Tiểu phầm “Mất cọc” của xã Thanh Hối tham dự hội thi “Hòa giải viên giỏi huyện” hòa giải tranh chấp bờ ruộng nhận được sự cổ vũ của người xem.

Tiểu phầm “Mất cọc” của xã Thanh Hối tham dự hội thi “Hòa giải viên giỏi huyện” hòa giải tranh chấp bờ ruộng nhận được sự cổ vũ của người xem.

(HBĐT) - Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, PBGDPL của huyện Tân Lạc tập trung hướng mạnh về cơ sở, chú trọng đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể huyện nên đã tạo được kết quả tích cực, từng bước đi vào chiều sâu, chất lượng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Ngay từ đầu năm, Phòng Tư pháp là cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL của huyện đã tham mưu giúp UBND huyện ban hành kế hoạch PBGDPL trên địa bàn huyện; phối hợp với các ban, ngành xây dựng chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các hội viên, đoàn viên. Đáng lưu ý, khi triển khai tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực nào phòng đều có ý kiến với cơ quan chuyên môn đề nghị cùng tham gia để kịp thời giải đáp những ý kiến thắc mắc, chưa hiểu của nhân dân, tạo được hiệu quả tuyên truyền rõ nét. Cùng với đó, huyện quan tâm củng cố lực lượng cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại các xã, xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện. Đến nay, huyện có 16 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 196 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Năm 2012, toàn huyện đã tổ chức được 873 hội nghị cho 69.974 lượt người nghe, học tập. Trong đó, cấp huyện tổ chức 25 hội nghị với 2.025 lượt người nghe; cấp xã và xóm tổ chức 848 hội nghị với 67.949 lượt người nghe.

 

Nhằm tạo sự đa dạng trong công tác tuyên truyền, huyện chú trọng lồng ghép tuyên truyền thông qua hoạt động hoà giải, xét xử lưu động, trợ giúp pháp lý, văn hoá - văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ, phát triển tủ sách, ngăn sách pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật…, tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận pháp luật dưới nhiều hình thức phù hợp, dễ hiểu, dễ tiếp thu. Cũng trong năm, huyện đã tổ chức hội thi “Hòa giải viên giỏi” từ cấp xã với 22/24 xã, thị trấn tổ chức hội thi. Đây thực sự là sân chơi pháp lý bổ ích, thu hút sự tham gia không chỉ của của đội ngũ hòa giải viên mà còn nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Thông qua nội dung thi, những kiến thức pháp luật trong các lĩnh vực dân sự, đất đai, HN-GĐ, bình đẳng giới… được truyền tải đến người nghe, xem từ những tình huống, sự việc cụ thể, giúp mọi người nắm bắt, hiểu các quy định của pháp luật một cách dễ dàng. Đồng thời, những người làm công tác hòa giải được gặp gỡ giao lưu, trao đổi, kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ nhằm không ngừng nâng cao tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc xảy ra ở cơ sở. Toàn huyện hiện có 245 tổ hòa giải tại thôn, xóm, khu dân cư với trên 1.300 hoà giải viên, thời gian qua các tổ hoà giải đã tiếp nhận 69 vụ, hòa giải thành 61 vụ, đạt tỷ lệ 88,4%. Đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý (TGPL), huyện tăng cường TGPL lưu động đến các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện KT-XH khó khăn. Chú trọng cải tiến hình thức, phương thức TGPL cho đồng bào dân tộc thiểu số, lựa chọn nội dung TGPL phù hợp với văn hoá và nhận thức của nhân dân. Trong năm, Chi nhánh TGPL huyện phối hợp với Trung tâm TGPL tỉnh đã tổ chức TGPL lưu động tại các xã Phú Vinh, Nam Sơn, Lũng Vân, Do Nhân, Gia Mô, qua đó tư vấn, giải đáp pháp luật cho người dân ở cơ sở về các lĩnh vực quan tâm như đất đai, dân sự, HN-GĐ, KN-TC… Tiếp tục phát huy tác dụng của tủ sách pháp luật, huyện huyện duy trì hoạt động của 24 tủ sách pháp luật tại 24 xã, thị trấn, thường xuyên bổ sung, cập nhật đầu sách. Mỗi tủ sách có từ 75 - 92 đầu sách, tăng bình quân 4 đầu sách/tủ so với năm 2011, tạo điều kiện phục vụ tốt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân, trong năm đã có trên 2.500 lượt người đến tìm hiểu, khai thác.

 

Phục vụ nhiệm vụ chính trị của, địa phương, công tác tuyên truyền PBGDPL của huyện Tân Lạc đã được triển khai một cách đồng bộ, trọng tâm, có hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Từ đó giảm bớt đơn, thư KN-TC, giữ vững TTATXH, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương.

 

 

                                                                                          Hà Thu

 

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục