CBCS Cảnh sát giao thông chuẩn bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT và an toàn xã hội trên địa bàn.

CBCS Cảnh sát giao thông chuẩn bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT và an toàn xã hội trên địa bàn.

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh miền núi, cửa ngõ của thủ đô Hà Nội, có tuyến Quốc lộ 6A nối liền các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt có địa bàn giáp ranh với huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, nơi có vùng biên giới trải dài giữa hai nước Việt – Lào. Đó chính là điều kiện để các đối tượng trong và ngoài tỉnh lợi dụng, móc nối mua bán, vận chuyển ma tuý trái phép. Do đó, công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy được Công an tỉnh xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm ngăn chặn “cái chết trắng”, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

Bởi vậy, những năm qua, để triển khai phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm nguy hiểm này lực lượng Công an tỉnh đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, luôn sẵn sàng cho cuộc chiến và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ đó, nhiều đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia đã bị triệt phá, hàng ngàn bánh heroin và nhiều tang vật liên quan đã được thu giữ. Trong những chiến công đó, hình ánh những chiến sỹ CSGT luôn được mọi người dân trân trọng, quý mến, khâm phục bởi họ luôn vững vàng ở vị trí tiền tiêu trên “chiến luỹ” chống tội phạm ma tuý.

 

Đại tá Bùi Xuân Diệu, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh, manh động. Khi hoạt động, các đối tượng liên tục thay đổi lộ trình, phương tiện di chuyển nhằm đánh lạc hướng lực lượng truy bắt. Có nhiều vụ, các đối tượng cử “hoa tiêu” đi trước để dò la  nên việc chặn bắt gặp không ít khó khăn. Nguy hiểm hơn, chúng còn trang bị các loại vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt đến cùng. Khó khăn, nguy hiểm nhưng chúng tôi và các đồng đội không hề nào núng. Đặc biệt, trong những chuyên án lớn, khi “dàn trận”, lực lượng CSGT luôn được phân công ở vị trí tiền tiêu. Dù biết rằng nguy hiểm luôn rình rập, nhưng thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Đối với địch phải kiên quyết, khôn khéo”, nên trong mọi tình huống chúng tôi đều bình tĩnh, tự tin để vừa đảm bảo an toàn, vừa giành thế chủ động và kiên quyết không để bọn tội phạm lọt lưới”.

 

Đấu tranh kiên quyết, không khoan nhượng với tội phạm ma tuý, CBCS Công an tỉnh nói chung và lực lượng CSGT nói riêng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có lệnh là lên đường, không quản ngại khó khăn gian khổ, hy sinh, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chính điều này đã góp phần rèn luyện  phẩm chất người chiến sỹ CAND. 

 

Trực tiếp chỉ huy lực lượng CSGT tham gia chuyên án MT2010, Thượng tá, Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh nhớ lại: Trước khi triển khai phương án chặn bắt, chúng tôi được thông báo  đối tượng là Tạ Văn Hùng, sinh năm 1965, trú tại xã Phong Vân, Tân Yên, Bắc Giang, là tên anh, chị có “số má” trong đường dây ma túy liên tỉnh. Quả đúng nhưng vậy, được phân công ở vị trí tiền tiêu trên QL6, tôi cùng anh em trong tổ tuần tra  phát hiện một chiếc xe ôtô hiệu Lexus mang biển kiểm soát 29A-110.35 đang di chuyển với tốc độ rất cao theo hướng  Sơn La về Hà Nội. Khi chúng tôi ra hiệu lệnh dừng xe, đối tượng lập tức quay  bỏ chạy theo Quốc lộ 12B về hướng huyện Lạc Sơn. Ngay lập tức, chúng tôi cùng các lực lượng phòng, chống ma túy, cảnh sát cơ động tiến hành truy đuổi. Trên đường trốn chạy, đối tượng phóng xe chạy thục mạng, thậm chí còn liều lĩnh lao qua các điểm chốt chặn của lực lượng Công an huyện Tân Lạc. Nhận thấy tính mạng nhân dân bị đe dọa, tổ công tác vừa truy đuổi, vừa ra hiệu trấn an nhân dân ven đường, đồng thời huy động nhân dân cùng tham gia truy bắt…Tới địa phận xóm Bơ, xã Yên Phú (Lạc Sơn) bị lực lượng Công an và quần chúng dùng gỗ và các vật cản đường, buộc đối tượng phải dừng lại, cố thủ trong xe. Biết không thể thoát thân, hắn  mang theo 1 khẩu súng AK cùng 2 túi xách chạy trốn . Trên đường trốn chạy, hắn đã hai lần sử dụng súng khống chế, uy hiếp và cướp xe máy của người dân hòng tẩu thoát. Chúng tôi cùng đồng đội kiên quyết truy đuổi đến cùng. Đến khoảng 16h40’ ngày 26-8, khi vòng vây đã thắt chặt, chúng tôi  kêu gọi đối tượng đầu hàng, nhưng hắn càng tỏ ra manh động, liều lĩnh hơn, liên tục bắn về phía lực lượng vây bắt. Trước tình thế đó, chúng tôi buộc phải nổ súng, tiêu diệt. Khám xét xe ôtô của Tạ Văn Hùng, lực lượng Công an thu giữ 5 khẩu súng quân dụng, 2 quả lựu đạn, 100 bánh heroin, 4 túi chứa 800 viên ma túy tổng hợp, 20.000 USD, 150 triệu đồng, 10 điện thoại di động và nhiều tang vật khác…

 

Được phân công cùng đồng đội tham gia chuyên án vận chuyển ma túy lớn vào tháng 5/2011, phải chứng kiến đồng đội thương vong trước hành động liều lĩnh, táo tợn của tội phạm ma tuý, Trung tá Trần Quang Vinh, Phó trạm  trưởng Trạm CSGT QL6 Tân Lạc bồi hồi kể lại: Ngày 18/5/2011, nhận được tin báo về hoạt động của các đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn đi theo hướng Hòa Bình - Hà Nội, tổ công tác gồm Cục C47, Phòng C47, Phòng CSCĐ, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai phương án chặn bắt tại km 109 + 800, QL 6 thuộc địa bàn xã  Phong Phú (Tân Lạc). Đây là chuyên án ma túy lớn nên các phương án đối phó với sự liều lĩnh, manh động của đối tượng đã được lực lượng C.A tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng. Khi chiếc xe chở ma túy mang hiệu Toyota Prado xuất hiện, ở vị trí tiền tiêu của chốt chặn, lực lượng CSGT yêu cầu dừng lại để kiểm tra, đối tượng đã bật xi nhan và điều khiển xe chạy chậm như chuẩn bị nép vào lề đường. Nhưng khi cách tổ CSGT khoảng 1m hắn rú ga tông thẳng vào chúng tôi rồi bỏ chạy. Nhờ có phương án cụ thể, CBCS CSGT đã kịp thời tránh được đòn ác hiểm, liều lĩnh của đối tượng. Do bố trí trước nên khoảng 300 m sau ở chốt chặn thứ 2, lực lượng C.A đã rải bàn chông ra đường. Lao lên bàn chông, xe của đối tượng bị xịt 3 lốp nhưng hắn vẫn rú ga chạy tiếp. Đến chốt thứ 3, lực lượng cảnh sát cho hai xe tải chặn đường nhưng đối tượng đã cố tình đâm thẳng vào một xe tải của lực lượng C.A, làm bị thương Trung úy Đỗ Mạnh Linh  và thượng sĩ Hoàng Minh Thành, chiến sỹ CSCĐ. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng, đồng chí Đỗ Mạnh Linh đã hy sinh lúc 1h20’ ngày 19/5/2011. Do bị đâm xe dừng lại, đối tượng đã chốt cửa dùng đèn pin đập vào thái dương và dùng mảnh kính vỡ cắt cổ tay với ý định tự sát. Lực lượng CSGT cùng tổ công tác đã kịp thời khống chế, bắt giữ. Tại hiện trường đã thu giữ trên xe có 50 bánh hêrôin, 2 gói ma túy tổng hợp và hơn 70 triệu đồng. 

 

Là địa bàn trọng điểm về ma túy, trong vòng 5 năm trở lại đây (2010-2015), các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh, Bộ Công an, trong đó có CBCS phòng CSGT và Đội CSGT  Công an các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu đã phát hiện, bắt giữ 689 vụ, 895 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 444 bánh, 2.992 gram hê rô in, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp...Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, Công an tỉnh đã triệt phá bắt giữ 58 vụ, 71 đối tượng tội phạm về ma túy, thu giữ 23 bánh, 10.000.000 viên ma tuý tổng hợp, 68 gram ma túy đá cùng nhiều tang vật liên quan. Gần đây nhất, ngày 23/7/2015, CBCS phòng CSGT Công an tỉnh tham gia cùng Bộ Công an và một số đơn vị đã triệt phá một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ huyện Vân Hồ, Sơn La về Hà Nội, Lạng Sơn và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ với số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ 2 súng K59; 1 hộp tiếp đạn K59; 1 băng đạn của súng AR15. Tổng số tang vật ma túy thu được là 490 bánh hêrôin  được giấu trong 3 bình gas.

         

Không thể kể hết khó khăn, vất vả của CBCS Công an tỉnh Hòa Bình trong cuộc chiến ngăn chặn “cái chết trắng”, vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong đó có phần đóng góp xứng đáng của lực lượng CSGT. Họ luôn là những tấm gương sáng và thể hiện rõ tinh thần kiên quyết đấu tranh, tấn công trấn áp tội phạm ma túy. Ở các anh, tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đã càng khẳng định hình ảnh cao đẹp về người chiến sỹ Công an của nhân dân.

 

 

 

                                                                                  Đức Phượng

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục