Ném mìn đánh bắt thuỷ sản, ông Cao Viết Sửn, xóm Trang, xã Gia Mô (Tân Lạc) đã mất đi khả năng lao động và chịu hậu quả thương tật suốt đời.

Ném mìn đánh bắt thuỷ sản, ông Cao Viết Sửn, xóm Trang, xã Gia Mô (Tân Lạc) đã mất đi khả năng lao động và chịu hậu quả thương tật suốt đời.

(HBĐT) - Lâu nay, việc sử dụng các loại thuốc nổ, xung điện trong đánh bắt mang tính chất hủy diệt nguồn lợi thuỷ sản đã bị cấm, song hiện tượng này vẫn xảy ra ở nhiều vùng quê mà chưa được phát hiện và xử lý triệt để. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật, huỷ hoại nguồn lợi thủy sản mà còn tiềm ẩn nhiều mối hoạ đối với bản thân người sử dụng hình thức đánh bắt trái phép. Vụ nổ mìn gần đây nhất khiến ông Cao Viết Sửn, xóm Trang, xã Gia Mô (Tân Lạc) suýt mất mạng là một ví dụ.

 

Ngày 9/7, Khoa Hồi sức - cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhân Cao Viết Sửn trong tình trạng mất máu nặng, giảm thể tích và đa chấn thương. Trong đó, cẳng chân trái, cánh tay trái của bệnh nhân này bị dập nát và vết thương rách phức tạp ở mặt sau của đùi trái. Các bác sỹ đã phải cắt cẳng chân trái, cánh tay trái và khâu phục hồi vết thương đùi trái mới giữ được tính mạng cho ông Sửn. Khi chúng tôi tiếp cận bệnh nhân vào ngày (13/7), tuy đã qua cơn nguy kịch nhưng tình trạng sức khỏe của ông Sửn còn yếu.

Qua tìm hiểu thực tế ở địa phương, vụ nổ mìn xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng khi ông Sửn tiến hành nổ mìn để đánh cá trên đoạn khơi Lềnh trước nhà. Tuy nhiên, do lúc xảy ra vụ nổ chỉ có một mình nên vẫn chưa rõ nguồn gốc và loại mìn mà ông Sửn sử dụng. Ông Cao Viết Lợi, Trưởng xóm Trang cho hay: “Do địa bàn tiếp giáp xã Phú Lương (Lạc Sơn) là một “điểm nóng” về cung cấp chất nổ và nhiều thanh niên trong xóm đi làm than lén mang về nên việc nổ mìn đánh cá ở xóm khá phức tạp, mặc dù chúng tôi đã tuyên truyền, giáo dục”.

Theo bác sỹ Bùi Hoàng Bột, Trưởng Khoa ngoại - chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tính từ đầu năm, đây là ca bệnh thứ hai nhập viện do tai nạn nổ mìn đánh cá và cả hai đều trú tại xã Gia Mô (Tân Lạc). Việc xử trí những trường hợp này không đơn giản vì vết thương do nổ mìn gây ra phức tạp, việc điều trị cũng mất ít nhất ba tuần bệnh nhân mới có thể xuất viện, hậu quả để lại cho bệnh nhân cũng hết sức nặng nề. Trường hợp trước đó là bệnh nhân Bùi Văn Thái, xóm Đừng, xã Gia Mô nhập viện ngày 5/3/2015 trong tình trạng bị cụt cẳng tay và tổn thương lồng ngực. Nguyên nhân vụ nổ là do quá trình đốt mìn tự chế, anh Thái đã để mìn nổ ngay trên tay, làm cụt một cánh tay và nhiều vết thương ngoài da khác..

Vẫn còn diễn ra khá phức tạp ở nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là các khu vực có sông, suối, hồ, ngòi, tình trạng tự chế mìn đánh bắt, huỷ diệt đã và đang trực tiếp tận diệt tài nguyên, phá huỷ môi trường nước. Bản thân họ khi sử dụng cách thức này đã phải trả giá đắt, thậm chí bị tàn phế suốt đời. Đã đến lúc cần có sự thức tỉnh từ phía người dân và sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền, giáo dục, cảnh báo tác hại, nguy cơ, tránh xảy ra những sự việc gây hậu quả đáng tiếc như những vụ việc vừa qua.

                                               

                Đào Viết (CTV)

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục