Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng của tỉnh đã đưa 19 đối tượng bán dâm vào Trung tâm Chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội tỉnh và được học nghề để hoàn lương.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng của tỉnh đã đưa 19 đối tượng bán dâm vào Trung tâm Chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội tỉnh và được học nghề để hoàn lương.

(HBĐT) - Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tính đến nay, tệ nạn mại dâm (TNMD) trên địa bàn tỉnh vẫn có những diễn biến phức tạp. Hoạt động mại dâm ở các địa bàn giáp ranh, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm mặc dù đã giảm nhưng tính chất, mức độ, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Hoạt động mại dâm, môi giới mại dâm được thực hiện dưới nhiều hình thức như giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động có thu nhập cao... để dụ dỗ, lừa gạt những phụ nữ, trẻ em nhẹ dạ, cả tin, có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế hoặc do ăn chơi đua đòi, lười lao động, thích hưởng thụ đã bị bọn tội phạm lôi kéo, dụ dỗ hoặc ép buộc tham gia hoạt động mại dâm.

 

Ngoài ra, tình trạng gái gọi, gái bao vẫn tiếp tục xuất hiện dẫn đến những khó khăn trong kiểm tra, đấu tranh, triệt phá. Hoạt động mại dâm không chỉ diễn ra ở khu vực thành phố, thị trấn mà hoạt động này còn lan  đến cả những vùng nông thôn. Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 300 cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm. Số lao động làm việc trong các cơ sở này khoảng 500 người. Bên cạnh đó, tình trạng phụ nữ bỏ nhà đi làm ăn xa không rõ địa chỉ cũng đang là một vấn đề nổi cộm. Theo số liệu điều tra của Chi cục  phòng - chống TNXH, hiện nay, cả tỉnh có khoảng gần 2.000 phụ nữ bỏ đi làm ăn xa không rõ địa chỉ, có dấu hiệu hành nghề mại dâm. Toàn tỉnh hiện có 310 đối tượng mại dâm có hồ sơ quản lý ở 85 xã, phường, thị trấn. Số người hoạt động mại dâm chủ yếu trong độ tuổi từ 18 - 30, phần lớn có trình độ văn hóa thấp, tập trung nhiều ở địa bàn các huyện Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn, Lương Sơn và thành phố Hòa Bình.

 

Theo bà Hoàng Kiên Giang, Chi cục phó Chi cục Phòng - chống TNXH tỉnh: trước tình hình đó, Chi cục phòng chống TNXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng,  tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, địa phương tập trung triển khai toàn diện các biện pháp nhằm làm giảm bớt sự phức tạp của TNXH nói chung và TNMD nói riêng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng ngừa, phòng - chống TNMD từ cơ sở. Lấy mục tiêu xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có ma túy - mại dâm làm điểm nhấn cốt lõi.

 

Chính từ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các ngành, địa phương trong đấu tranh phòng, chống TNXH trên địa bàn tỉnh nên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra 37 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm. Trong quá trình kiểm tra đã lập biên bản nhắc nhở 10 cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ, đưa 19 đối tượng bán dâm vào Trung tâm Chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội tỉnh. Lực lượng Công an đã phát hiện, triệt phá 21 vụ mại dâm, bắt 99 đối tượng, trong đó có 12 chủ chứa. Trong đấu tranh phòng - chống tội phạm mua bán người, lực lượng chức năng đã phát hiện, thụ lý 5 vụ, 11 đối tượng buôn bán phụ nữ, trẻ em. Kết luận điều tra, đề nghị truy tố 2 vụ, 6 bị can, trong đó có 1 vụ buôn bán phụ nữ, 1 vụ buôn bán trẻ em. Cùng với đó, các lực lượng chức năng tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về các chính sách phòng - chống TNXH, phòng, chống mại dâm, xây dựng cộng đồng lành mạnh, không có mại dâm. Ngoài ra, các ngành chức năng, đoàn thể xã hội cũng đã phát hơn 10.000 tờ rơi với nội dung “Hành động phòng - chống, buôn bán phụ nữ và trẻ em tại cộng đồng”; 1.000 cuốn hỏi đáp về phòng - chống xâm hại tình dục trẻ em vì mục đích thương mại... Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Chi cục phòng, chống TNXH  tỉnh cũng đã mở được 2 lớp tuyên truyền về phòng - chống mại dâm cho cán bộ và nhân dân tại huyện Lạc Sơn cho 120 người; Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức mở 2 lớp tập huấn về công tác phòng - chống TNXH cho 110 học viên tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu); tuyên truyền kiến thức phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, tội phạm MT - MD, phòng - chống lây nhiễm HIV/AIDS tới 19.535 lượt cán bộ, hội viên. Cùng với đó, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức 3 hội thi tuyên truyền về phòng, chống MT-MD trong thanh- thiếu niên trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của hơn 5.000 lượt ĐV-TN. Ngoài ra còn tổ chức 54 buổi truyền thông về phòng - chống MT-MD, thu hút hơn 14.000 lượt ĐV-TN và nhân dân tham gia.

 

Chính nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã tạo được những bước đột phá trong phòng - chống mại dâm. Trong đó, điểm mấu chốt đó  là chất lượng công tác đấu tranh, phòng ngừa và hỗ trợ người hoạt động mại dâm hoàn lương nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân đã phát huy tốt vai trò trong phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm và TNXH trên địa bàn, góp phần làm giảm và kiềm chế sự gia tăng, phát sinh người hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh thời gian qua. 

 

                                                                                   Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục