Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

(HBĐT) - Trong 2 ngày 24 và 25/3, tại thành phố Hoà Bình đã diễn ra hội thảo “Một số định hướng cơ bản của dự án Bộ Luật hình sự sửa đổi” do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức. Tham gia hội thảo có đại diện Ủy ban Tư pháp, TAND tối cao, Viện KSND tối cao, Bộ Công an và các chuyên gia. Tỉnh ta có đồng chí Hoàng Quang Minh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh và đại diện các cơ quan tư pháp của tỉnh.

 

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin và tạo diễn đàn để các ĐBQH, cơ quan tư pháp, chuyên gia nghiên cứu và người làm công tác thực tiễn trao đổi, đánh giá thực tiễn áp dụng Bộ luật hình sự hiện hành và luận cứ khoa học, những định hướng sửa đổi cơ bản của bộ Luật hình sự nhằm thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 và chủ trương cải cách tư pháp, chuẩn bị cho việc thẩm tra dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi).

 

Các đại biểu đã nghe và thảo luận một số nội dung cụ thể như: Định hướng đổi mới chính sách hình sự và những nội dung sửa đổi cơ bản trong dự án Bộ luật hình sự sửa đổi; Một số vấn đề về việc tiếp tục hạn chế áp dụng hình phạt tử hình theo định hướng cải cách tư pháp trong dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi); vấn đề trách nhiệm hình sự và các hình phạt đối với pháp nhân trong dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi); Vấn đề tội phạm hóa và phi tội phạm hóa trong dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi); Một số ý kiến về các biện pháp thay thế hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội trong dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi); Quy định về hình phạt và loại trừ trách nhiệm hình sự trong dự thảo Bộ Luật hình sự (sửa đổi); Mối quan hệ giữa mức hình phạt tiền quy định trong dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) và mức phạt tiền trong xử lý hành chính đối với loại hành vi vi phạm vừa có quy định xử lý hành chính vừa có quy định xử lý hình sự; Tội danh “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”- vấn đề đặt ra và hướng giải quyết; Giải pháp khắc phục tồn tại trong thực tế áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ và hình phạt tiền - Vấn đề chuyển hình phạt tiền và hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù trong dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi).  

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm xây dựng Bộ luật hình sự đảm bảo tính minh bạch, khả thi và tính dự báo cao. Đây là những yếu tố cơ bản nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Bộ luật hình sự với tư cách là công cụ pháp lý sắc bén, hữu hiệu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trong điều kiện mới, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh đất nước, bảo vệ chế độ, quyền con người, quyền công dân… đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước ta.

                                                                

 

                                                                     Thúy Hằng

         

 

 

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục