(HBĐT) - Như mọi năm, ngay trong ngày đầu tiên của tháng 4, mẹ tôi đã hào hứng cắm lọ hoa loa kèn trắng. Từ đó đến hết tháng, những bông hoa nở bung và chớm tàn sẽ được thay thế bằng những bông khác đang còn e ấp. Trọn trong 1 tháng, màu trắng tinh khôi của hoa loa kèn đã làm đẹp cho không gian sống của gia đình tôi một cách tinh tế, nhẹ nhàng.

 


Hoa loa kèn trắng đẹp tinh tế và thanh khiết, là lựa chọn của nhiều gia đình mỗi độ tháng 4 về.

Mẹ tôi kể, hoa loa kèn là một trong những loài hoa xưa nhất thế giới. Trong thần thoại Hy Lạp, hoa loa kèn tượng trưng cho nàng Hera - vợ của thần Zeus - nữ thần của phụ nữ và hôn nhân. Còn trong cuộc sống thường nhật, hoa loa kèn thường được lựa chọn như một món quà của tình yêu, bởi nó mang thông điệp đầy ý nghĩa: Chúng ta sẽ mãi hòa hợp, cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra.

Cả nhà tôi đều yêu màu trắng thanh khiết tuyệt vời của hoa loa kèn. Những đóa hoa trắng muốt không khoe sắc rực rỡ, hay tỏa hương nồng nàn, nhưng biết cách chinh phục lòng người bởi sắc trắng tinh khôi khó mà tìm thấy ở bất kỳ loài hoa nào khác. Với vẻ đẹp riêng có của mình, hoa loa kèn là lựa chọn không thể thiếu của gia đình tôi vào tháng 4. Vâng, loài hoa đó chỉ có thể đẹp nhất vào tháng 4, khi tiết giao mùa vẫn phảng phất chút hơi lạnh còn rơi rớt của mùa xuân, và ngập ngừng đón nhận sự ấm áp của mùa hạ.

Nhưng tháng 4 năm nay thì khác. Ngày 31/3, tôi đi khắp các cửa hàng hoa trong thành phố mà không mua nổi một bó hoa loa kèn. Thói quen nho nhỏ trong ngày đầu tiên của tháng 4 không thực hiện được. Các chị bán hoa giải thích, do lo ngại dịch Covid-19, ngay từ cuối tháng 3 họ đã không dám nhập hàng mới, chỉ mong bán hết hàng tồn với chủ yếu là các loại hoa thông thường như cúc, ly, hồng… 

Tháng 4 năm nay trùng vào… mùa dịch Covid-19. Hơn thế, ngày đầu tiên của tháng 4 còn là ngày cả đất nước bắt đầu thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội. Nếu đại dịch Covid-19 không xuất hiện, tầm thời gian này, người ta sẽ dễ dàng bắt gặp sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn trong không gian sống của nhiều gia đình. Các cửa hàng hoa cũng sẽ tràn ngập những ôm hoa tươi mới nhất, để sẵn sàng phục vụ khách. Còn năm nay, đến thời điểm này vẫn còn vắng bóng loài hoa "linh hồn” của tháng 4. Theo như chị Minh Huệ - chủ một cửa hàng hoa lớn nhất nhì khu vực ngã ba chợ Thái Bình (TP Hòa Bình) cho biết, thì chẳng mấy cửa hàng dám nhập sẵn nhiều hoa trong cái thời buổi đâu đâu người ta cũng lo lắng bàn về Covid-19…

Chia sẻ của chị khiến tôi nhớ đến một người bạn cũng đang gồng mình giải bài toán kinh tế thời Covid-19. Vợ chồng anh đầu tư chuỗi cửa hàng hoa tươi khá nổi tiếng ở Hà Nội, doanh thu ngày thường chừng 40 – 50 triệu đồng, ngày lễ lên tới 100 – 200 triệu đồng. Bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán 2020, doanh thu cứ èo uột dần bất chấp mọi nỗ lực của doanh nghiệp. Cuối cùng, anh xác nhận: "Đại dịch Covid-19 ào đến và suýt phá sập nhà tôi…, khi nỗi sợ hãi choán lấp cả niềm hân hoan tặng hoa của mọi người…”.

Đến giữa tháng 4, tôi nhận được quà từ cô bạn thân đang ở Hà Nội – một tấm ảnh chụp bình hoa loa kèn trắng thật to đang nở rực rỡ, kèm theo lời nhắn: "Mong bạn của tớ đi qua mùa dịch an toàn và tươi đẹp. Đừng để Covid-19 choán lấp tất cả những niềm vui lấp lánh của bạn. Hãy tận hưởng sự bình yên trong chính ngôi nhà của mình”.

"Đừng để Covid-19 choán lấp tất cả những niềm vui lấp lánh của bạn…” - Lời nhắn nhủ của cô bạn thân khiến tôi càng xao xuyến hơn khi nhớ về vẻ đẹp thanh khiết của những bông hoa loa kèn. Thời điểm này, tuy không có hàng nhập sẵn, nhưng các cửa hàng hoa vẫn nhận đơn online, dịch vụ điện hoa sẽ mang đến tận nhà của khách. Vì thế, tôi đã đặt khá nhiều hoa loa kèn trắng để tặng bản thân và những người mình thương yêu. Góc phòng thân thuộc của gia đình tôi lại có một bình hoa loa kèn trắng. Như mọi năm, tháng 4 năm nay là mùa của hoa loa kèn, nhất định không phải mùa của Covid-19 với những hoang mang về dịch bệnh.


Khánh An

Các tin khác


Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục