Lãnh đạo Thanh tra tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra năm 2012.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra năm 2012.

(HBĐT) - Phối hợp với một số sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến luật phòng - chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật KN-TC đến cán bộ, công chức và người dân. Tiến hành thanh, kiểm tra và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản về chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức việc kê khai tài sản, thu nhập... Đó là những hoạt động cụ thể mà ngành Thanh tra tỉnh thực hiện hàng năm để góp phần vào chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó, một phần việc luôn được ngành coi trọng, thực hiện một cách nghiêm túc và có chiều sâu là thanh tra các chuyên đề, lĩnh vực, các sở, ngành, địa phương để góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả. Năm 2012, các cơ quan thanh tra của tỉnh tiến hành 19 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng - chống tham nhũng. Trong đó có 10 cuộc thanh tra lồng ghép với thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc quản lý Nhà nước, quản lý KT-XH. Riêng Thanh tra tỉnh tiến hành 5 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với 3 Chủ tịch UBND cấp huyện và 2 giám đốc sở quản lý Nhà nước, quản lý KT-XH, phòng - chống tham nhũng. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi 1.430,75 triệu đồng tiền sai phạm trong quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý thu- chi tài chính; đề nghị giảm trừ cấp phát ngân sách năm  2013 86 triệu đồng, yêu cầu chi trả 103 triệu đồng tiền phụ cấp hướng dẫn cán bộ thử việc; đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý về hành chính đối với 6 cán bộ. Quá trình thanh tra không phát hiện hành vi tham nhũng và không có trường hợp nào phải xử lý hình sự. Qua công tác thanh tra, ngành đã chỉ rõ: trách nhiệm của người đứng đầu trong việc điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách của các đơn vị chưa được thực hiện một cách nghiêm túc. Một số cơ quan, đơn vị còn vi phạm các quy định của Nhà nước trong việc sử dụng sai nguồn mua sắm tài sản, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Một số đơn vị chưa thực hiện đúng quy định về việc tuyển dụng cán bộ, công chức, chất lượng công vụ của một số cán bộ, công chức còn hạn chế (đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã). Việc quản lý thu, chi tài chính cấp xã chưa được thực hiện nghiêm túc, còn có trường hợp chi sai chế độ chính sách, chưa xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ...

 

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2012 của ngành Thanh tra tỉnh, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo: Trong năm 2013, ngành cần tập trung thực hiện thanh tra trách nhiệm gắn với công vụ, thanh tra việc chuyển đổi vị trí công tác trong các đơn vị, thanh tra việc quản lý nguồn ngân sách cấp xã, thanh tra việc tuyển dụng cán bộ, việc quản lý tài sản công trong ngành y tế, văn hoá, thể thao... Chủ động, tích cực trong công tác thanh tra sẽ góp phần triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ, UBND tỉnh về  phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 

Loạt ý kiến chỉ đạo mang tính định hướng này đã được lãnh đạo ngành Thanh tra tỉnh tiếp thu nghiêm túc và lên kế hoạch cụ thể để triển khai, thực hiện. Trong năm 2013, Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Đề án đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình GD-ĐT, bồi dưỡng; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về phòng, chống tham nhũng. Tiến hành thanh, kiểm tra, xác minh các đơn, thư tố cáo hành vi tham nhũng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc tham nhũng. Tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng  và Nhà nước nâng cao nhận thức, vai trò, tạo sự đồng thuận trong xã hội để công tác phòng - chống tham nhũng trên địa bàn đạt được những kết quả nhất định.

 

 

                                                                               Thuý Hằng

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục