(HBĐT) - Từ năm 2008 đến nay, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức tiếp 5.937 lượt công dân và phân loại, xử lý 5.149 lượt đơn, thư. Đến nay, 384/393 vụ khiếu nại đã xác minh xong, 118/124 vụ tố cáo đã thẩm tra, xác minh xong. Số đơn khiếu nại, tố cáo còn lại đang trong thời hạn thanh tra và đang được tiếp tục xử lý. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2011 đến nay, số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp dân giảm khoảng 45%, trên địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng”, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đi vào nề nếp và góp phần đảm bảo ANTT địa phương.

 

Trước năm 2008, tình hình khiếu nại - tố cáo (KN-TC) trên địa bàn tỉnh ta diễn ra khá phức tạp với nhiều đoàn khiếu kiện đông người tham gia gây mất TTATXH. Những vụ việc đó chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại các địa phương có đường Hồ Chí Minh đi qua và các dự án đầu tư lớn phải thu hồi nhiều đất của người dân. Ngoài những đoàn tập trung đông người còn có một số công dân thường xuyên đến trụ sở tiếp công dân để KN-TC và gửi đơn đến các cơ quan T.Ư và các cơ quan của tỉnh.

 

Để giải quyết những tồn tại đó, trước tiên là công tác rà soát, phối hợp giải quyết dứt điểm. Những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài được thực hiện nghiêm túc. Giai đoạn từ 2008 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta có tổng số 32 vụ việc tồn đọng, kéo dài cần rà soát, giải quyết. Đến nay, thanh tra các cấp đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, thủ trưởng đơn vị trong chỉ đạo giải quyết KN-TC nên số vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết cơ bản, kết quả giải quyết đã tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

 

Công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn, thư KN-TC được chú trọng thực hiện. Việc xử lý đơn, thư đảm bảo đúng thời hạn, thẩm quyền. Nội dung khiếu nại, kiến nghị liên quan đến đất đai chiếm trên 85% tổng số đơn. Qua tiến hành xác minh đơn KN-TC của công dân đã phát hiện sai phạm và ra quyết định thu hồi gần 2,4 tỷ đồng, gần 9 ha đất, 37 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý trách nhiệm 44 cá nhân có sai phạm.

 

Ngoài ra, những năm qua, HĐND, UBMTTQ tỉnh và các thành viên đã làm tốt vai trò giám sát để việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết KN-TC được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. UBMTTQ tỉnh đã tiếp trên 400 lượt công dân và 243 đơn - thư khiếu nại, tố cáo. Tất cả đơn - thư phản ánh của công dân đều đã được nghiên cứu, xem xét, phân loại, hướng dẫn công dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

 

Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã tổ chức được 321 lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KN-TC với sự tham gia của gần 22.000 lượt người. Thông qua đó đã giúp cán bộ, nhân dân nhận thức rõ hơn về KN-TC và quyền, nghĩa vụ của các bên khi tham gia quan hệ pháp luật về KN-TC. Từ đó đã làm giảm số vụ, việc khiếu kiện trong nhân dân.

 

Kết quả tổng hợp việc giải quyết khiếu nại cho thấy, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.008 đơn của 826 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết 393 vụ, đã giải quyết 384 vụ (đạt 97,7%) với 304 vụ đã được giải quyết đúng và trước thời hạn. Đồng thời, tiếp nhận 664 đơn tố cáo của 218 vụ việc thuộc thẩm quyền 124 vụ, đã giải quyết 118 vụ (đạt 95%) với 93 vụ được giải quyết đúng và trước thời hạn.

 

Qua đó đã tập trung xem xét, giải quyết kịp thời các vụ việc, lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; hạn chế không để phát sinh các vụ việc phức tạp, kéo dài. Đến nay, các vụ, việc khiếu kiện đông người, tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp đã giảm nhiều, công tác tiếp dân được chú trọng và đi vào nề nếp.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã làm được, việc giải quyết KN-TC trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua vẫn có tồn tại một số hạn chế như: công tác nắm tình hình KN-TC ở các địa phương còn thiếu chủ động, việc giải quyết một số vụ KN-TC chất lượng chưa cao; một số quyết định giải quyết KN-TC đã có hiệu lực pháp luật nhưng các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện chưa nghiêm túc. Ngoài ra, một số địa phương chưa thực hiện hết thẩm quyền giải quyết KN-TC, có biểu hiện trông chờ vào các cơ quan Nhà nước cấp trên. Số vụ việc giải quyết chậm, vượt qua thời hạn vẫn còn cao (80 đơn khiếu nại và 25 đơn tố cáo).

 

 

 

 

                                                                            Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục