Tăng cường công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, Công an xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an huyện) cấp CMTND cho nhân dân trên địa bàn xã.

Tăng cường công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, Công an xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an huyện) cấp CMTND cho nhân dân trên địa bàn xã.

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Công an xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) năm 2013, trên địa bàn xã xảy ra 26 vụ với 28 đối tượng vi phạm về trật tự xã hội (tăng 6 vụ và tăng 13 đối tượng so với năm 2012). Đáng lưu ý là số vụ gây rối trật tự công cộng chiếm số lượng khá lớn (19 vụ) và tai - tệ nạn xã hội trên địa bàn xã có những diễn biến phức tạp.

 

Đồng chí Bùi Văn Tiệp, Trưởng Công an xã cho biết: Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Yên Nghiệp năm 2013 có nhiều diễn biến phức tạp khi xảy ra một số vụ việc như hiếp dâm trẻ em, treo cổ tự tử, tai nạn chết đuối, trộm cắp, gây rối... Đặc biệt là tệ nạn cờ bạc xảy ra bằng nhiều hình thức, hoạt động có tổ chức; trang bị thông tin, cảnh giác để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Trong khi đó, tệ nạn ma túy cũng có nhiều diễn biến phức tạp, toàn xã hiện có 6 người nghiện. Đó là do đối tượng mắc nghiện đi khỏi xã nay trở về hoặc thanh niên đi làm ăn xa mắc nghiện quay về và số đối tượng hết thời gian thi hành án trở về tạo ra sự gia tăng cơ học số đối tượng nghiện, nghi nghiện và tù tha trên địa bàn. Đa số số đối tượng này luôn trốn tránh sự quản lý, giáo dục, giúp đỡ của chính quyền và cơ quan chức năng. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng tội phạm vi phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, toàn xã Yên Nghiệp hiện có 1.312 hộ với 5.999 khẩu, trong đó có khoảng 3.500 khẩu trong độ tuổi lao động. Nhưng hiện nay, toàn xã có tới 473 người tạm vắng đi làm ăn xa, trong đó nhiều đối tượng không rõ địa chỉ.

 

Nhìn nhận thẳng thắn vào những tồn tại, hạn chế trong đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, đồng chí Trưởng Công an xã nhận định: Việc tổ chức triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch công tác bảo vệ ANTT đến cán bộ, nhân dân chưa sâu rộng, chưa liên tục. Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật còn nhiều hạn chế. Việc nắm tình hình, năng lực một số công an viên còn hạn chế, công tác quản lý Nhà nước về ANTT có nơi, có lúc còn buông lỏng. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ chưa phát huy được sức mạnh hệ thống chính trị, chưa ngăn chặn, đẩy lùi được tai - tệ nạn xã hội. Hoạt động phối hợp giữ Công an xã và các ngành, đoàn thể đôi lúc còn chưa nhịp nhàng, thiếu đồng bộ, chưa nghiêm túc, chặt chẽ.

 

Tình hình thực tế cho thấy, tội phạm tại xã Yên Nghiệp đang có những diễn biến phức tạp; trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, thanh - thiếu niên đánh nhau, tai nạn giao thông gia tăng; tai - tệ nạn xã hội, cờ bạc còn tiểm ẩn, khó kiểm soát đã gây bức xúc, dư luận không tốt trong nhân dân. Trước thực tế này, Ban Công an xã đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã khẩn trương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo ANTT trên địa bàn xã trong năm 2014. Trong đó, tập trung vào đẩy mạnh  tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân tham gia giữ gìn ANTT. Chủ động nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn và các loại đối tượng, phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh, vụ việc phức tạp, không để kéo dài hoặc hình thành những điểm nóng; phấn đấu hạn chế thấp nhất các vụ việc xảy ra và giữ vững địa bàn không có trọng án. Đồng thời, xã chú trọng đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đi vào chiều sâu bằng cách đổi mới nội dung, hình thức phát động phong trào cho phù hợp với thực tế; duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT.

 

 

                                                                           Dương Liễu

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục