Cán bộ công an xã Thống Nhất (TPHB) trao đổi với Trưởng bản Dao, xóm Đậu Khụ nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn.

Cán bộ công an xã Thống Nhất (TPHB) trao đổi với Trưởng bản Dao, xóm Đậu Khụ nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Lương Huy, Trưởng công an xã Thống Nhất (TPHB) cho biết: Hai xóm Đồng Chụa, Đậu Khụ, xã Thống Nhất (TPHB) là vùng đồng bào dân tộc Dao sinh sống từ lâu đời gồm nhiều dòng họ khác nhau, chủ yếu là ngành Dao quần chẹt. Trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, cải thiện đời sống người dân, xây dựng xóm, bản văn hoá.

 

Có được kết quả này là nhờ từ năm 2009, bản người Dao đã triển khai mô hình điểm Trưởng bản trong công tác giữ gìn ANTT. Các trưởng bản đã lấy uy tín, trách nhiệm của mình vận động người thân trong gia đình và người dân trong bản thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ hiệu quả của mô hình điểm để tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo ANTT, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, từ tháng 3/2012, UBND xã Thống Nhất đã xây dựng và triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc với mô hình bản đồng bào Dao đảm bảo an toàn ANTT tại 2 xóm Đậu Khụ và Đồng Chụa. Mục đích chính của mô hình nhằm tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đồng bào dân tộc Dao, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để mọi người, mọi nhà đều tự giác chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như các quy định của địa phương; tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh ngăn chặn luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc nói xấu dân tộc.

       

Ông Triệu Đức Minh, Trưởng bản Đậu Khụ đồng thời là công an viên của xóm cho biết: Xóm Đậu Khụ có 16 hộ, 52 nhân khẩu với trên 90% người Dao sinh sống. Hiện nay, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, xóm phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và uy tín của trưởng bản để xây dựng và vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc hương ước của bản. Mọi người, mọi nhà đoàn kết, có trách nhiệm tự quản lý con em trong mỗi gia đình. Mọi sự việc nảy sinh trong dân cư đều được cộng đồng giải quyết theo phương châm “thu nhỏ sự việc, không để lây lan kéo dài”. Vì vậy, mọi mâu mắc trong dân cư đều được nhân dân tự giải quyết ổn thỏa, thấu tình, đạt lý, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp. Xóm động viên nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, hăng hái tham gia giữ gìn ANTT, bảo vệ thôn, bản, bảo vệ rừng, phòng - chống cháy nổ…Nhờ đó, từ nhiều năm nay, trên địa bản xóm tình hình ANTT luôn ổn định, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc được lưu giữ, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan bị bài trừ.

       

Đồng chí Bùi Lương Huy, Trưởng công an xã Thống Nhất khẳng định: Mặc dù mới được triển khai thực hiện nhưng mô hình bản đồng bào Dao đảm bảo an toàn về ANTT tại 2 xóm đồng bào Dao Đậu Khụ, Đồng Chụa đã phát huy  hiệu quả rõ rệt. Tình hình ANTT trên 2 địa bàn luôn ổn định. Đa số nhân dân luôn tin tưởng và thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng lên. Trong thời gian tới, lực lượng công an xã sẽ chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể  tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hoạt động của mô hình. Thường xuyên nắm chắc tình hình trong bản và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con bản Dao, góp phần duy trì và giữ vững ANTT trên địa bàn.

 

 

                                                                       Hương Lan

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục