Họp chợ lấn đường, một trong những hành vi vi pham hành lang an toàn giao thông đường bộ khó xử lý dứt điểm. Ảnh chụp tại chợ Bo, huyện Kim Bôi).

Họp chợ lấn đường, một trong những hành vi vi pham hành lang an toàn giao thông đường bộ khó xử lý dứt điểm. Ảnh chụp tại chợ Bo, huyện Kim Bôi).

(HBĐT) - Thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp. Riêng trong năm 2012, lực lượng thanh tra Sở GT -VT đã lập 208 biên bản vi phạm về sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, việc xử lý các hành vi vi phạm này còn nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến tình trạng người vi phạm vẫn ngang nhiên tái diễn.

 

Ông Ngô Văn Điềm , Quyền Chánh thanh tra Sở GT - VT tỉnh cho biết:  Thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng thanh tra giao thông đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Thông thường, khi phát hiện lỗi vi phạm, thanh tra Sở GT – VT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính với các hành vi: xây dựng nhà ở riêng lẻ, tường bao, công trình tạm thời; thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công, san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, đấu nối đường nhánh trái phép vào đường chính… Đối với các trường hợp vi phạm được lập biên bản, lực lượng thanh tra giao thông sẽ trực tiếp nhắc nhở và yêu cầu đối  tượng vi phạm phải tháo dỡ ngay công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu của hành lang an toàn đường bộ. Riêng các trường hợp lập biên bản vi phạm hành chính, thanh tra Sở đều gửi thông báo đến  đối tượng vi phạm và yêu cầu người vi phạm đến thanh tra Sở để chấp hành các biện pháp xử lý. Có một số trường hợp, thanh tra Sở tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đến đối tượng vi phạm để chấp hành. Những trường hợp không tống đạt được, thanh tra Sở bàn giao lại cho UBND xã trực tiếp tống đạt đối tượng vi phạm. Hồ sơ vụ việc vi phạm, thanh tra Sở bàn giao cho Ban An toàn giao thông các huyện nơi xảy ra các hành vi vi phạm để làm căn cứ cưỡng chế, giải toả theo quy định của pháp luật.

 

Cách thức, quy trình thực hiện là như vậy nhưng quá trình thực hiện lại gặp không ít khó khăn. Ông Điềm bày tỏ nỗi niềm trăn trở: các vụ vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ tuy được phát hiện kịp thời nhưng đa số chỉ mới dừng lại ở mức độ lập biên bản mà chưa xử lý tháo dỡ một cách triệt để. Vì vậy, hầu hết các  đối tượng vi phạm không chấp hành việc đến thanh tra Sở để giải quyết vụ việc và đương nhiên công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại mà không bị xử lý. Trong năm 2012 có 19 tổ chức, cá nhân vi phạm hành lang an toàn đường bộ đến thanh tra Sở để chấp hành quyết định xử phạt hành chính, nộp Kho bạc Nhà nước 85 triệu đồng. Con số này quá ít ỏi so với 183 biên bản vi phạm hành chính mà mà lực lượng thanh tra sở đã lập khi thi hành nhiệm vụ trong năm 2012. Theo nhận định của lực lượng thanh tra Sở, việc nhiều cá nhân, tổ chức không tự giác chấp hành quyết định xử phạt một phần là do không hiểu biết pháp luật nhưng cũng có một số đối tượng có biết nhưng vẫn cố tình vi phạm vì cơ chế xử lý không chặt chẽ. 

 

Để khắc phục tình trạng này, Thanh tra Sở GT - VT đã tập trung nghiên cứu đề xuất một số giải pháp như: Tăng cường phối hợp với Ban ATGT các huyện, thành phố, đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền địa phương (cấp xã) TTPBGD pháp luật cho người dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu về Luật giao thông đường bộ, Nghị định số 11- NĐ/CP của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Thông tư hướng dẫn của Bộ GT-VT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11- NĐ/CP. Tiếp tục phối hợp với chính quyền cơ sở trong việc tống đạt quyết định xử phạt hành chính đến đối tượng vi phạm và yêu cầu đối tượng chấp hành việc tháo dỡ công trình trả lại nguyên trạng ban đầu cho hành lang an toàn đường bộ. Xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan quản lý đường bộ và Ban ATGT các huyện, thành phố rà soát lại các trường hợp vi phạm hành lang ATGT từ năm 2011 đến nay. Trên cơ sở đó  thống kê lại những trường hợp vi phạm nhưng chưa bị xử lý hoặc không chấp hành việc xử lý  của lực lượng chức năng để báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh  có ý kiến chỉ đạo BATGT các huyện, thành phố cưỡng chế, giải toả theo quy định.

 

Hy vọng rằng những giải pháp này sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong bảo vệ hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh nhà.

 

                                                                                              

                                                                         Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục