Tản văn của văn song

Qua những ngày nắng hạ là chạm tới mùa thu. Nắng mùa thu nhẹ nhàng như tiết trời dịu êm. Phải chăng mùa thu được thiên nhiên ưu ái nên thu trở thành mùa quyến rũ gợi nhớ nhất trong năm.
Mùa thu đối với người dân Việt Nam còn là mùa của Cách mạng Tháng Tám khởi nghĩa dành chính quyền. Mùa thu của kỷ nguyên Độc lập - Tự do của 25 triệu người dân đất Việt.
Ngực lép bốn nghìn năm, trưa nay cơn gió mạnh
Thổi phồng lên, tim bỗng hóa mặt trời. 
                                     (Tố Hữu)
Chào đón và lắng nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập
Hôm nay sáng mồng 2 tháng 9
Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình
Muôn triệu tim chờ, chim cùng nín
Bỗng vang lên tiếng hát ân tình. 
                                                     (Tố Hữu)
Mỗi độ thu về, cổng trường các cấp mở rộng vui đón học sinh hớn hở đến trường. Ngày khai giảng từ thành thị đến nông thôn hay vùng cao đều náo nức trong cờ hoa, vang vọng tiếng trống trường khai giảng năm học mới.
Đêm trăng rằm tiếng trống múa sư tử lấp lánh ánh đèn ông sao và mâm cỗ có bánh, có quả na, thị vàng tỏa mùi hương của miền quê quen thuộc. Cái nắng mùa thu ủ đầy yêu thương. Nắng thu tô vàng từng đóa hoa cúc trong vườn nhà bình yên. Nắng thu ươm vàng trên cánh đồng lúa chín.
Mùa thu đó đã bắt đầu trái ngọt
Và bắt đầu nở rộ những vườn hoa. 
                                                        (Tố Hữu)
Các bà, các chị gánh những bó hoa cúc vàng, hoa loa kèn vào phố làm đẹp phố phường rạng rỡ hành lang dọc phố. Trên bờ đê mùa này cỏ may tím biếc rạp đi trong gió những bà, những chị chạy chợ bán rau, quả thấy se se lạnh của thời tiếng thu sang dìu dịu gió heo may. Đã 77 năm mùa thu vượt qua bão lũ, dịch bệnh vẫn bền bỉ tiếng lên qua đến những mùa thu rạng rỡ sắc màu.


Các tin khác


Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục