(HBĐT) - Loay hoay tính đi tính lại, cuối cùng chàng tiều phu quyết định vay vốn để đầu tư mở bãi tập kết buôn bán cát, sỏi phục vụ nhu cầu xây dựng ở vùng "rừng xanh, núi đỏ”.


Bắt tay vào nghề mới, chiến lược kinh doanh được chủ bãi cát Thạch chuẩn bị và triển khai thực hiện khá bài bản. Đặc biệt, để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, Thạch Sanh không tiếc tiền in ấn tờ rơi, áp phích với những lời lẽ được chắt lọc kỹ lưỡng. Nào là cát xây dựng chúng tôi cung cấp đa dạng chủng loại, chất lượng tốt nhất, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, giá rẻ cạnh tranh số 1 thị trường. Rồi là, với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các loại nguyên vật liệu tại thị trường vùng "rừng xanh, núi đỏ”, chúng tôi đảm bảo các sản phẩm đến với khách hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, an toàn và đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng của cung đình… Chính vì thế, việc làm ăn của chàng tiều phu ngày càng suôn sẻ, thị phần của bãi cát Thạch trên thị trường xây dựng ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” chiếm tới 65 - 70%, khiến chàng tiều phu phấn khởi ra mặt.

Mọi chuyện đang "xuôi chèo, mát mái” bỗng dưng ông anh kết nghĩa lại lù lù xuất hiện. Lần này, chàng tiều phu tỏ ra rất cảnh giác: Lâu lắm bác mới đến chơi, nhưng em nói thật "mất lòng trước được lòng sau”, ở nhà em bác ăn chơi thả phanh, nhưng cấm không tham mưu, kế sách gì hết nhé.

Mặc dù chú em kết nghĩa "rào trước đón sau” nhưng Lý Thông không hề tự ái. Sau khi đã "chén chú, chén anh” hết mình, ông anh kết nghĩa mới dốc bầu tâm sự: "Nghề cát, sỏi của chú còn rộng cửa lắm. Anh có cách này rất hay, chú nghe thì nghe, suy nghĩ cho kỹ rồi làm thì làm. Chỉ sợ chú lại trách anh là sao bác không nói sớm”. Chả biết anh em họ thì thầm với nhau những gì, nhưng khi chia tay hai người bắt tay nhau rõ chặt.
Sau đấy, việc sản xuất, kinh doanh của bãi cát Thạch vẫn "đều như vắt chanh”. Nhưng sau đó ít lâu, bất ngờ Thanh tra xây dựng vào cuộc kiểm tra, đánh giá "tiêu chuẩn cát vàng đổ bê tông”, một trong những mặt hàng bãi cát Thạch bán chạy nhất.
Sau khi lấy mẫu, Thanh tra xây dựng kết luận: Cát vàng của bãi cát Thạch bị pha trộn tới 40% cát đen. Không đủ tiêu chuẩn để sử dụng đổ bê tông các công trình xây dựng vì gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và độ bền của công trình. Theo đó, đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh và các cơ quan chức năng phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của pháp luật.

Hóa ra, tiêu chuẩn cát vàng dùng đổ bê tông đã được cung đình quy định rõ: cát vàng có kích cỡ hạt danh định từ 0,14 - 5 mm, kích thước hạt đồng đều, dạng tròn, màu sắc hài hòa; thành phần phải sạch, không được lẫn quá mức tạp chất quy định. Nhưng giá cát đen trên thị trường bình quân 150.000 đồng/m3, cát vàng 550.000 đồng/m3, chênh lệch tới 400.000 đồng/m3. Bởi vậy, Lý Thông đã "quân sư” cho Thạch Sanh pha trộn cát đen với cát vàng theo tỷ lệ 40/60 và bán theo giá cát vàng để kiếm lời "thần tốc”.
Mọi chuyện vỡ lở, dù đã hết lời năn nỉ nhưng với thái độ cương quyết của cung đình, không còn cách nào khác chàng tiều phu đành treo biển đóng cửa bãi cát Thạch trở về vùng rừng xanh, núi thẳm với cung, rìu, dao, búa.


Đại Quang 
(CTV)


Các tin khác


Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục