Đồng chí Hoàng Minh Tuấn - UV BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát.

Đồng chí Hoàng Minh Tuấn - UV BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát.

(HBĐT) - Ngày 14/6, Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Minh Tuấn – UV BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tình hình thực hiện công tác xét xử của ngành Tòa án. Tham gia buổi giám sát có lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án tỉnh, Công an tỉnh.

 

Cơ cấu ngành Tòa án tỉnh gồm có TAND tỉnh và TAND các huyện, thành phố với tổng số 141 biên chế. Trong đó có 125 cán bộ, công chức có trình độ đại học, còn lại là trung cấp và cao đẳng. 19 cán bộ có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 28 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Ngoài ra, ngành Tòa án còn có 197 Hội thẩm nhân dân tham gia vào các hoạt động xét xử theo đúng qui định của pháp luật. Hiện nay, 11/11 Tòa án huyện, thành phố đã được xây mới hoặc sửa chữa nâng cấp; riêng trụ sở mới của Tòa án tỉnh đang trong giai đoạn hoàn thiện. TAND huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, Lương Sơn, Kim Bôi và TAND thành phố Hòa Bình đang được sửa chữa, nâng cấp để xây dựng thành tòa án khu vực.

 

Về công tác xét xử, từ đầu năm đến nay, toàn ngành đã thụ lý 1.444 vụ án các loại, đã giải quyết 1.196 vụ (đạt 82%), số còn lại đang khẩn trương giải quyết đảm bảo đạt tỷ lệ cao nhất. Trong đó, riêng án hình sự đã thụ lý 438 vụ với 668 bị cáo; đã giải quyết 382 vụ với 595 bị cáo, đạt 87%. Án dân sự đã thụ lý 310 vụ việc, giải quyết 241 vụ, đạt tỷ lệ 77%. Án hôn nhân và gia đình thụ lý 658 vụ, giải quyết 559 vụ, đạt 84%. Toàn ngành đã đưa ra xét xử lưu động 85 vụ án các loại tại địa phương xảy ra vụ án, chủ yếu là các vụ án hình sự. Công tác xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đúng thời hạn quy định; đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Toàn ngành đã tiến hành giám đốc 793 bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án các huyện, thành phố; ra quyết định thi hành án đối với 558 trường hợp.

 

Tuy nhiên, ngoài những kết quả nêu trên, công tác xét xử của ngành Tòa án vẫn còn một số tồn tại như chất lượng xét xử tuy đã được nâng lên nhưng vẫn có vụ bị hủy và sửa ở cấp phúc thẩm; việc đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng chưa đạt được kết quả như mong muốn.

 

Tại buổi giám sát, lãnh đạo ngành Tòa án đã có một số kiến nghị, đề xuất như: cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ ngành Tòa án; có chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí cho hoạt động xét xử lưu động và bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như trang bị tài liệu cho Hội thẩm nhân dân; các địa phương cần tạo điều kiện cấp đất cho ngành Tòa án để xây dựng Tòa án khu vực.

 

Đại diện lãnh đạo một số ngành tham gia buổi giám sát đã phát biểu ý kiến, thảo luận về việc phối kết hợp hoạt động giữa các ngành khối nội chính để góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Minh Tuấn đã ghi nhận những nỗ lực của ngành Toà án trong việc không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử, đảm bảo đúng thời hạn qui định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu ngành Toà án cần tiếp tục quy hoạch, xây dựng, đào tạo, củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ cán bộ Thẩm phán. Nỗ lực giảm hơn nữa số bản án phải huỷ, sửa. Ngành Toà án cũng cần xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể nhu cầu kinh phí của hoạt động xét xử lưu động kiến nghị lên HĐND tỉnh và gửi tới các sở, ngành liên quan để được xem xét, tạo điều kiện.

 

 

                                                                       Dương Liễu

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục