Mô hình trồng rừng ở xóm Cọi, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) được hỗ trợ vay vốn, bước đầu giúp người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống.

Mô hình trồng rừng ở xóm Cọi, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) được hỗ trợ vay vốn, bước đầu giúp người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống.

(HBĐT) - Từ năm 2002 đến nay, huyện Lạc Sơn có 225 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương. Thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ về quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện.

 

UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, nêu những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù để nâng cao nhận thức trong nhân dân về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức rà soát, triển khai tiếp nhận, quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện cho họ thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân theo đúng quy định của pháp luật nhằm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái phạm, vi phạm pháp luật. Tổ chức các lớp đào tạo nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm; quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần cho những người chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống. Khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia tiếp nhận, thực hiện các hoạt động tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù.

 

Qua thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng, đã có 193 người có việc làm, trong đó, 10 người làm kinh doanh dịch vụ tự do, 16 người trồng trọt, chăn nuôi, 87 người trồng rừng, 70 người lao động phổ thông, 10 người làm các nghề khác. Có 20 người được đoàn thể, doanh nghiệp giới thiệu, tạo điều kiện, bố trí giải quyết việc làm, 85 người được người thân, gia đình giúp đỡ. Đến nay, cơ bản người có việc làm đã có thu nhập ổn định, tự nuôi sống được bản thân, gia đình. 5 người sau khi ra tù tái hòa nhập cộng đồng phấn đấu làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng giúp đỡ, tạo việc làm cho một số người dân như anh Phạm Văn Sơn, Đội 5, xã ân Nghĩa bị kết án về tội lưu hành tiền giả. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, được hỗ trợ vay vốn, người thân giúp đỡ, anh đã mua xe ô tô chở vật liệu xây dựng, đến nay thu nhập bình quân hàng tháng trên 5 triệu đồng. Ngoài ra còn tạo việc làm cho 4 lao động khác cùng xã. Anh Quách Văn Lích, xóm Quyết Tiến, xã Vũ Lâm sau khi ra tù được vay vốn và hướng dẫn học nghề đến nay có 1 cơ sở sửa chữa xe máy với thu nhập ổn định vào tạo việc làm cho 4 người khác. Anh Bùi Văn Tính, xóm Thóng, xã Bình Cảng sau khi chấp hành xong án phạt tù được hỗ trợ vay vốn mở xưởng mộc và tạo việc làm cho 5 lao động khác...

 

Ngoài hỗ trợ giúp đỡ người lầm lỡ, các xã, thị trấn xây dựng, phát triển 258 mô hình “ổ nhà, dòng họ tự quản” kết hợp và nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản như “KDC an toàn về ANTT”, “phụ nữ giáo dục người thân không vi phạm pháp luật”, CLB phòng - chống tệ nạn ma túy; “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, tích cực tham gia phòng - chống tội phạm”... để quản lý, giáo dục người thân, con em dòng họ, gia đình, làng xóm bằng những quy ước. Từ đó, những người chấp hành xong án phạt tù trở về được dòng họ, ổ nhà, anh em, hàng xóm, láng giềng, các tổ chức - xã hội cởi mở, xóa bỏ thái độ, hành vi, định kiến, không phân biệt, kỳ thị, né tránh, tạo điều kiện cho họ thực hiện các quyền, nghĩa vụ công dân theo đúng quy định pháp luật.

 

Từ những kết quả đạt được trong đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù đã góp phần không nhỏ vào thực hiện tốt công tác phòng ngừa tái vi phạm pháp luật, phòng ngừa tội phạm và những tiêu cực nảy sinh đối với người chấp hành xong án phạt tù, đảm bảo ANTT địa phương.

 

 

 

 

                                                                  Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục