Anh Bùi Văn Cừ, xóm Đồng Bưng, Nhuận Trạch (Lương Sơn) trong hội nghị biểu dương cá nhân thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Bùi Văn Cừ, xóm Đồng Bưng, Nhuận Trạch (Lương Sơn) trong hội nghị biểu dương cá nhân thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng.

(HBĐT) - Cách đây 17 năm, trong một phút bồng bột, anh Bùi Văn Cừ, sinh năm 1975 ở xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) trở thành tội phạm cố ý gây thương tích, bị tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 5 năm tù giam. Nhận bản án anh vào trại giam, cách ly với cuộc sống xã hội nghĩ rằng thế là cuộc đời mình chấm dứt tại đây. Cho dù hết án khi ra tù thì cũng chẳng có cơ hội làm lại cuộc đời.

 

Anh Cừ tâm sự: Khi bước vào môi trường sống tập trung trong trại giam, suy nghĩ của tôi hoàn toàn khác. Không như những gì tôi nghĩ thực tế cán bộ quản giáo, giám thị trại giam luôn giúp đỡ tận tình động viên tôi cải tạo để làm lại cuộc đời. Từ đó tôi quyết tâm cải tạo chấp hành nghiêm những nội quy, quy chế của trại nên hàng năm đều được bầu là trại viên xuất sắc. Với những nỗ lực của mình, tôi được xét giảm 24 tháng tù, được đặc xá trước thời hạn trở về với gia đình.

 

Khi về quê anh vẫn mang tư tưởng tự ti là ngại tiếp xúc với mọi người. Khi gặp người quen, cố tình lảng tránh bởi suy nghĩ mình là người tù tội thì mọi người sẽ ghét bỏ. Nhưng gia đình anh cùng các bạn bè, ban, ngành đoàn thể thường xuyên đến động viên, thăm hỏi. Dần dần anh cũng xóa đi mặc cảm. Các tổ chức hội nông dân, hội phụ nữ, ngân hàng NN&PTNT huyện, ngân hàng CSXH huyện Lương Sơn, chi hội phụ nữ xóm Đồng Bưng tạo điều kiện đứng ra tín chấp cho anh vay vốn mở hàng ăn tại gia đình. Với bàn tay khéo léo nên hàng ăn của vợ chồng anh lúc nào cũng có khách. Anh cho biết: Mỗi tháng thu nhập cũng được 7-8 triệu đồng. Từ sự giúp đỡ của cộng đồng, cuộc sống của gia đình anh dần ổn định, nuôi dạy con nên người. Vợ chồng anh Cừ sinh được hai cháu. Cháu lớn là Bùi Mạnh Tuấn hiện đang là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội.

 

Ngoài việc giúp đỡ phát triển kinh tế ổn định cuộc sống, bà con nhân dân xóm Đồng Bưng tín nhiệm bầu anh làm công an viên của xóm. Được sự tin tưởng của nhân dân, anh nỗ lực phấn đấu luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong năm 2011, thực hiện mô hình điểm Hội Nông dân phối hợp Công an xã trong tuần tra, kiểm soát anh tham gia vây bắt được 3 vụ với 4 đối tượng, trong đó, 1 đối tượng tàng trữ sử dụng chất ma túy và 3 đối tượng trộm cắp xe máy. Anh còn tham gia phối hợp Công an huyện bắt đối tượng Hoàng Văn Chiến ở thôn Đồng Sẽ và 2 đối tượng cưỡng chế hành chính có lệnh bắt khẩn cấp. Anh Cừ tâm sự: Tuy những thành tích đạt được chưa nhiều nhưng tôi thấy tự hào được tham gia lực lượng công an xã giữ gìn ANTT và mong muốn chuộc lại lỗi lầm của mình đã gây ra  trước đây.

 

  

                                                                   Việt Lâm

 

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục