Công tác tuyên truyền phòng -  chống ma túy được thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Ảnh: Tiểu phẩm tuyên truyền phòng - chống ma túy trong cuộc thi tuyên truyền phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS học sinh các trường THPT tỉnh.

Công tác tuyên truyền phòng - chống ma túy được thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Ảnh: Tiểu phẩm tuyên truyền phòng - chống ma túy trong cuộc thi tuyên truyền phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS học sinh các trường THPT tỉnh.

(HBĐT) - Là địa bàn có tuyến QL 6A đi qua, đây được xem là tuyến trọng điểm về ma túy của toàn quốc với lượng ma túy vận chuyển qua địa bàn tỉnh về các tỉnh đồng bằng chiếm đến 60% lượng ma túy thẩm lậu vào nội địa. Tình hình mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và TNMT trên địa bàn tỉnh những năm qua diễn biến hết sức phức tạp. Có nhiều vụ ma túy lớn được phát hiện, bắt giữ có liên quan đến đối tượng là người trong tỉnh.

 

Bên cạnh đó, số người nghiện ma túy tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn chưa mang tính bền vững. Theo thống kê, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trong toàn tỉnh năm 2008 có 848 người ở 98 xã, phường, thị trấn; đến năm 2013 có 1.959 người ở 120 xã, phường, thị trấn; trong 6 tháng đầu năm 2014, có 1.545 người tại 139 xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 2 xã đặc biệt khó khăn là Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) là những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy vẫn chưa được giải quyết triệt để.

 

Từ thực tế trên, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống và kiểm soát ma túy. Trong đó đã chú trọng, tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện “Chiến lược quốc gia về phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020” và định hướng đến năm 2030; chương trình mục tiêu quốc gia về phòng - chống ma túy hàng năm và giai đoạn 2012 - 2015; thực hiện đề án “Xây dựng địa bàn xã, phường, thị trấn không có TNMT”, chú trọng chỉ đạo tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; tập trung tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy ở cơ sở...

 

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, các ngành, cấp trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh, thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, hậu quả, tác hại của ma túy. Trong đó, tập trung tuyên truyền ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, xa, các đối tượng có nguy cơ cao. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi bộ, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề...

 

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và kiểm soát tiền chất ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cũng đã thường xuyên được đẩy mạnh. Lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm ma túy; xây dựng kế hoạch truy bắt các đối tượng truy nã về ma túy trên địa bàn tỉnh; kế hoạch giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm ma túy và TNMT trên địa bàn huyện Mai Châu; rà soát, nắm các điểm, tụ điểm mua bán lẻ trái phép các chất ma túy trên địa bàn tỉnh để xác lập các chuyên án đấu tranh, triệt phá.

 

Tính từ năm 2008 - 2013, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 712 vụ, 929 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 224, 5 kg hêrôin và 22.281 viên ma túy tổng hợp, 169 g ma túy dạng đá cùng nhiều tang vật khác. Trong đó, đã triệt phá nhiều điểm và tụ điểm bán lẻ ma túy; đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh với số lượng lớn, được dư luận và nhân dân quan tâm, đánh giá cao. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 40 vụ, 53 đối tượng phạm tội ma túy, thu giữ 26 bánh và 1.637g hêrôin, 124 g ma túy tổng hợp, 2 xe ôtô, 5 xe máy cùng nhiều tang vật có liên quan. Phối hợp với các ngành chức năng lập 16 hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở chữa bệnh; gọi hỏi, răn đe, giáo dục 553 lượt đối tượng hình sự, ma túy. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên tuyến đường bộ, đường thủy và địa bàn giáp ranh; triệt xóa các điểm bán lẻ và tổ chức sử dụng chất ma túy trên địa bàn; phát hiện, xử lý nghiêm các điểm sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy dạng “đá” tại khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán bar...; không ngừng nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy nhằm ngăn chặn, hạn chế số người nghiện mới và giảm tỷ lệ tái nghiện ma túy; tăng cường phòng, chống ma túy trong trường học; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có TNMT.

 

Từ thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ các giải pháp của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm và TNMT đã từng bước được kiểm soát. Tuy nhiên, nếu không có sự tham gia, vào cuộc tích cực từ phía người dân trước mắt cũng như về lâu dài công tác đấu tranh phòng - chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục là những khó khăn, phức tạp... 

 

 

Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục