CSGT (Công an huyện Đà Bắc) kiểm tra giấy tờ người điều khiển xe máy tham gia giao thông.

CSGT (Công an huyện Đà Bắc) kiểm tra giấy tờ người điều khiển xe máy tham gia giao thông.

(HBĐT) - 8 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ làm chết 65 người, bị thương 36 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 9 vụ, tăng 8 người chết, giảm 4 người bị thương. Một số địa phương có TNGT tăng cao như: Cao Phong tăng 250% về số vụ, 250% số người chết, Lương Sơn tăng 138% số vụ, tăng 100% số người chết; thành phố Hoà Bình tăng 80% số vụ, tăng 300% số người chết... Trong 6 tháng đầu năm, tình hình TTATGT có những chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên, trong tháng 7 và tháng 8, TNGT có những diễn biến phức tạp.

 

Đánh giá của Ban ATGT tỉnh cho thấy, nguyên nhân TNGT tập trung chủ yếu do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông không tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông như: điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; một bộ phận tổ chức, cá nhân làm ăn, sinh sống dọc hai bên đường cố tình lấn chiếm hành lang, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, họp chợ... Thực tế không khó để bắt gặp những hành vi vi phạm pháp luật an toàn giao thông đường bộ như: Người tham gia giao thông đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở 3 - 4 người, vượt đèn đỏ, điều khiển xe máy một tay, một tay mang vác hàng, xe xích lô chở hàng cồng kềnh trên đường phố... “Văn hoá giao thông là tự giác chấp hành pháp luật về giao thông” -  khẩu hiệu tuyên truyền này được treo khá nhiều trên các tuyến đường. Tuy nhiên, văn hoá giao thông của một bộ phận người dân còn nhiều lưu tâm. Ngay tại một số điểm đèn tín hiệu giao thông ở thành phố Hoà Bình đã treo biển trích quy định xử phạt hành chính đối với người tham gia giao thông khi vượt đèn đỏ nhưng vẫn còn nhiều người làm ngơ, vô tư vượt đèn đỏ. Chị Vũ Thị Ngân, phường Đồng Tiến (TPHB) bức xúc: ý thức của nhiều người tham gia giao thông rất kém. Hôm trước tôi đi xe máy đến gần cột đèn giao thông ở cầu cứng thì có tín hiệu đèn đỏ. Tôi giảm ga đi chậm lại bất ngờ có tiếng xe máy rồ lên phóng vụt  bên kia đường đúng lúc các xe phía trên cầu đi xuống làm mấy xe loạng choạng để tránh chiếc xe vượt đèn đỏ. Bản thân tôi cũng giật mình suýt ngã vì tiếng xe máy rồ ga.

 

Cao Phong là huyện có tỷ lệ TNGT tăng cao. Trong 8 tháng, trên địa bàn huyện xảy ra 7 vụ TNGT làm 7 người chết, tăng 250% về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2013. Theo Ban ATGT huyện, cả 7 vụ TNGT đều xảy ra trên quốc lộ 6. Do địa bàn nhiều đường ngang, mật độ tập trung đông dân cư như khu vực thị trấn Cao Phong, chợ Bằng, khi không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, nhiều trường hợp điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu là nguyên nhân chính gây TNGT.

 

Không có lực lượng chức năng làm việc, người tham gia giao thông vô tư, dễ dàng hơn trong việc vi phạm các quy định pháp luật về an toàn giao thông vì việc vi phạm đó sẽ không bị bắt, bị xử phạt. Điều này cũng diễn ra  tại các điểm đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông. Nhiều người lý giải cho việc vi phạm của mình do đi một đoạn đường gần nhà nên ngại không đội mũ bảo hiểm, vì có việc vội nên phải lái xe tốc độ nhanh  hơn với bình thường, bạn bè, anh em mời nhau đi uống bia,  rượu, tuy biết quy định trong người có nồng độ cồn thì không được lái xe nhưng đó là thói quen, không lẽ ăn uống xong lại bỏ xe đi bộ về...

 

Đồng chí Bùi Xuân Diệu, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho rằng, để giảm thiểu TNGT, cùng với công tác tuyên truyền, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thì quyết định cuối cùng vẫn là ý thức người tham gia giao thông. Việc nghiêm túc, tự giác chấp hành các quy định pháp luật về ATGT, đi xe đúng phần đường, làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu sẽ hạn chế được những TNGT không đáng có xảy ra. Thực tế, nhiều trường hợp vi phạm nhưng lực lượng không dám đuổi bắt vì nguy cơ tai nạn cao hơn, nhiều trường hợp gây tai nạn do người điều khiển uống rượu say không làm chủ phương tiện, tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở khu vực nông thôn... Phòng đã thành lập đội cơ động phối hợp với Công an các huyện từ ngày 1/9 thực hiện tuần tra, kiểm soát tất cả các tuyến đường huyện, tăng thời gian kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là vào thời điểm có nguy cơ cao như sau khi ăn uống sử dụng rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 

 

 

 

                                                                             Hà Thu

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục