Các tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học phường Phương Lâm (TPHB) ký cam kết xây dựng tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma túy.

Các tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học phường Phương Lâm (TPHB) ký cam kết xây dựng tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma túy.

(HBĐT) - Phường Phương Lâm là địa bàn tập trung đông dân cư, nằm giữa trung tâm thành phố Hòa Bình, có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các khu chợ, bến xe.... do đó, tình hình TTATXH diễn biến rất phức tạp.

 

Đáng chú ý một số loại tội phạm xảy ra nhiều là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích có sử dụng hung khí, cướp giật, đặc biệt là tội phạm về ma túy... Vì vậy, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, nhất là các tổ chức xã hội, trong đó, lực lượng Công an là chủ công nòng cốt đã khẩn trương tham mưu thành lập Ban chỉ đạo phong trào toàn dân BVANTQ, phòng - chống tệ nạn xã hội (gọi tắt là BCĐ 09). Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên BCĐ 09 đã tham mưu cho Đảng ủy ban hành nghị quyết chỉ đạo về việc tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy đặc biệt là kiềm chế gia tăng của tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý, xây dựng địa bàn xã, phường không ma túy.

 

Để thực hiện được mục tiêu trên, phường Phương Lâm đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc phòng - chống ma tuý trên địa bàn. Tăng cường nâng cao năng lực chuyên môn cho lực lượng nòng cốt và tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân về phòng - chống ma tuý. Tổ chức cho các tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đăng ký và cam kết xây dựng tổ dân phố, cơ quan doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma tuý và phong trào toàn dân tham gia phòng - chống tệ nạn ma tuý. Trong đó, chú trọng thiết lập, củng cố, duy trì, nâng cao hiệu quả, thu thập thông tin liên quan đến tệ nạn ma tuý qua đường dây nóng, hòm thư tố giác tội phạm. Bên cạnh việc thực hiện tốt hoạt động chuyên môn là tích cực tiếp cận tư vấn cho hội viên tại cộng đồng, thành lập CLB phòng - chống ma túy tập trung hoạt động theo các nội dung: tổ chức, giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm giữa các CLB; tập huấn, tư vấn, phòng - chống tái nghiện, kỹ năng sống cho hội viên, sưu tầm tài liệu phục vụ cho sinh hoạt và tập huấn cho các CLB. Năm 2013 đã đưa 9 người vào diện cai nghiện bắt buộc, 8 người cai nghiện tại cộng đồng, 57 người điều trị thay thế bằng  methadone. Nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình xây dựng xã, phường, địa bàn không tệ nạn ma túy, nhiều người sau khi đi trung tâm cai nghiện trở về, tiếp tục cai nghiện tại gia đình được ban ngành, đoàn thể tạo điều kiện để họ bớt mặc cảm với xã hội, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

 

Lực lượng Công an phường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy” đã kiện toàn tổ an ninh, tổ hòa giải, tổ tuần tra, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp, thiết thực. Tích cực gọi hỏi, răn đe, giáo dục những đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán, xóa bỏ các tụ điểm phức tạp về ma túy tại các KDC, đấu tranh xử lý những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, lưu manh, chuyên trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, tái nghiện, lập hồ sơ đề nghị đưa đi trung tâm giáo dục, giáo dưỡng, trung tâm cai nghiện bắt buộc để quản lý, giáo dục họ thành người lương thiện. Qua đó, số người nghiện đã giảm, trong 2 năm qua đã triệt xóa được 4/6 điểm bán lẻ, sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo TTATXH, phục vụ có hiệu quả phát triển KT -XH trên toàn địa bàn. Trung tá Nguyễn Quang Thiệp, Trưởng Công an phường Phương Lâm  cho biết: “Năm 2013, sau khi triển khai xây dựng mô hình điểm xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy, lực lượng Công an phường đã tham mưu cho BCĐ 09 của phường xây dựng các kế hoạch, chương trình chi tiết, phổ biến rộng rãi tại các đoàn thể, chi bộ, tổ dân phố để thực hiện, từ đó các hoạt động đã dần đi vào nề nếp, đảm bảo ANTT chung trên địa bàn.

 

 

 

                                                             Thanh Hoa

                                                 (Phòng PX 15, Công an tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục