Lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã Kim Bình, Công an huyện Kim Bôi thường xuyên phối hợp tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào Toàn dân BVANTQ.

Lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã Kim Bình, Công an huyện Kim Bôi thường xuyên phối hợp tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào Toàn dân BVANTQ.

(HBĐT) - Theo thống kê, toàn tỉnh có 59/210 xã, phường thị trấn của 9/11 huyện, thành phố giáp ranh với 54 xã, thị trấn của 17 huyện thuộc 6 tỉnh, thành phố bạn. Các khu vực giáp ranh thường có địa hình chia cắt, một số nơi là vùng trắng, vùng đệm không có dân cư sinh sống, là nơi ẩn náu, hoạt động của bọn tội phạm.

 

Ngoài ra, tại các khu vực giáp ranh ở một số nơi còn nổi lên tình hình tranh chấp trong nội bộ nhân dân, nhất là tranh chấp về đất đai, xâm canh, xâm cư. Theo thống kê, từ năm 2004 cho đến hết năm 2014, tại các khu vực, địa bàn giáp ranh giữa tỉnh ta và các tỉnh, thành lân cận đã xảy ra 19 vụ tranh chấp. Trong đó có một số vụ dẫn đến những xung đột, mâu thuẫn gay gắt như khu vực thị trấn Lương Sơn và địa phận Hà Nội, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) với địa phận Ninh Bình, xã Vạn Mai (Mai Châu) với địa phận Thanh Hóa, xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) với địa phận Sơn La... Về tình hình TTATXH còn nổi lên tình trạng hoạt động phạm tội, nhất là buôn bán ma túy, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, cờ bạc, mại dâm. Theo thống kê, tính từ năm 2004 đến hết năm 2014 tại các địa bàn giáp ranh đã xảy ra 663 vụ án, làm chết 17 người, bị thương 42 người, gây thiệt hại về tài sản trên 43, 5 tỷ đồng. Đặc biệt, tại địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò và các xã thuộc huyện Vân Hồ (Sơn La) vẫn có diễn biến phức tạp về tội phạm ma túy.

 

Để giải quyết những vấn đề trên, Công an tỉnh và Công an các địa phương lân cận đã chủ động ký kết chương trình phối hợp hoạt động bảo vệ ANTT khu vực giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình với các tỉnh lân cận gồm Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Sơn La, Phú Thọ giải quyết các vấn đề phức tạp về ANTT tại các địa bàn trọng điểm về ANTT đã đem lại hiệu quả tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, giữ vững TTATXH. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 47 cụm liên kết về ANTT. Trong đó, có 12 cụm AN -QP, 8 cụm an ninh liên hoàn, 12 cụm an ninh giáp ranh (ANGR) giữa các địa phương đơn vị trong tỉnh và 15 cụm ANGR với các địa phương, đơn vị, các tỉnh lân cận và thành phố Hà Nội. Các cụm ANGR đã phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT như cụm Chương - Quốc - Lương (Chương Mỹ, Quốc Oai (Hà Nội), Lương Sơn (Hòa Bình)); Cụm Kỳ - Thanh - Ba (Kỳ Sơn (Hòa Bình), Thanh Thủy (Phú Thọ), Ba Vì (Hà Nội))... Quá trình thực hiện công tác phối hợp, các thành viên trong cụm ANGR đã phát huy tốt vai trò, hiệu quả hoạt động của lực lượng nòng cốt ở cơ sở trong đảm bảo ANTT và đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ, huy động sức mạnh tổng hợp, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tạo thế an ninh liên hoàn ở mỗi xã, thị trấn, mỗi cơ quan, đơn vị và từng thôn xóm, KDC. Lực lượng công an các địa bàn ANGR đã phối hợp hoạt động hiệu quả trong phòng chống tội phạm, đã có nhiều tụ điểm phức tạp về ANTT đã bị triệt xóa. Trong đó có các tụ điểm bán lẻ ma túy, các sới bạc, ổ nhóm tội phạm chuyên nghiệp. Theo thống kê, trong 10 năm qua tại các xã, thị trấn của tỉnh giáp ranh với các địa phương bạn đã xảy ra 663 vụ án. Lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ 494 vụ, đạt tỷ lệ 74,5%, bắt giữ 510 đối tượng phạm tội, thu hồi tài sản trị giá 36, 7 tỷ đồng...

 

Đánh giá về hiệu quả phối hợp hoạt động giữa các cụm ANGR, thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Việc xây dựng các Cụm ANGR đã huy động được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và lớp nhân dân cùng tham gia đảm bảo ANTT. Thực tế cho thấy, ở nơi nào cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo duy trì sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên thì nơi đó phong trào toàn dân BVANTQ nói chung, hoạt động của các cụm ANGR nói riêng phát triển mạnh giải quyết cơ bản tình hình ANTT ở cơ sở, hạn chế hoạt động của tội phạm và TNXH.

 

 

 

                                                                Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục