Sau khi chấp hành xong án phạt tù, anh Bùi Văn Lưu, xóm Vố, xã Kim Bôi (Kim Bôi) trở về địa phương phát triển chăn nuôi từng bước ổn định cuộc sống.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, anh Bùi Văn Lưu, xóm Vố, xã Kim Bôi (Kim Bôi) trở về địa phương phát triển chăn nuôi từng bước ổn định cuộc sống.

(HBĐT) - Đã từng là một ông chủ của một nhà hàng lớn, từng có trong tay cả một đội xe tải chuyên chạy nông sản từ miền ngược về miền xuôi, nhưng rồi dính vào buôn bán ma tuý với mức án 11 năm tù, Bùi Văn Lưu ở xóm Vố, xã Kim Bôi (Kim Bôi) như người trắng tay khi mọi tài sản gia đình đều phải bán đi trả nợ. Bắt đầu từ công việc bảo vệ và giờ đây với sự hỗ trợ của Công an huyện Kim Bôi, người đàn ông hơn 40 tuổi này lại đang bắt đầu làm lại cuộc đời.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Lưu đúng vào dịp anh nhận được vốn vay từ Công an huyện để đầu tư mở cửa hàng tạp hoá. Cầm số tiền tuy không lớn nhưng đầy ý nghĩa trong tay, anh Lưu xúc động kể: Khi anh đang chấp hành án phạt tù, mọi tài sản gia đình đều phải bán để trả nợ. Sau 8 năm cải tạo, được ân xá trở về chỉ còn người vợ và hai cậu con trai chờ đón anh trong một căn nhà trống hoác. Làm gì để sống và nuôi vợ con khi không một đồng vốn, không nghề nghiệp cùng một “lý lịch có vết” luôn là nỗi trăn trở đau đáu trong anh. Chính lúc đó, được sự động viên của gia đình và quan tâm của thôn xóm giúp anh tìm được công việc làm bảo vệ tại một công ty ngay gần nhà với mức lương 3 triệu đồng/tháng, anh đã thực sự lấy lại quyết tâm để làm lại cuộc đời. Cùng với sự giúp đỡ của họ hàng, anh bàn với vợ xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn nái và lợn thịt. Ngoài ra, tận dụng diện tích mặt đường phía trước, anh mở một cửa hàng tạp hoá nho nhỏ để vợ bán hàng ngày. “Hiện tại, mỗi năm gia đình xuất 2 lứa lợn từ 40 - 50 con, rồi thu nhập từ keo, ngô cũng đạt khoảng 40 triệu đồng/ tháng. Khi mở thêm cửa hàng cho vợ bán, rất phấn khởi vì Công an huyện đã giúp tôi bước đầu về vốn. Đây là số tiền không lớn lắm nhưng thực sự rất có ý nghĩa. Tôi thấy mình được quan tâm, những nỗ lực đã được ghi nhận để tôi cố gắng hơn, không ai muốn mình mãi mãi là phần tử xấu” - anh Lưu tâm sự.

 

Không phải chỉ một mình anh Lưu mà còn nhiều đối tượng khác, những người lầm lỡ chấp hành xong án phạt tù đã có cơ hội để làm lại cuộc đời, bắt đầu từ những công việc giản đơn nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ phong trào giúp đỡ đối tượng lầm lỡ của cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an huyện. Trong đó, có nhiều người sau khi hối cải đã thực sự trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội như anh Bùi Văn Ngọ (xóm Trò, xã Hợp Kim), hiện nay kinh tế gia đình đã ổn định, anh còn tích cực tham gia tổ an ninh, được nhân dân tin tưởng. Anh Trần Xuân Thắng (thị trấn Bo) hiện có cửa hàng xe máy và tích cực tham gia tuyên truyền phòng - chống tội phạm.

 

Chia sẻ về phong trào này, đồng chí Phạm Hùng, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 498 người có quá khứ phạm tội đã chấp hành xong án phạt tù hoặc hưởng án treo, cải tạo không giam giữ đang sinh sống tại địa bàn. Trong đó có 386 người đã hết án tù, đặc xá, 112 người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ. Hiện có 448 người có mặt ở địa phương. Đây chính là những đối tượng dễ gây mất trật tự an ninh nhất bởi sẽ nảy sinh tình trạng tái phạm nếu không được quản lý, giáo dục kịp thời. Trước tình hình trên, Công an huyện đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng phòng ngừa, quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, góp phần giảm tội phạm. Lực lượng công an xã đã chủ động phối hợp với các đoàn thể và khu dân cư triển khai có hiệu quả cuộc vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục giúp đỡ người lầm lỡ gắn với phong trào toàn dân tham gia xây dựng đời sống văn hoá. Nhân rộng các mô hình “bạn giúp bạn”, dòng họ tiêu biểu không có người phạm tội, chung tay vì cộng đồng tại các khu dân cư. Đặc biệt, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện chủ động xây dựng quỹ phòng - chống tội phạm để giúp đỡ đối tượng lầm lỡ làm lại cuộc đời. Tính đến thời điểm này, bằng nguồn hỗ trợ của các cá nhân, tập thể và bằng sự đóng góp của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện, quỹ phòng - chống tội phạm đã quyên góp được hơn 179 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Công an huyện đã giải ngân cho 10 đối tượng  để phát triển kinh tế và tổ chức gặp mặt, động viên thăm hỏi hơn 60 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, giúp họ tái hoà nhập cộng đồng.

 

Chính từ cách làm này đã giúp cho nhiều đối tượng từ bỏ con đường phạm tội, xây dựng cuộc sống ổn định, tái hoà nhập cộng đồng, góp phần làm giảm tình trạng mất ổn định an ninh trên địa bàn.

 

 

                                                                  Phương Linh

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục