Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, Chi bộ khu 1 - TT Kỳ Sơn luôn đưa vấn đề đảm bảo ANTT, phòng chống ma túy, phòng chống TNXH ra thảo luận, bàn bạc và đưa vào Nghị quyết triển khai tới các hộ dân trên địa bàn.

Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, Chi bộ khu 1 - TT Kỳ Sơn luôn đưa vấn đề đảm bảo ANTT, phòng chống ma túy, phòng chống TNXH ra thảo luận, bàn bạc và đưa vào Nghị quyết triển khai tới các hộ dân trên địa bàn.

(HBĐT) - Là địa bàn trung tâm có điều kiện phát triển KT - XH thuận lợi, nhưng TT Kỳ Sơn cũng luôn phải đối mặt những thách thức liên quan đến đảm bảo ANTT, nhất là trong xây dựng địa bàn trong sạch, không ma túy.

 

Trưởng Công an thị trấn (CATT) Kỳ Sơn Trần Mạnh Hùng cho biết: Tính từ năm 2004 trở về trước, TT Kỳ Sơn là một địa bàn phức tạp về ANTT. Tình trạng trộm cắp, cướp giật xảy ra thường xuyên. Tình hình TNXH có chiều hướng gia tăng gây bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân chính là do số người nghiện ma túy trên địa bàn tăng nhanh. Hầu hết các vụ việc liên quan đến công tác ANTT trên địa bàn địa bàn đều do người nghiện gây ra. Theo số liệu thống kê, thời điểm cao nhất TT Kỳ Sơn có đến 18 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Ngoài ra còn có nhiều người nghiện ở các địa bàn lân cận thường xuyên xâm nhập địa bàn, do vậy đã gây ra nhiều khó khăn trong đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Trước tình hình đó, để xây dựng địa bàn trong sạch, không ma túy,  CATT Kỳ Sơn đã phát huy vai trò, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh phòng - chống TNXH nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng. Trong đó, trọng tâm là xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa Nghị quyết của UBND huyện về “Xây dựng địa bàn trong sạch không có ma túy”. Thực hiện kế hoạch này, TT Kỳ Sơn đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Trong đó, lấy lực lượng công an làm nòng cốt phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai một cách đồng bộ tuyên truyền sâu rộng về  nguy cơ, tác hại của ma túy đến với toàn thể nhân dân ở các khu dân cư. Các ngành, đoàn thể cũng tích cực phát huy vai trò trong vận động đoàn viên, hội viên không vi phạm pháp luật, vận động, quản lý con em không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm, các khu dân cư  đều tổ chức cho các hộ gia đình ký, cam kết không có người vi phạm pháp luật, không có người mắc TNXH, đưa việc thực hiện các cam kết này vào trở thành tiêu chí bình xét gia đình văn hóa hàng năm ở khu dân cư. Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả kế hoạch “Xây dựng địa bàn trong sạch, không ma túy”, CATT Kỳ Sơn đã tích cực phát huy vai trò trong đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Trong đó, trọng tâm là xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng về ANTT nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong đấu đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và TNXH. Tính đến nay, TT Kỳ Sơn đã thường xuyên kiện toàn, duy trì hoạt động hiệu quả  6 tổ an ninh, 6 tổ hòa giải, 6 tổ tự quản và tiếp tục nhân rộng 4 mô hình điểm tự quản ở khu Pheo, khu 1, khu 2 và khu 5 đi vào hoạt động hiệu quả. Các tổ tự quản đã nâng cao vai trò nhân dân trong đấu tranh phòng - chống tội phạm, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của người dân. Nhờ vậy, đã tích cực nâng cao hiệu quả phòng ngừa, quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật, giữ vững địa bàn trong sạch, từng bước đẩy lùi TNXH.

 

Những năm qua, TT Kỳ Sơn đã tích cực làm tốt giải quyết vấn đề người nghiện. Ngoài việc thường xuyên gọi hỏi, răn đe, lập hồ sơ quản lý, giáo dục và lập hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, TT Kỳ Sơn còn chú trọng quản lý, giúp đỡ người nghiện sau cai bằng sự quan tâm, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện có việc làm thu nhập, tạo dựng cuộc sống ổn định. Điển hình như anh Nguyễn Văn Phan ở khu 1 là người nghiện ma túy có thâm niên sau khi bị bắt đi tù 2 năm về tội tàng trữ trái phép chất ma túy trở về, được sự động viên của gia đình, địa phương, các ngành đoàn thể và khu dân cư đã bước qua mặc cảm, cai nghiện thành công. Sau khi cai nghiện về đã được UBND thị trấn Kỳ Sơn tạo điều kiện giúp đỡ cho thuê 1 kiốt bán hàng tại chợ trung tâm thị trấn. Nhờ đó, đã từng bước tạo dựng được một cuộc sống gia đình ổn định, bản thân anh Nguyễn Văn Phan cũng đã đoạn tuyệt với ma túy trong nhiều năm liền.

 

Chính từ việc làm tốt công tác phòng ngừa và tích cực tạo điều kiện hỗ trợ người sau cai nghiện có điều kiện vượt qua mặc cảm, tạo dựng cuộc sống ổn định mà số người nghiện ở TT Kỳ Sơn đã giảm mạnh. Theo thống kê của lực lượng chức năng tính đến hết tháng 6 trên địa bàn TT Kỳ Sơn chỉ còn 8 người nghiện có hồ sơ quản lý. Trong đó có 3 người thuộc diện quản lý sau cai nghiện. Nhiều năm liền trên địa bàn thị trấn không phát sinh người nghiện mới, không có điểm bán lẻ ma túy. Đặc biệt, qua nắm bắt tình hình, tính đến nay trên địa bàn TT Kỳ Sơn không có người sử dụng ma túy tổng hợp. Từ việc làm tốt công tác phòng ngừa nên tính từ năm 2010 đến nay, qua bình xét hàng năm, TT Kỳ Sơn luôn có có 6/6 khu dân cư đạt tiêu chí khu dân cư an toàn.

 

Giải quyết tốt vấn đề người nghiện đã tích cực góp phần giải quyết hiệu quả những vấn đề liên quan đến tình hình ANTT. Tình hình ANTT được ổn định và giữ vững, 100% vụ việc đều được giải quyết kịp thời. Số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn ngày càng giảm. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, TT Kỳ Sơn mới chỉ xảy ra 1 vụ vi phạm pháp luật phải xử lý, nhiều năm liền địa bàn TT Kỳ Sơn không có trọng án.

                                                                                   

 

                                                           Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục