(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: Đề nghị có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tại các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số?
Trả lời: Căn cứ vào tình hình thực tiễn giáo dục ở vùng DTTS và miền núi, Bộ GD&ĐT đang thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GD - ĐT tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS như sau: hướng dẫn điều chỉnh việc dạy và học phù hợp với đặc điểm học sinh từng vùng, miền (Công văn số 896/BGDĐT-GDTH). Áp dụng linh hoạt kế hoạch giãn chương trình, tăng thời lượng nhằm giảm tải, đặc biệt đối với lớp đầu cấp tiểu học. Trên cơ sở đó, giao cho địa phương quyền chủ động lập kế hoạch, phân phối chương trình phù hợp với đặc điểm địa phương mình. Thực hiện các giải pháp tăng cường tiếng Việt như: tăng thời lượng, dạy học 2 buổi/ngày, giáo dục song ngữ, tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục, xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt..., sắp xếp lại các nội dung dạy học, tổ chức dạy học sao cho phù hợp với từng vùng miền; biên soạn nội dung dạy học địa phương gắn với thực tế sản xuất và cơ cấu ngành nghề tại địa phương nhằm tăng cường công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh. Các giải pháp này bước đầu có kết quả tốt đã giảm tỷ lệ học sinh yếu ở các tỉnh có học sinh DTTS. Biên soạn các tài liệu hướng dẫn giáo viên vận dụng chương trình và sách giáo khoa vào vùng DTTS và miền núi, các tài liệu này chú ý tới đổi mới phương pháp và đổi mới đánh giá. Tăng cường đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá đổi mới các hình thức tổ chức dạy học; tổ chức tốt các hình thức giáo dục đặc thù nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa DTTS. Tăng cường các biện pháp để dạy học phân hóa: Khảo sát đầu năm, phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch giúp đỡ học sinh yếu..., kết hợp với triển khai chương trình mới với việc PCGDTH đúng độ tuổi ở các tỉnh miền núi và vùng dân tộc. Tăng cường quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, tăng cường giáo viên, đẩy mạnh sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn thông qua nghiên cứu bài học. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề chuyên môn theo đơn vị trường, cụm trường. Quan tâm đời sống giáo viên miền núi, vùng DTTS. Tiếp tục củng cố, phát triển hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện vùng dân tộc thiểu số. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo nhu cầu dạy và học. Tăng tỷ lệ ngân sách cho giáo dục vùng dân tộc thiểu số. Rà soát, xây dựng và bổ sung các văn bản pháp quy liên quan đến giáo dục phổ thông vùng khó khăn, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số.
(Còn nữa)
PBĐ-TL (TH)