(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: Đề nghị nghiên cứu cho xây dựng khu thi hành án tử hình tại tỉnh Hòa Bình, hiện nay đã có đủ đất xây dựng khu nhà thi hành án tử hình. Theo hướng dẫn hiện nay, các đối tượng thi hành án tử hình của tỉnh Hòa Bình được tổ chức thi hành án tại khu vực 3 (tỉnh Sơn La).

 

Địa điểm này quá xa, không phù hợp cả về địa lý và yêu cầu nghiệp vụ. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho quá trình áp tải đối tượng đi thi hành án rất nguy hiểm, thậm chí không loại trừ khả năng các đối tượng sử dụng vũ khí nóng, tổ chức cướp phạm nhân, gây thương vong cho cán bộ áp tải và tạo ra những điểm nóng.

 

Trả lời:  Tại Công văn số 2793/BCA-V11 ngày 29/8/2012 của Bộ Công an trả lời như sau:

 

Thực hiện Luật thi hành án tử hình năm 2010 và Nghị định số 82/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc, Bộ Công an đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.

 

Ngày 27/6/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 800/QĐ-TTg phê duyệt giai đoạn I của Đề án trên, trong đó, khoản 4, Điều 1 quy định: Cơ quan thực hiện: 15 Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắc Lắk, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Hậu Giang) và cơ quan thi hành án thuộc Bộ Quốc phòng.

 

Đây là vấn đề mới, lần đầu tiên triển khai thực hiện. Vì vậy cần triển khai thí điểm để rút kinh nghiệm. Đến nay, Bộ Công an đã hoàn thành xây dựng 5 nhà thi hành án tử hình thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Sơn La, Nghệ An, Đắc Lắk.

 

Như vậy, Công an tỉnh Hòa Bình là đơn vị được đầu tư xây dựng nhà thi hành án tử hình trong giai đoạn I của Đề án, thời gian thực hiện là 13 tháng  (từ 9/2012 đến 10/2013). Sau khi triển khai thí điểm 5 điểm thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc sẽ triển khai tiếp các điểm trong giai đoạn I đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có địa điểm ở Hòa Bình.  

                                                         

 

   (Còn nữa)

 

                                                                             Phòng bạn đọc

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục