Lực lượng chức năng tỉnh tiêu hủy mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thu giữ được trong 2 năm 2013 - 2014.

Lực lượng chức năng tỉnh tiêu hủy mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thu giữ được trong 2 năm 2013 - 2014.

(HBĐT) - Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ thời điểm các tỉnh, thành phố ra quân xử lý người điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội MBH không đúng cách, không phải là theo Nghị định số 171 của Chính phủ, động thái được lực lượng chức năng của tỉnh áp dụng chủ yếu dừng lại ở việc nhắc nhở, tuyên truyền để người dân biết và tự ý thức đội MBH đúng tiêu chuẩn là văn minh và bảo vệ tính mạng khi tham gia giao thông.

 

Qua ghi nhận của chúng tôi, khi đã được tuyên truyền, nhắc nhở, trên các phương tiện thông tin đại chúng, áp phích, tờ rơi và nhắc nhở của CSGT, tình trạng người tham gia giao thông trên các tuyến đường phớt lờ Nghị định, đội mũ không đạt chuẩn hoặc không đúng quy cách vẫn còn khá phổ biến. MBH rởm tuy không còn xuất hiện nhiều nhưng tại một số cửa hàng vẫn tái diễn việc kinh doanh, buôn bán mặt hàng này. Hệ lụy của “có cung, ắt có cầu” là một bộ phận người tiêu dùng vẫn lựa chọn MBH rởm vì giá rẻ mà bỏ qua yếu tố quan trọng khác, đó là chất lượng và độ an toàn.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó phòng CSGT (CA tỉnh), quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng là đúng đắn nhằm giảm thiểu, loại trừ nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế, để người tham gia giao thông chấp hành đội MBH đã khó, xử lý người đội MBH không đạt chuẩn lại càng khó hơn đối với lực lượng CSGT. Đến nay, lực lượng vẫn chưa có barem xác định tiêu chuẩn chất lượng về MBH để làm căn cứ xử lý. Không ít trường hợp người dân đội MBH không đạt chuẩn nhưng chưa chắc đã biết mình vi phạm lỗi bị xử phạt. Thêm vào đó khó có thể khẳng định MBH có đảm bảo chất lượng hay không, trong khi chưa có trang thiết bị, máy móc để xác định mũ bảo hiểm “xịn” hay “rởm”.

 

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân khi tham gia giao thông cần phải chấp hành theo đúng Nghị định, cũng như Luật Giao thông đường bộ. Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện đội MBH không đạt chuẩn nhưng không vi phạm Luật Giao thông, lực lượng CSGT không kiểm tra, xử lý. Trước, trong và sau khi áp dụng Nghị định trên, lực lượng CSGT của tỉnh chủ yếu xử lý, phạt tiền đối với các lỗi không đội MBH, đội MBH không cài quai, vượt đèn đỏ... Trong 6 tháng đầu năm, toàn lực lượng đã phát hiện, xửỷ phạt trên 1.300 trường hợp vi phạm các quy định về đội MBH.

 

Cái khó trong xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn chất lượng được đồng chí Phó phòng CSGT (Công an tỉnh) lý giải: Hiện nay chưa có văn bản cụ thể hướng dẫn về MBH đạt chuẩn hay không đạt chuẩn để lực lượng CSGT áp dụng, thực hiện. Hơn nữa, việc xử lý phạt tiền đối với trường hợp vi phạm trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều phải đảm bảo tính chính xác và độ minh bạch, tránh dẫn đến phản ứng của người dân. Cũng theo đồng chí Phó phòng CSGT để giải quyết tận gốc vấn nạn MBH rởm, cần xử lý quyết liệt và triệt để ngay từ khâu sản xuất, lưu thông trên thị trường. Có như vậy mới tránh được tình trạng xử lý theo kiểu “chạy quanh miệng thúng”.

 

 

 

                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục