Với hành vi phạm tội mua bán người, Cư Seo Dì và Giàng A Chư đã phải nhận bản án thích đáng.

Với hành vi phạm tội mua bán người, Cư Seo Dì và Giàng A Chư đã phải nhận bản án thích đáng.

(HBĐT) – Với tinh thần trách nhiệm và bằng nghiệp vụ sắc bén, thời gian qua, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã đấu tranh, khám phá nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng trong các đường dây mua bán người. Qua đó, tích cực góp phần giữ vững và đảm bảo ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh.

 

Vì tiền bán cả... người yêu

 

Cho đến nay, nhiều cán bộ trong ngành Tòa án vẫn không quên vụ xét xử các bị cáo Lê Thị Đằm (tức Đào), Nguyễn Đức Quỳnh, Lê Văn Tuấn, Phan Ngọc Tuyền, Bùi Thị Linh về mua bán người. Theo đó, vào khoảng tháng 7/2011, Lê Thị Đằm lợi dụng sự quen biết đã rủ Nguyễn Thị Ch. trú tại xã Suối Nánh (Đà Bắc) lên Lào Cai làm thuê nhưng thực chất để lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Không dừng lại ở đó, sau khi bán trót lọt Nguyễn Thị Ch., Lê Thị Đằm còn cấu kết với Nguyễn Đức Quỳnh và Lê Văn Tuấn trú tại xã Yên Mông (TPHB), Phan Ngọc Tuyền trú tại xã Hòa Bình (TPHB) lừa bán người yêu của Tuấn là Nguyễn Thị H.N trú tại thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Đến ngày 18/11/2011 Nguyễn Thị H.N được Công an Trung Quốc giải cứu và trao trả về Việt Nam. Sau đó, nạn nhân làm đơn tố cáo các đối tượng trên. Ngày 25/9/2011, Lê Văn Tuấn đã ra đầu thú tại cơ quan điều tra, tiếp đó, Nguyễn Đức Quỳnh, Phan Ngọc Tuyền, Bùi Thị Linh cũng đã ra đầu thú. Vụ án khép lại nhưng những người chứng kiến phiên tòa không khỏi day dứt và lên án sự xuống cấp về đạo đức của các bị cáo.

 

Sau vụ án Lê Văn Tuấn và đồng bọn lừa bán người yêu sang Trung Quốc làm gái bán dâm, TAND tỉnh đã đưa các bị cáo Cư Seo Dì, trú tại xã Quan Thần Sán, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) và Giàng A Chư, trú tại xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) về tội mua bán người. Theo đó, trong quá trình làm thuê tại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Cư Seo Dì quen một người đàn ông Trung Quốc và được đề nghị đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán với giá 3.000 nhân dân tệ/người. Sau đó, Cư Seo Dì đã rủ bạn là Giàng A Chư đi Hang Kia (Mai Châu) để lừa các cô gái. Khi đến Hang Kia, Dì và Chư đã gặp, lừa Khà Y Sớ và Khà Y Mái về Lào Cai nhằm mục đích đưa sang Trung Quốc bán. Sự việc được phát hiện, các đối tượng Dì và Chư đã bị bắt giữ. Bản án 6 năm tù dành cho Cư Seo Dì và 3 năm tù dành cho Giàng A Chư là hình phạt thích đáng cho hành vi táng tận lương tâm của kẻ chuyên đi lừa phụ nữ bán qua biên giới.

 

Mới đây, TAND tỉnh đã ra Quyết định đưa vụ án Nguyễn Văn Thọ cùng đồng bọn phạm tội “mua bán người” ra xét xử trong thời gian tới. Căn cứ theo đơn tố giác của các bị hại, lực lượng an ninh điều tra (ANĐT) - Công an tỉnh đã làm rõ trong khoảng thời gian tháng 4/2007 Nguyễn Văn Thọ cùng đồng bọn đã lừa, bán 3 nữ sinh trường PTDTNT huyện Đà Bắc bán vào các nhà chứa tại Trung Quốc. Vụ việc được phát hiện khi các nạn nhân lợi dụng sự sơ hở của chủ nhà chứa trốn về Việt Nam tố cáo hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Thọ cùng đồng bọn.

 

“Khi vỏ quýt dày”sẽ có “móng tay nhọn”

 

Các vụ việc nêu trên chỉ là số ít những vụ án mà lực lượng chức năng tỉnh điều tra, làm rõ và đưa ra xử lý trước pháp luật. Theo một trinh sát cơ quan ANĐT - Công an tỉnh, những năm qua, tình hình mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới có diễn biến khá phức tạp. Chúng thường hình thành theo các đường dây, ổ nhóm tội phạm khép kín nên công tác đấu tranh với loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, càng khó khăn thì quyết tâm của lực lượng chuyên trách lại càng cao. Theo đó, thông qua công tác trinh sát nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu tội phạm lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc làm gái bán dâm hoặc bán cho người Trung Quốc làm vợ xảy ra tại địa bàn một số huyện: Cao Phong, Lạc Sơn, Tân Lạc... Lực lượng ANĐT đã phối hợp Công an các huyện Cao Phong, Lạc Sơn, Kim Bôi xác minh, thu thập củng cố tài liệu chứng cứ, đồng thời ra quyết định xác lập chuyên án “PN-09” để điều tra, đấu tranh làm rõ. Kết quả đã câu nhử thành công 3 đối tượng gồm: Bùi Thị Phượng, Bùi Thị Sang, Bùi Thị Him từ Quảng Tây (Trung Quốc) về thị trấn Bo (Kim Bôi) để phá án, bắt giữ về hành vi “mua bán người” và khởi tố theo luật định. Đáng nói, trong quá trình phá án các trinh sát còn tác động đối tượng trong chuyên án giải thoát cho các bị hại khỏi nhà chứa. Nhờ vậy đã đưa được 7 bị hại (trong đó có 3 bị hại là trẻ em và tuổi vị thành niên) trở về đoàn tụ với gia đình. Cũng trong chuyên án này, Cơ quan ANĐT đã phối hợp với các cơ quan chức năng trao trả, bàn giao cháu Nông In Hoa, quốc tịch Trung Quốc cho thân nhân gia đình bằng con đường ngoại giao theo quy định của pháp luật.

 

Ngoài việc phá thành công chuyên án “PN-09”, lực lượng ANĐT còn phá vụ án Bùi Thị Mẹo và Trần Thị Hương phạm tội mua bán trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trong vụ án này, dù là mẹ đẻ nhưng Trần Thị Hương vẫn bán cháu Trần Văn Tuấn, SN 2006 sang Trung Quốc. Ngoài việc củng cố tài liệu chứng cứ truy tố các bị can trước pháp luật, cơ quan ANĐT còn trao đổi thông tin tài liệu và tích cực phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, Đồn Biên phòng 23 Hoành Mô (Quảng Ninh), Đồn Biên phòng Đồng Tông - Cục Công an thành phố Cảng Phòng Thành, Quảng Tây (Trung Quốc) truy tìm, giải cứu thành công và đưa cháu Tuấn trở về đoàn tụ với gia đình.

 

Gần đây nhất, ngày 13/2/ 2015, Công an huyện Cao Phong phối hợp với lực lượng chức năng Công an tỉnh phá chuyên án, bắt khẩn cấp 4 đối tượng thực hiện hành vi mua bán trẻ sơ sinh từ Cao Phong sang Trung Quốc do Lê Ngọc Luân, SN 1970, trú tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cầm đầu để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Có thể nói, chính từ việc kết hợp công tác đấu tranh với tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân chủ động phòng ngừa tội phạm buôn bán người góp phần ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm buôn người trong thời gian qua.

 

                                                                          

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục