Chi bộ đoàn xã Hang Kia (Mai Châu) trao đổi với lực lượng công an huyện, xã trong công tác phối hợp thực hiện xây dựng phong trào “Toàn dân BVANTQ”. Ảnh: M.H

Chi bộ đoàn xã Hang Kia (Mai Châu) trao đổi với lực lượng công an huyện, xã trong công tác phối hợp thực hiện xây dựng phong trào “Toàn dân BVANTQ”. Ảnh: M.H

(HBĐT) - Đã thành thông lệ, cứ vào tháng 6, trong các diễn đàn bàn về tình hình xã hội, ANTT của tỉnh lại được hâm nóng bởi các chương trình, kế hoạch nhằm hưởng ứng “Tháng hành động phòng - chống ma túy”. Công tác tuyên truyền được thể hiện bằng nhiều hình thức như mít tinh hưởng ứng, phát tờ rơi, treo các băng rôn, khẩu hiệu ở nơi công cộng hay tổ chức buổi giao lưu văn nghệ, tổ chức hội thi tuyên truyền về phòng - chống ma túy, HIV/AIDS. Lực lượng chức năng cũng thể hiện quyết tâm cao trong các cuộc tấn công, truy quét tội phạm.

 

Bởi là vấn đề nóng nên ngoài tháng cao điểm, các hoạt động phòng, chống ma túy được duy trì thường xuyên, liên tục, tuy nhiên tệ nạn này vẫn khó được kiềm chế. Số đối tượng nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng theo từng năm, tập trung chủ yếu ở thành phố và thị trấn. Đặc biệt tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh, thiếu niên, nhất là HS-SV, CNVC nhà nước ngày càng phổ biến. Hiện, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là 1.227 người tại 105 xã, phường, thị trấn. Trong đó có 22 CB-CNV, 6 HS-SV, 346 người làm ruộng, 658 người không có nghề nghiệp. Với số đối tượng nghiện ma túy không nhỏ, tiềm ẩn nguy cơ mất  ANTT ở cơ sở, nhiều năm qua, công tác cai nghiện đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo hết sức chặt chẽ. Theo đó, Chi cục Phòng chống TNXH (Sở LĐ-TB&XH) và các đơn vị chức năng của các huyện, thành phố duy trì thường xuyên lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện vào Trung tâm cai nghiện tỉnh. Đồng thời, vận động nhân dân, gia đình có con em nghiện, các đối tượng nghiện ma túy tự giác đi cai nghiện tại trung tâm cai nghiện. Tính từ tháng 1/2008 - 5/2012, toàn tỉnh có 3.050 người nghiện đã được chữa trị, cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện tỉnh, trong đó có 1.371 đối tượng cưỡng chế và 1.679 đối tượng tự nguyện. Để tạo sự răn đe, công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 5 năm qua, TAND tỉnh đã xét xử 581 vụ với 758 bị can phạm tội về ma túy. Trong đó, tuyên án tử hình 21 bị cáo, phạt tù chung thân 31 bị cáo, số còn lại đều lĩnh mức án từ 7-15 năm tù. Để triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án “xây dựng địa bàn xã, phường không có ma túy”, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho 1.882 cán bộ thuộc lực lượng công an xã và các già làng, trưởng bản, trưởng thôn các xã, phường, thị trấn. Thường xuyên cử cán bộ, chiến sỹ tham gia các khóa tập huấn do Bộ Công an tổ chức và tiến hành tập huấn chuyên sâu về công  tác PCMT cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm công tác đấu tranh PCMT tại công an các huyện, thành phố.

 

Không thể phủ nhận những kết quả đã đạt được trong công tác đấu tranh PCMT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, số người nghiện ma túy mới phát sinh và tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng cho thấy việc xây dựng địa bàn không có ma túy vẫn còn là vấn đề khá nan giải. Nguyên nhân là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo PCMT ở một số ngành, đoàn thể và huyện, thành phố có nơi chưa được quan tâm đúng mức. Công tác tuyên truyền chưa sâu, rộng, nhất là các vùng sâu, xa và các nhóm xã hội có nguy cơ cao. Việc tái trồng cây thuốc phiện vẫn còn xảy ra. Một số hộ dân ở các vùng sâu, xa vẫn lén lút trồng cây thuốc phiện xen lẫn cây rau cải. Năm 2011, lực lượng chức năng đã  phát hiện và tổ chức triệt phá 60m2 cây thuốc phiện tại xã Mường Tuổng (Đà Bắc) và Quyết Chiến (Tân Lạc). Trong những tháng đầu năm 2012, lực lượng chức năng tiếp tục triệt phá 208 cây thuốc phiện được người dân trồng xen lẫn rau, màu ở 8 hộ gia đình thuộc 4 huyện Kỳ Sơn, Tân Lạc, Đà Bắc, Kim Bôi và triệt phá 400 m2 cây thuốc phiện chưa rõ chủ được trồng tại khu rừng đặc dụng xã Piềng Vế, giáp với xã Pà Cò huyện Mai Châu. Một nguyên nhân nữa khiến cho việc thực hiện đề án  xây dựng địa bà xã, phường, thị trấn không có ma túy đạt hiệu quả thấp là do nguồn kinh phí hỗ trợ công tác PCMT còn quá ít, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt là nguồn kinh phí phục vụ cho rà soát người nghiện, tổ chức quản lý cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai.

 

Đề công tác triển khai, thực hiện đề án  xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy đi vào thực chất và từng bước phát huy hiệu quả BCĐ PCTP; PC AIDS, TNMT, MD và PCBBPN&TE tỉnh đã xây dựng chương trình hoạt động cho thời gian tới với những phần việc cụ thể: thu thập hệ thống quản lý dữ liệu và xử lý thông tin về tình hình ma túy và công tác PCMT. Thống kê, rà soát lại số người nghiện ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia PCMT ở cơ sở và trong các cơ quan, đơn vị, trường học. Chỉ đạo xây dựng đề án về kinh phí cho công tác điều tra, rà soát số người nghiện và và thực hiện các giải pháp giảm người nghiện. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ, tổng kết, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến. Qua đó, kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh PCMT. Hy vọng những dự định đó sẽ sớm được thực thi và những công việc này được duy trì thường xuyên, liên tục để ngày càng thêm nhiều những mô hình địa bàn xã, phường, thị trấn trong sạch, lành mạnh, không có ma túy.

 

  

                                                                             Thúy Hằng

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục