Thanh niên trong độ tuổi của xã Sủ Ngòi (TP. Hòa Bình) tham gia khám tuyển NVQS tại trạm y tế.

Thanh niên trong độ tuổi của xã Sủ Ngòi (TP. Hòa Bình) tham gia khám tuyển NVQS tại trạm y tế.

(HBĐT) - Năm 2016, cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Hoà Bình triển khai công tác tuyển quân theo Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) năm 2015 (có hiệu lực từ 1/1/2016). Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần, nỗ lực vượt khó, tính đến thời điểm này, tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2016.

 

Đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2016, tỉnh ta được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.600 công dân nhập ngũ, tăng 200 công dân so với năm 2015. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Luật NVQS năm 2015 với nhiều điểm mới. Chẳng hạn như việc thực hiện giao nhận quân năm nay sẽ tổ chức trong một đợt duy nhất; Luật quy định thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng, tăng 6 tháng so với trước đây. Độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân có trình độ cao đẳng, đại học (CĐĐH) được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi... Để phát huy truyền thống luôn là địa phương thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nhiều năm liên tục hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng ngày càng cao. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp, phối hợp với các ngành và Hội đồng NVQS tăng cường phối hợp, đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

 

Mặc dù những nội dung mới được quy định trong Luật NVQS năm 2015 làm cho công tác gặp một số khó khăn nhất định khi chỉ tiêu giao quân cao hơn so với các năm trước; thời gian tại ngũ kéo dài hơn; chỉ tiêu và yêu cầu tuyển chọn cao hơn, đối tượng tuyển chọn và gọi nhập ngũ được mở rộng hơn. Ví như việc tổ chức giao nhận quân năm 2016 sẽ diễn vào ngày 23/2/2016 nên đối với các địa phương vừa thực hiện giao quân đợt 2 năm 2015 lại tiếp tục tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016 thì việc đảm bảo nguồn tuyển chọn cũng là điều không dễ dàng. Bởi, sau khi thực hiện giao quân đợt 2, nhiều công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS đã đi làm ăn xa. Số công dân có trình độ CĐĐH và sức khoẻ tốt đã được tuyển chọn và nhập ngũ trong đợt 2 năm 2015. Ngoài ra, thời gian thực hiện NVQS theo Luật mới quy định là 24 tháng và độ tuổi thực hiện Luật đối với công dân đã tốt nghiệp CĐĐH đến hết 27 tuổi, kéo dài hơn sẽ tác động trực tiếp đến tâm lý của công dân và gia đình các công dân trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS. Riêng đối với tỉnh Hoà Bình, trong nhiều năm qua còn được giao tuyển chọn tân binh  cho một số đơn vị trọng yếu. Do vậy, yêu cầu tuyển chọn đòi hỏi phải có chất lượng chính trị, sức khoẻ cao hơn so với các đơn vị khác...

 

Trước những khó khăn đó, để đảm bảo thực hiện tốt chỉ tiêu được giao, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS mới tới các tầng lớp nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Đại tá Vũ Thành Nam cho biết thêm: Với mục tiêu tuyển người nào chắc người đó, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn đúng quy trình, dân chủ, công bằng, công khai, bảo đảm những quy định mới của Luật NVQS. Đồng thời, chỉ đạo Hội đồng NVQS, các địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch tuyển quân, tham mưu giúp UBND các cấp tổ chức ký, quản lý chặt chẽ công dân trong độ tuổi; chỉ đạo chặt chẽ và làm tốt công tác sơ tuyển, khám tuyển và tuyển chọn công dân nhập ngũ đảm bảo có chất lượng cao, an toàn, tiết kiệm. Cùng với đó, trong quá trình tổ chức tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS các cấp đã thực hiện tốt công tác thâm nhập theo nội dung 3 gặp, 4 biết (gặp địa phương, gia đình và công dân; biết về tình hình sức khoẻ, trình độ văn hoá, chính trị đạo đức, tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình của tân binh).

 

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, nỗ lực vượt khó, đến nay tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành việc tuyển chọn công dân nhập ngũ. Tính đến ngày 15/2/2016, 100% thanh niên trúng tuyển đã được phát lệnh nhập ngũ, trong đó, có trên 15% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Theo Đại tá Vũ Thành Nam: Để làm tốt công tác giao nhận quân được tổ chức vào ngày 23/2/2016, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thành phố, cơ quan thường trực Hội đồng NVQS các cấp đã tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân. Đồng thời thâm nhập, chốt quân số và hiệp đồng thống nhất các nội dung tổ chức thực hiện giao nhận quân đảm bảo đúng quy định để ngày giao quân thực sự trở thành ngày hội tòng quân của tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Hoà Bình.

 

                                                                                      

                                                                              Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục