Cán bộ đội CSGT đường thủy tổ chức cho chủ thuyền ký cam kết đảm bảo ATGT.

Cán bộ đội CSGT đường thủy tổ chức cho chủ thuyền ký cam kết đảm bảo ATGT.

(HBĐT) - lễ hội đền Bờ đang đến gần. Thời điểm này, vùng hồ sông Đà gia tăng mạnh hoạt động của các phương tiện tàu, thuyền chở khách du lịch, khách đi lễ. Trong khi đó, những hạn chế trong công tác đảm bảo ATGT đường thủy vẫn tồn tại. Điều đó đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của các lực lượng chức năng, ý thức tự bảo vệ của người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông.

 

Lễ hội đền Bờ thường bắt đầu diễn ra từ ngày mồng 3 Tết và kéo dài đến khoảng tháng 3 âm lịch. Du khách thường xuất phát từ cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh (TPHB) và cảng Thung Nai, xã Thung Nai (Cao Phong). Thiếu tá Phạm Vũ Hà Minh, Đội trưởng đội CSGT đường thuỷ, Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Toàn tuyến đường thủy vùng hồ sông Đà có 157 tàu, thuyền đăng ký chở khách du lịch (không kể tàu, thuyền chở hàng). Công tác đảm bảo ATGT đường thuỷ trên tuyến trong mùa lễ hội là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Hàng năm, trước khi vào mùa lễ hội, đội phối hợp với Cảng vụ Hòa Bình, Thanh tra Cục đường sông, BQL các bến cảng và cấp ủy, chính quyền các xã có bến đón trả khách tổ chức các hội nghị tuyên truyền Luật GTĐT tới 100% chủ thuyền tham gia vận tải hành khách. Cùng với đó, tổ chức cho các chủ thuyền ký cam kết đảm bảo ATGT đường thủy, khắc phục những thiếu sót; kiểm tra, xét điều kiện hoạt động cho các phương tiện. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện vận tải khách trong mùa lễ hội, tại các bến đón trả khách, đội đã xây dựng các mô hình tổ tự quản để phân chia số lượng phương tiện quản lý. Đội cũng đã tích cực đẩy mạnh CVĐ “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Năm 2012, đội đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền Luật GTĐT; xử phạt 150 lượt phương tiện với số tiền trên 170 triệu đồng. Nhờ những biện pháp đó, ý thức chấp hành Luật GTĐT của các chủ phương tiện đã được nâng cao. Các bến cảng và tàu thuyền đáp ứng nhu cầu của du khách. Chất lượng phục vụ hướng dần đến tính chuyên nghiệp. Giao thông đường thủy được đảm bảo an toàn. 

 

Ông Phạm Văn Biền, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Anh Hòa Bình, BQL cảng du lịch Thung Nai cho biết: Với mục đích xuyên suốt “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, ngay từ đầu năm, BQL cảng đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt các quy định về ATGT đường thủy, phòng - chống cháy, nổ đến các chủ thuyền. BQL đã kiểm tra 61 phương tiện hoạt động trong vùng nước. Hầu hết các phương tiện đã trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị như áo phao, phao cứu sinh, bình chữa cháy; không chở quá số người quy định, trước khi xuất bến có lệnh điều vận của cảng vụ. Năm 2012, 61 phương tiện đã đưa được 11.000 lượt khách thăm quan du lịch an toàn.

 

Bà Phạm Thị Thu, chủ thuyền HB-0489 hoạt động tại cảng Thung Nai cho biết: Để đảm bảo an toàn cho hành khách, bà đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị theo quy định. Trước khi tàu rời bến luôn nhắc nhở hành khách mặc áo phao. Cùng với đó, có thái độ phục vụ, hướng dẫn khách niềm nở, chu đáo nhằm tạo uy tín, hình ảnh tốt để lần sau muốn quay lại.

 

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Biền, công tác đảm bảo ATGT đường thủy vẫn còn những bất cập. Cụ thể như một số chủ phương tiện vẫn chở quá số người quy định; 21 phương tiện chưa có đăng ký đăng kiểm vẫn tiến hành chở khách hoặc thuê người lái chưa có bằng lái. Hiện tượng chủ phương tiện uống rượu say khi đang điều khiển phương tiện; lai giáp nhau không đúng quy định; không đôn đốc du khách mặc áo phao. Đó cũng là những hạn chế tại các bến cảng khác.

 

Để đảm bảo ATGT đường thủy mùa lễ hội năm 2013, thiếu tá Phạm Vũ Hà Minh cho biết: Đội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Trong đó, chú trọng một số những nhiệm vụ trọng tâm: tổ chức hội nghị quán triệt các yêu cầu đảm bảo ATGTĐT; tổng kiểm tra tất cả các phương tiện đón, trả khách; tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm quy định đảm bảo ATGTĐT nội địa. Với phương châm phải đảm bảo an toàn ngay từ khi rời bến, đội sẽ kiểm soát chặt chẽ các phương tiện trước khi xuất bến. Chỉ cho những phương tiện nào có đủ các điều kiện: chủ phương tiện có bằng lái, hành khách mặc áo phao đầy đủ, phương tiện có đăng ký đăng kiểm, bình chữa cháy và có lệnh xuất bến mới được rời bến. Khi đã trả khách xong phải quay ra nơi neo đậu đã quy định; không để xảy ra tình trạng tranh giành khách, loạn giá vé. Nếu chủ phương tiện nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Song, bên cạnh những biện pháp của cơ quan quản lý, vai trò, trách nhiệm và ý thức của chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông là quan trọng nhất.

 

    

                                                                                            Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục