Công nhân khu công nghiệp Lương Sơn được phổ biến kiến thức về pháp luật ở xã Tân Vinh (Lương Sơn).

Công nhân khu công nghiệp Lương Sơn được phổ biến kiến thức về pháp luật ở xã Tân Vinh (Lương Sơn).

(HBĐT) - Tính đến nay, LĐLĐ huyện Lương Sơn quản lý 42 công đoàn cơ sở. Trong đó có 13 công đoàn doanh nghiệp. Tổng số đoàn viên công đoàn 3.155 người, nữ có 2.062 người. Thực hiện Nghị quyết số 04b của Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động trong tình hình mới.

 

Công đoàn huyện Lương Sơn chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền cùng cấp, chủ DN và các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, học tập cho công nhân lao động (CNLĐ) các luật mới được ban hành; các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước liên quan trực tiếp đến người lao động. Đến nay, gần 90% CNLĐ trong huyện được tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đặc biệt, tổ chức Công đoàn quan tâm tuyên truyền sâu rộng Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012, Luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; pháp luật về an toàn lao động, vấn đề đình công; các nghị định của Chính phủ về tiền lương, lao động, việc làm... Từ đầu năm đến nay LĐLĐ huyện phối hợp với Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh tổ chức lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 100 CNLĐ của Công ty TNHH Nam Thịnh; Công ty TNHH MTV Tường Anh.

 

Đồng chí Lê Minh Long, Chủ tịch LĐLĐ huyện Lương Sơn cho biết: Hiện tại công tác phổ biến pháp luật cho người lao động còn gặp nhiều khó khăn như không chủ động được thời gian tuyên truyền, nguồn kinh phí hạn hẹp. Hầu hết các công ty không có hội trường nên mỗi lần tổ chức phổ biến pháp luật đều phải đi mượn địa điểm. CNLĐ làm theo ca, kíp nên khó bố trí thời gian. Mặt khác, một số chủ doanh nghiệp không muốn và không mặn mà với việc phổ biến pháp luật cho người lao động. Do vậy, LĐLĐ huyện đã đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNLĐ phù hợp hơn với đối tượng và loại hình hoạt động của DN. Các phương pháp được vận dụng một cách linh hoạt, hiệu quả, trong đó tập trung củng cố, kiện toàn lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cấp cơ sở. Với các nội dung về hợp đồng lao động; đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể, tiền lương; kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất; những quy định riêng đối với lao động nữ; thời giờ làm việc, nghỉ ngơi; BHXH; giải quyết tranh chấp lao động... Người lao động hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của các quy định pháp luật, ý thức được quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó thực hiện đầy đủ quyền lợi chính đáng của người lao động và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động theo đúng pháp luật lao động quy định. 

                 

 

                                                                     Việt Lâm

 

Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục