kiều, một ác ôn khét tiếng, là Trưởng chi An Khê (Cảnh sát trưởng An Khê ngày ấy) là kẻ tàn bạo, khiến người dân vô cùng khiếp sợ. Thường ngày, Hồ Kiều chỉ đáo qua nhà rồi vào Nha cảnh sát ngủ, có khi nhiều ngày hắn cũng chẳng ló mặt. Hắn đi đâu đó thì có tùy tùng hộ tống, nhà riêng có vệ binh canh gác suốt ngày đêm. Nhưng dù có cẩn trọng tới đâu hắn cũng khó thoát, kế hoạch của Ban An ninh Gia Lai là phải bằng mọi cách tiêu diệt sớm tên ác ôn này.

Một ngày, hai ngày, chờ mãi vẫn chưa có cơ hội, tới một ngày hắn về nhà thăm vợ con thì chính Đội trưởng Đội trinh sát vũ trang Lã Văn Công đã đột nhập vào nhà, lúc đối diện với hắn ở sân, ông đã nổ súng. Ông lấy tờ giấy viết sẵn án tử hình gài vào ngực hắn rồi nhanh chóng hòa vào màn đêm. Người Đội trưởng vừa rút khỏi cổng làng thì xe tăng đuổi theo, lúc này ông và đồng đội đã có mặt ở trên đỉnh núi ngồi xem địch truy đuổi mà cười vui sướng…

Ông Lã Văn Công.

Chính ông đã ra tay tiêu diệt 2 tên mật vụ cũng là ác ôn khét tiếng, đã từng sát hại nhiều cán bộ của ta. Đúng 30 Tết Mậu Thân, cả 2 tên mật vụ này đều bị đồng chí Lã Văn Công tiêu diệt rồi chạy bộ về cứ đón Tết cùng đồng đội…

Núi rừng Tây Nguyên đã gắn bó và có nhiều kỷ niệm vui buồn với người Đội trưởng trinh sát vũ trang, thành tích chiến đấu mỗi ngày một nhiều. Cùng với chiến công nơi tiền tuyến, ở quê nhà, người vợ tảo tần của ông là đội trưởng sản xuất cũng đảm đang gánh vác nhiệm vụ ở hậu phương, được Bộ Công an mời đi báo cáo điển hình tiên tiến… Cuộc kháng chiến đang trong giai đoạn ác liệt thì ông bị thương. Sau 6 năm chiến đấu ở chiến trường miền Nam, không đủ sức khỏe ở lại chiến trường, năm 1971 ông trở về miền Bắc tiếp tục công tác tại Cục Cảnh sát bảo vệ cho tới ngày nghỉ hưu.

Những năm tháng chiến đấu ở núi rừng Tây Nguyên ông Công không chỉ để lại một phần xương máu mà còn bị nhiễm chất độc da cam. Di chứng để lại không chỉ cho đứa con trai yêu quý được sinh ra sau khi ông từ chiến trường trở về. Hiện nay, đứa cháu nội 4 tuổi cũng bị nhiễm chất độc da cam, cứ sùi ở đầu xương, đầu gối. Cả ba thế hệ trong gia đình ông phải gánh chịu hậu quả của chất da cam khủng khiếp do Mỹ gieo rắc ở núi rừng Tây Nguyên trước đây. Bây giờ, người vợ thảo hiền đã ra đi, ông đang sống cùng vợ chồng con trai và cháu nội. Ông bảo: “Bây giờ tôi sống bằng thuốc, kiếm được đồng nào đều dành để mua thuốc. Còn sống trở về là mừng lắm rồi chị ạ…”.

Cứ đến ngày 30/4 là ông lại khấp khởi được gặp lại những đồng đội năm xưa, để sẻ chia, để ôn lại những kỷ niệm oai hùng, cầu chúc và động viên nhau hãy sống xứng đáng là những người đã từng vào sinh ra tử để con cháu noi theo

 

                                                                   Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục